Máy bay chở tiền đạo Emiliano Sala mất tích

Thứ Ba, 29/01/2019, 13:15
Làng túc cầu thế giới lại vừa bàng hoàng chứng kiến vụ máy bay chở tiền đạo tân binh của CLB Cardiff, Emiliano Sala mất tích một cách bí ẩn. Sự vụ đáng tiếc xảy đến với Sala đã phần nào khiến số đông người hâm mộ thêm ám ảnh bởi những vụ tai nạn máy bay trong làng túc cầu thế giới…

Sinh ngày 31-10-1990 tại khu vực Cululu las Colonias, Argentina, cái tên Emiliano Sala chẳng hề xa lạ với những fan tại giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1). Với kỹ chiến thuật khá tốt, tiền đạo to con này đã thi đấu đầy bùng nổ trong màu áo CLB Nantes kể từ khi giải vô địch quốc gia Pháp 2018/2019 khởi tranh cho đến nay. Cụ thể hơn, tiền đạo người Argentina đã chọc thủng lưới đối phương 12 lần sau 16 trận ra sân cho "Chim hoàng yến" (biệt danh của Nantes) tại Ligue 1 mùa này.

Chính bởi phong độ bùng nổ như vậy nên Sala đã lọt vào mắt xanh của ban huấn luyện CLB Cardiff. Sau một quá trình thương thảo và đàm phán, CLB Cardiff đã hoàn tất việc chiêu mộ Sala theo hợp đồng chuyển nhượng với mức phí 15 triệu bảng. Đây là mức phí kỷ lục mà đội bóng đang thi đấu tại giải ngoại hạng Anh (Premier League) bỏ ra để chiêu mộ một cầu thủ từ trước đến nay trong lịch sử đội bóng này.

Theo báo giới Anh, Sala đã được đồng đội tại CLB Nantes là hậu vệ Nicolas Pallois đưa tới sân bay sau bữa ăn trưa tạm biệt các cầu thủ còn lại ở Nantes. Ghi nhận từ cơ quan quản lý hàng không Pháp cho thấy Sala cùng hai hành khách khác đã có mặt trên chiếc máy bay hạng nhẹ Piper PA-46 Malibu di chuyển từ Nantes qua eo biển Manche để tới Cardiff (Xứ Wales).

Chiếc máy bay này đã bị trục trặc động cơ tới 3 lần trước khi cất cánh. Sau khi rời khỏi Nantes vào lúc 19 giờ 15 phút ngày 21-1 vừa qua (giờ địa phương), máy bay bay ở độ cao 1.500m và mất liên lạc khi hạ thấp xuống độ cao 700m. Căn cứ vào tín hiệu ra đa thu lại được, cơ quan cứu hộ Anh bước đầu xác định địa điểm máy bay mất tích nằm cách ngoài khơi đảo Alderney khoảng chừng 24km.

Trực thăng cũng như thuyền cứu hộ tiếp đó đã được huy động một cách khẩn trương để tới khu vực nghi là máy bay rơi. Mặc dù đã rất nỗ lực xong cuộc tìm kiếm đã bất thành do thời tiết xấu khiến tầm nhìn bị hạn chế và có thể gây nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ. “Khó có thể hy vọng ai đó có thể sống sót trong điều kiện thời tiết lạnh giá đến như vậy sau 1 tiếng đồng hồ”, John Fitzgerald, người phụ trách lực lượng cứu hộ Anh thừa nhận trước giới truyền thông, “Chúng tôi thực sự lấy làm tiếc vì đã không thể tìm được những dấu vết từ vụ tai nạn này”.

Máy bay chở Emiliano Sala gặp nạn khi bay qua eo biển Manche.

Tờ Daily Mail cũng công bố đoạn ghi âm tin nhắn cuối cùng Emiliano Sala gửi cho bạn bè trước khi mất tích cùng chiếc máy bay. "Mọi người thế nào? Tôi mệt quá. Tôi đang trên chiếc máy bay sắp vỡ ra thành từng mảnh. Tôi đến Cardiff ngay bây giờ. Thật điên rồ. Ngày mai, tôi sẽ có buổi tập cùng đồng đội mới", Sala nói với giọng hoảng loạn, "Nếu trong một tiếng rưỡi nữa không có tin tức về tôi, hãy cử một đội tìm kiếm đến. Tôi đang thực sự sợ hãi".

Thông tin về sự mất tích của tiền đạo tân binh Sala đã phủ không khí u buồn, nặng nề lên CLB Cardiff nói riêng và làng túc cầu thế giới nói chung. Trong tâm trạng đầy xúc động, Chủ tịch Mehmet Dalman của Cardiff chia sẻ: “Đây là thông tin thực sự khủng khiếp. Cá nhân tôi cũng như mọi thành viên còn lại trong ban lãnh đạo của CLB Cardiff hy vọng Sala sẽ bình yên vô sự”. Thông qua tài khoản chính thức trên trang mạng xã hội Twitter, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng đã bày tỏ sự chia sẻ, động viên tới gia đình Sala.

Cũng thông qua Facebook hay Twitter, rất nhiều ngôi sao sân cỏ và đông đảo fan đã gửi lời động viên tới ông bà Horatio và Mercedes bố mẹ của Sala. Trong khi đó, CLB Nantes đã quyết định hoãn những buổi tập trên sân tập Sannois Saint-Gratien sau khi nhận được hung tin về việc Sala mất tích qua vụ tai nạn máy bay vừa qua. Tất cả các đồng đội cũ của Sala tại Nantes đều bàng hoàng và sốc về sự cố của tiền đạo này.

Vụ tai nạn máy bay của Sala đã lại gợi nhớ đến những ký ức kinh hoàng từ những thảm họa rơi máy bay trong thế giới bóng đá. Hồi cuối tháng 10 năm ngoái, máy bay trực thăng AgustaWestland AW169 có giá bán 2 triệu USD chở tỷ phú người Thái Lan đồng thời là chủ sở hữu CLB Leicester City, Vichai Srivaddhanaprabha đã bị rơi và bốc cháy dữ dội bên ngoài sân vận động King Power. Hậu quả từ vụ rơi máy bay trực thăng đã khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có cả nhà tỷ phú Vichai. Kết quả điều tra sau đó từ nhà chức trách Anh cho thấy, nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do bàn đạp của phi công bất ngờ không kết nối được với cánh quạt đuôi máy bay.

Làng túc cầu thế giới đã không ít lần chứng kiến những tai nạn máy bay thảm khốc khác. Ở đây có thể kể ra thảm họa hàng không Munich vào ngày 6-2-1958 khi chiếc máy bay mang số hiệu 609 của Hãng British European Airlines chở đội Manchester United trở về Anh sau trận hòa Red Star Belgrade với tỷ số 3-3 đã gặp nạn khi chuẩn bị đáp xuống sân bay Munich (Đức) để tiếp nhiên liệu. 23 người chết và 21 người bị thương nặng trong đó có huấn luyện viên huyền thoại Sir Matt Busby, tiền đạo Bobby Charlton và Johnny Berry.

Gần đây hơn, nhiều người vẫn không khỏi bàng hoàng từ vụ tai nạn rơi máy bay chở đội bóng Chapecoense (Brazil) sang Colombia tham dự trận chung kết Copa Sudamericana 2016 tại khu vực Medellin (Colombia) vào ngày 28-11-2016. Hậu quả từ vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng 71 người trong tổng số 77 hành khách có mặt trên chuyến bay.

Bảo Quyên
.
.