Máy phát hiện người mang vũ khí

Thứ Sáu, 22/06/2012, 11:55

Nghi can có thể xuất hiện ở đâu đó trên đường phố, rạp chiếu phim, nơi công cộng, bệnh viện, các cơ quan công quyền, những điểm nhạy cảm như văn phòng nguyên thủ quốc gia, bộ quốc phòng, trụ sở Quốc hội, tại những cuộc họp quan trọng có những yếu nhân hiện diện…

Máy quét tia hồng ngoại phát hiện vũ khí (ảnh) là kết quả hơn 3 năm nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, thoạt tiên là theo yêu cầu của chính quyền New York, Washington và Oklahoma. Máy hiện đại này sẽ phóng ra một tia hồng ngoại cực mạnh để theo dõi một loại năng lượng xuất phát từ cơ thể người, từ đó phát hiện ra những vật lạ như vũ khí, ma túy và bom. Vì các vật thể lạ như bom, vũ khí… ngăn cản luồng năng lượng từ tia hồng ngoại, máy sẽ giúp cảnh sát và nhân viên an ninh xác định chính xác vị trí của chúng trên cơ thể nghi can.

Khi hình dáng của vật thể hiện rõ ràng trên màn hình của máy, cảnh sát nhìn vào đó mà phân tích, phán đoán loại ma túy hay vũ khí gì mà nghi phạm đang mang theo trong người. Nếu người này có mang bom, máy cũng sẽ nhanh chóng phát hiện ra.

Máy được gắn trên nóc xe cảnh sát nếu đi nhiều người, còn với chỉ một cảnh sát, máy gắn trên mũ của anh ta. Xuất phát từ sự nhạy cảm nghề nghiệp, khi cảm thấy có một đối tượng mà mình nghi là kẻ gian, cảnh sát sẽ cho máy hoạt động, hướng tia hồng ngoại về phía kẻ đó để quét bao quát, chỉ cần trong vài giây, lập tức máy sẽ phát hiện ra các vật thể lạ mà nghi can mang theo người. Những nghi can mang vũ khí, ma túy hay bom đi trên đường phố cũng không thoát khỏi "cái nhìn" cực kỳ chính xác của máy.

Cảnh sát trưởng New York Raymond Kelly - người đầu tiên được sử dụng chiếc máy quét hồng ngoại này vào đầu tháng 6 vừa qua cho biết rằng, ông cùng các đồng nghiệp đã sử dụng thành thạo máy, cho máy phát tia hồng ngoại ở khoảng cách tuyệt đối an toàn và hiệu quả là 25m và thường khoảng cách được cảnh sát dùng là từ 1 đến 1,4m.

Với chiếc máy quét tia hồng ngoại tối tân này, cảnh sát và nhân viên an ninh không lo mất nhiều thời gian khi phải chặn lại khám xét bất kỳ một nghi can nào có mang theo vũ khí hoặc ma túy, cũng không lo phải khám xét cơ thể phụ nữ bằng tay để gây những phiền toái không cần thiết.

Giống như loại máy quét chuyên dùng tại các sân bay trên thế giới, khi loại máy mới này hiển thị trên màn hình thân thể trần trụi của khách, các nhà chế tạo lo ngại rằng chúng sẽ xâm phạm quyền riêng tư của từng người khi phải đứng trước máy quét để tia hồng ngoại "khám xét" xem có mang theo vũ khí hay ma túy không. Vì thế, từ tháng 6/2012, máy quét hiện đại này đã được tung ra thị trường thế giới và được lực lượng cảnh sát, quân đội và nhân viên tình báo Mỹ sử dụng rộng rãi

Khánh Phương (theo Discovery)
.
.