MercadoLibre, trang web mua sắm hàng đầu Mỹ Latinh

Thứ Sáu, 11/12/2015, 15:25
MercadoLibre - nghĩa tiếng Anh là "thị trường tự do" - là website mua bán và đấu giá trực tuyến được sáng lập năm 1999 ở Argentina. Chỉ mới 27 tuổi, Marcos Galperin đã trở thành người sáng lập MercadoLibre - được coi là phiên bản Mỹ Latinh của eBay - trị giá ước tính 400 triệu USD.

Galperin mặc quần jeans và mang giày thể thao đến làm việc tại trụ sở chính của MercadoLibre ở thủ đô Buenos Aires của Argentina, nhưng chắc chắn ông không di chuyển bằng chiếc ôtô Limousine sang trọng do tài xế cầm lái.

MercadoLibre bắt đầu hình thành trong đầu của Marcos Galperin từ mẫu hình eBay khi đang học lấy bằng MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) tại Đại học Stanford, California (Mỹ). Ngày nay, MercadoLibre là thương hiệu cực kỳ nổi tiếng ở khắp Mỹ Latinh và trở thành website thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất. MercadoLibre hoạt động tại 12 quốc gia trong khu vực, từ Mexico đến Chile.

Trong 4 năm qua, MercadoLibre bắt đầu có trang web châu Âu đầu tiên ở Bồ Đào Nha. MercedoLibre có 109,6 triệu người dùng đăng ký và đạt doanh thu hàng năm là 473 triệu USD. Tuy vẫn chưa sánh nổi eBay với doanh thu 16 tỉ USD nhưng MercadoLibre vẫn được đánh giá là website tăng trưởng nhanh khi mà ngày càng có thêm nhiều người ở Mỹ Latinh tiếp cận với Internet.

Marcos Galperin sinh năm 1971 trong một gia đình giàu có ở Buenos Aires sở hữu SADESA - một trong những công ty bán buôn da thuộc lớn nhất thế giới. Năm 1990, sau khi tốt nghiệp trung học, Galperin được chọn vào đội bóng bầu dục thiếu niên quốc gia Argentina. Nhưng sau đó, Galperin đã từ bỏ giấc mơ trở thành cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp và quyết định sang Mỹ học Khoa Tài chính Đại học Pennsylvania.

Trong thời gian học tập ở Mỹ, Galperin kết bạn với José Estenssoro, con trai Chủ tịch YPF - một trong những công ty dầu khí lớn nhất nước Mỹ. Năm 1994, sau khi tốt nghiệp đại học, Galperin quay trở về Argentina và làm việc cho YPF trong 3 năm. Với lòng khao khát được hoạt động trong môi trường công nghệ, năm 1997 Galperin trở lại Mỹ học Đại học Stanford trong Thung lũng Silicon ở California.

Năm 1999, Galperin tốt nghiệp MBA. Sau khi nghiên cứu siêu thị trực tuyến khổng lồ eBay, ý tưởng sáng lập một phiên bản tiếng Tây Ban Nha (và sau đó là tiếng Bồ Đào Nha) dành cho khu vực Mỹ Latinh bắt đầu nhen nhóm trong đầu Marcos Galperin.

Marcos Galperin.

Marcos Galperin nhanh chóng trở thành người đầu tư đầu tiên cho MercadoLibre nhờ một chuyến du hành bằng ôtô cực kỳ quan trọng. John Muse, đồng sáng lập Quỹ đầu tư góp vốn cổ phần Hicks Muse Tate and Furst, được mời nói chuyện với sinh viên MBA tại Đại học Stanford và Galperin tận dụng cơ hội này để tiếp cận với nhà đầu tư Mỹ. Galperin tình nguyện lái xe chở John Muse đến sân bay, nơi đỗ chiếc máy bay cá nhân của người này. Trên đường đi, Galperin mạnh dạn trình bày ý tưởng táo bạo của mình và may mắn nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Galperin bắt tay vào sáng lập MercadoLibre sau khi trở về Argentina cùng với một nhóm bạn thân cùng hợp tác, bao gồm Pedro Arnt - người hiện nay là quản lý tài chính của công ty. Vượt qua những trận bão kinh tế, MercadoLibre tồn tại cho đến ngày nay. Năm 2000, MercadoLibre phải đối đầu với sự vỡ "bong bóng dot.com" toàn cầu mở đầu cho sự suy thoái kinh tế ở Mỹ. Đó là khi cổ phiếu của các công ty công nghệ cao - nhất là công ty mạng - được đầu cơ tạo ra bong bóng dot.com hay bong bóng thị trường cổ phiếu mà chuyên gia kinh tế Alan Grenspan mô tả là "sự thịnh vượng bất thường".

Năm 2001, Argentina không trả được các khoản nợ quốc tế và sự việc này lặp lại lần thứ 2 vào đầu năm 2014. Tuy nhiên, bất chấp sóng gió, MercadoLibre của Marcos Galperin vẫn tăng trưởng. Ngày 9-8-2007, MercadoLibre bắt đầu niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch điện tử Nasdaq lớn nhất ở Mỹ. Đó cũng là ngày mà nhiều nhà bình luận cảnh báo về sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới bơm hàng tỉ USD vào các thị trường tài chính nhằm trấn an những nhà đầu tư đang hoang mang thì cổ phiếu của MercadoLibre vẫn tăng đều!

Marcos Galperin đưa ra một lý do đơn giản giải thích tại sao MercadoLibre có thể trụ vững trước những cơn biến động kinh tế: "Các nền kinh tế không ổn định không làm tổn thương chúng ta bởi vì chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào sự tăng trưởng của băng thông rộng và điện thoại di động. Internet tăng trưởng rất nhanh tại mỗi quốc gia ở Mỹ Latinh".

Mỗi ngày, Marcos Galperin phải bay từ thủ đô Montevideo của quốc gia láng giềng Uruguay - nơi vợ con ông đang sống cuộc đời bình lặng - để đến làm việc tại trụ sở MercadoLibre ở Buenos Aires. Ngoài ra, ông còn làm việc ở một nơi khác - đó là văn phòng công ty ở Montevideo. Marcos Galperin tự thú nhận mình là người say mê công việc và không gì có thể bứt ông ra khỏi công cuộc kinh doanh.

MercadoLibre hiện có 2.000 nhân viên và Galperin mong muốn đội ngũ của ông luôn lấy công việc làm vui. MercadoLibre nhận được tài trợ rất lớn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm và ngân hàng: JPMorgan Partners, Flatiron Partners, Hicks Muse Tate and Furst, Goldman Sachs và GE Capital and Banco Santander Central Hispano. Galperin được đánh giá là một trong những doanh nhân Internet hàng đầu của Argentina.

Hiện thời, Galperin đứng chân trong Ban giám đốc Endavor Argentina - tổ chức toàn cầu phi lợi nhuận thường xuyên bình chọn và hỗ trợ doanh nhân tại các thị trường mới mẻ. Endavor là công ty Mỹ chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp trên toàn cầu và có văn phòng ở nhiều nước trên thế giới như: Argentina, Brazil, Ai Cập, Indonesia, Liban, Mexico và Nam Phi.

Di An (tổng hợp)
.
.