“Mẹ Teresa” ở thủ đô Baghdad

Thứ Hai, 17/03/2008, 09:00
Madhiha Hassan al-Mosuwi, năm nay mới 37 tuổi. Tuy nhiên, những người dân trong xóm tạm cư này vẫn gọi chị bằng biệt danh "Mẹ Teresa" ở thủ đô Baghdad. Bởi vì chị đã cống hiến tất cả nhiệt huyết của mình vào việc giúp đỡ những người tạm cư tại Iraq, đặc biệt là trong quận Karada nơi chị đang sinh sống.

Baghdad tuy là nơi được mệnh danh là thủ đô nguy hiểm nhất thế giới, nhưng hàng vạn người vô gia cư tại Baghdad vẫn tìm cách bám nơi đây để kiếm sống. Ngay bên ngoài quận Karada có một căn cứ quân sự Iraq bị bỏ hoang từ thời Saddam Hussein, đó chính là nơi tạm cư cho khoảng 70 hộ gia đình bị trôi giạt từ nhiều vùng khác nhau của Iraq.

Họ sống trong những căn nhà rất nhếch nhác, làm tạm bợ từ những vật liệu nghèo nàn nhất như thùng các tông, lá chằm mục nát, những tấm bạt tả tơi... Cuộc sống của họ tạm gọi là ổn thỏa kể từ khi Madhiha Hassan đến với "xóm nhà lá" này. Madhiha Hassan al-Mosuwi, năm nay mới 37 tuổi. Tuy nhiên, những người dân trong xóm tạm cư này vẫn gọi chị bằng biệt danh "Mẹ Teresa" ở thủ đô Baghdad.

Madhiha hassan cống hiến tất cả nhiệt huyết của mình vào việc giúp đỡ những người tạm cư tại Iraq, đặc biệt là trong quận Karada nơi chị đang sinh sống. Chị tổ chức theo định kỳ những đoàn cứu trợ đến các trại tạm cư cho người Iraq. Quân đội Iraq trong khu vực cảm nhận lòng tốt của chị cũng giúp chị phân phối những thứ thiết yếu cho người dân nghèo như gạo, trà, đường, dầu ăn và chăn ấm.

Các nguồn hàng cứu trợ này đến từ các tổ chức phi chính phủ, kể cả Hội Chữ thập đỏ, Hội Lưỡi liềm và một nhóm cứu trợ Iraq gọi là Hands of Mercy (Đôi bàn tay nhân ái). Nhưng ngoài sự hỗ trợ hậu cần của các lực lượng an ninh, Hassan hầu như không được Chính phủ Iraq giúp bất cứ thứ gì khác.

Là người Shiite như hầu hết cư dân trong quận Karada, chị bắt đầu lao vào công việc giúp người khốn khó vì nhận thức rằng nghèo đói ắt sinh đạo tặc. 12 vết khâu trên đầu chị là bằng chứng cho nhận thức đó.

Cuối năm 2003, trong lúc thủ đô Baghdad rối loạn bởi những kẻ cướp bóc và hôi của sau khi Mỹ tấn công Iraq, 5 tên cướp đột nhập vào nhà chị lúc gần nửa đêm, ra lệnh chỉ chỗ giấu tiền. Hassan phản đối và cố đẩy chồng con ra khỏi nhà, chỉ một mình chị đối mặt với chúng.

Chị giật rơi mặt nạ của từng tên, trước khi chúng nắm được tóc của chị rồi đập vào đầu chị bằng báng súng lục. Lúc đó chị nhớ rõ máu phun ra đỏ sàn nhà, nhưng bọn cướp cuối cùng phải bỏ đi mà không lấy được xu nào, dù trong nhà chị có một lượng tiền mặt rất lớn.

Câu chuyện trên khiến chị trở thành một người nổi tiếng không chỉ tại địa phương mà trên toàn quốc. Không lâu sau đó, chính quyền mời Hassan ra tranh cử 1 ghế vào Hội đồng quận Karada (KDC), cuối cùng chị trở thành ủy viên KDC và chuyên tâm giúp đỡ người tạm cư và vô gia cư cho đến tận hôm nay.

Theo ước tính có khoảng 2,4 triệu dân Iraq sống trong tình trạng vô gia cư sau biết bao cuộc bạo loạn và cướp phá diễn ra thường xuyên trên đất nước này, chưa kể đến 2 triệu người khác sang tị nạn tại Jordan, Syria và các nước láng giềng khác.

Quanh khu vực Hassan cư ngụ cũng có khoảng 30.000 người tạm cư. Trong khi đó các nỗ lực cứu trợ từ các tổ chức quốc tế ngày càng bế tắc, từ trong nước Iraq thì càng “mù mịt” hơn. Chỉ có một số nhỏ các tổ chức phi chính phủ của quốc tế dám hoạt động tại Iraq nhưng vẫn lo gặp hiểm nguy.

Nhận thức rõ điều đó, Hassan quyết định giúp người nghèo phương kế sinh nhai, với mục tiêu ban đầu là tạo công ăn việc làm cho những ai không có chỗ ở ổn định.

Chị tìm cách gom góp 60 chiếc máy may thông qua các "Mạnh Thường Quân", rồi thành lập một xưởng may quy mô thông qua đội ngũ 100 lao động nữ tuyển từ các hộ chưa an cư. Chương trình này đối với Hassan là cứu cánh cho một số hộ gia đình để họ có thêm chút ít thu nhập.

Vào đầu thập niên 90 thế kỷ trước, khi chồng bị thất nghiệp, chị mạnh dạn ra mở tiệm may nhỏ tại Baghdad để kiếm sống. Ban đầu chị may đồ khách, sau một thời gian tiết kiệm Hassan mua được 3 chiếc máy may khác và thuê 2 thợ phụ.

Sau khi mở thêm xưởng may mới, ngày 23/2 vừa qua, chị đã nhận được nhiều đơn hàng với số lượng lớn. Bộ Y tế đặt chị may khăn trải giường bệnh và quần áo công nhân viên cho một số bệnh viện tại thủ đô.

Và mới đây, chính quyền Baghdad trao cho chị một hợp đồng lớn, theo đó 1.000 lá cờ Iraq mới sẽ được xưởng của chị may và làm mới lại bộ mặt thủ đô!

Lệ Đào (theo Time)
.
.