Michael Jackson - Người chết nổi tiếng “siêu thu nhập”?

Thứ Năm, 18/11/2010, 15:45
Cái chết bất ngờ của Michael Jackson tuy để lại nhiều đau buồn cho người hâm mộ trên khắp thế giới nhưng cũng từ đó họ càng mở rộng hầu bao của mình để giúp ông trở thành “người chết nổi tiếng có thu nhập hàng đầu với 275 triệu USD”, tạp chí Forbes vừa cho biết.

Jackson thu về nhiều hơn tổng cộng 12 nhân vật nổi tiếng khác trong danh sách, tạp chí Forbes cho biết. Năm ngoái, ông được xếp hạng thứ ba với 90 triệu USD. Elvis Presley đứng thứ hai, thu nhập 60 triệu USD từ tiền cho thuê căn nhà cũ của ông, Graceland, hiện là một bảo tàng và nơi thu hút khách du lịch ở Memphis (Tennessee), một show diễn của đoàn xiếc Cirque de Soleil tại Las Vegas và hơn 200 giao dịch hàng hóa khác.

Nhà văn Lacey Rose của Forbes cho biết: "Vị trí đầu bảng của Jackson trong danh sách những người chết nổi tiếng có thu nhập cao của chúng tôi hầu như không gây bất ngờ cho giới hâm mộ âm nhạc, video và mọi thứ về Michael Jackson".

Jackson qua đời tại nhà riêng ở Los Angeles vào năm ngoái, không lâu trước khi theo kế hoạch một loạt các buổi biểu diễn trở lại của Michael Jackson sẽ diễn ra tại London. Ca sĩ này để lại 3 đứa con và một khoản nợ 500 triệu USD. Nhưng sản nghiệp để đời bắt đầu sinh ra nhiều triệu USD sau cái chết của ông, chủ yếu là thông qua doanh số bán các đĩa thu, bộ phim ca nhạc "This Is It", bản quyền, các thỏa thuận trong phát hành album mới và một show diễn của đoàn xiếc Cirque de Soleil ở Las Vegas.

"Nhờ bộ sưu tập đĩa hát, phim ca nhạc thuộc hàng top hit và doanh số album khá cao, nói chung trong năm qua ông vua nhạc pop quá cố kiếm được nhiều hơn so với Lady Gaga, Madonna và Jay-Z", bà Rose cho biết. Bác sĩ của Jackson, Conrad Murray, đang chờ xét xử tội danh ông phải chịu trách nhiệm vì cái chết của nam danh ca này: Tiêm thuốc (giúp Jackson ngủ) quá liều.

Nhà văn Anh quá cố J.R.R. Tolkien, rất nổi tiếng với bộ tiểu thuyết 3 tập "Chúa tể của những chiếc nhẫn" được chuyển thể thành phim, được xếp thứ 3. Chỉ riêng tập 3 mang tên "Sự trở về của nhà vua" đã có doanh thu trên 1 tỉ USD. Chính vì vậy mà sau khi qua đời, mỗi năm ông vẫn để lại cho thân quyến trên 50 triệu USD.

Với thu nhập bình quân 33 triệu USD, họa sĩ Charles Schulz đã lọt vào danh sách "Mười nhân vật nổi tiếng kiếm được nhiều tiền nhất sau khi chết", với vị trí thứ 4. Bộ phim hoạt hình nhiều tập "The Peanuts" với nhân vật chính là Charly Brown vẫn ăn khách trong nhiều thập kỷ và là một trong những phim hoạt hình thành công nhất mọi thời đại.

Cựu thành viên ban nhạc the Beatles John Lennon, nếu còn sống đã 70 tuổi, được xếp thứ 5 với thu nhập là 17 triệu USD. "Nhiều người trong số các thần tượng đã mất trong danh sách của chúng tôi rất có giá trị tiếp thị cộng đồng và thu hút văn hóa rộng lớn. Không giống như các đồng nghiệp còn sống, họ trở thành một hình ảnh không thể xóa nhòa và không dễ bị tổn hại bởi  những câu chuyện lá cải", Rose nói.

Elvis Presley - 60 triệu USD; J.R.R. Tolkein - 50 triệu USD và Charles Schulz - 33 triệu USD.

Presley, Tolkien, Schulz lẫn Lennon đều xuất hiện trong danh sách năm ngoái, được dẫn đầu bởi nhà thiết kế thời trang Yves Saint Laurent với 350 triệu USD sau khi nhiều bất động sản của YSL được bán đi. Nhưng năm nay Saint Laurent, tác giả Michael Crichton và nghệ sĩ Andy Warhol không còn nằm trong danh sách của Forbes.

Cùng với Jackson, những người mới vào danh sách năm nay bao gồm ông chủ đội bóng rổ New York Yankees George Steinbrenner (mới mất hồi tháng 7/2010) ở vị trí thứ 9 với 8 triệu USD, và tác giả Thụy Điển Stieg Larsson, người đã viết bộ tiểu thuyết bí ẩn nổi tiếng Millennium Trilogy đã đứng thứ 6 trong danh sách Forbes với 18 triệu USD.

Bộ ba tiếu thuyết của Stieg Larsson gồm The Girl with the Dragon Tattoo, The Girl Who Played with Fire và The Girl Who Kicked the Hornets' Nest, đã bán được hơn 27 triệu bản trên toàn thế giới. Tiếc là Stieg Larsson đã không sống được để chứng kiến tác phẩm của mình trở thành hiện tượng vì ông đã đột ngột qua đời vào năm 2004, ngay sau khi giao bản thảo của mình đến nhà xuất bản.

Một người nổi tiếng đã qua đời cần kiếm được ít nhất là 5 triệu USD từ ngày 1/10/2009 đến 1/10/2010 để có mặt trong danh sách năm nay, Forbes cho biết. Các phóng viên của tạp chí đã thu thập thông tin từ các đại diện bán hàng, luật sư và nhiều nguồn khác để ước tính tổng thu nhập hàng năm của người chết nổi tiếng

Lệ Thiện (theo Reuters)
.
.