Máy phát hiện nói dối qua cảm xúc

Thứ Sáu, 07/10/2011, 17:20

Một hệ thống camera tinh vi mới có thể phát hiện nói dối chỉ bằng cách "nhìn" vào mặt đối tượng khi họ nói.

Hệ thống điện toán hóa này sử dụng một máy ghi hình đơn giản, một máy ảnh cảm ứng nhiệt có độ phân giải cao và một thuật toán thích hợp. Nhóm nghiên cứu cho biết, hệ thống có thể là một trợ thủ đắc lực cho các cơ quan an ninh. Theo Giáo sư Hassan Ugail, thuộc Trường đại học Bradford, nó phân biệt thành công giữa lời thật và lời nói dối trong khoảng 2/3 vụ.

Hệ thống này, được phát triển bởi một nhóm từ Trường đại học Bradford và Trường Aberytwyth kết hợp với Cơ quan Biên phòng Anh, mới được tiết lộ ngày 13/9 vừa qua tại Đại hội khoa học Anh tại Bradford. Phương pháp mới này được xây dựng sau nhiều năm nghiên cứu làm sao chúng ta vô ý lộ cảm xúc trong những thay đổi tế nhị.

Chúng ta biểu lộ cảm xúc bằng cử động mắt, đồng tử giãn ra, mím môi, nuốt nước miếng, nhăn mũi... kéo theo sự bất đối xứng ở mặt. Và đó là những dấu hiệu camera dễ “chộp” được. Ngay cả những mạch máu bị phình lên quanh mắt cũng phản bội chúng ta, và bộ cảm biến nhiệt sẽ phát hiện ra.

Máy phát hiện nói dối truyền thống dựa vào những thay đổi về sinh lý (nhịp tim, huyết áp, hô hấp) được phát triển lần đầu tiên vào năm 1921 với nhiều dụng cụ gắn lên da. Hệ thống mới này hứa hẹn việc thoát khỏi máy tấm dán có gắn điện cực để kiểm tra.

Cho đến nay, nhóm chỉ mới thử nghiệm chức năng phát hiện nói dối trên người tình nguyện chứ chưa thử trên thực tế. Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu lên kế hoạch triển khai hệ thống này tại một sân bay ở Anh cùng với các viên chức nhập cư kinh nghiệm khi họ thực hiện phỏng vấn

Hoài Dung (theo BBC News)
.
.