Mô hình xe bay trong tương lai

Chủ Nhật, 18/12/2011, 04:30

Động cơ bay đa năng (Multicopter) này trông giống như con cào cào trên không, nhưng E-Volo 16 cánh quạt là một loại máy bay trực thăng hoàn toàn mới - có thể di động êm ru lên không trung mà không cần phi công khởi động máy như hiện nay.

Kỹ sư chế tạo ra E-Volo 16 cánh quạt, anh Thomas Senkel, trình diễn chuyến bay có người lái đầu tiên hồi đầu tháng 11 vừa qua trong thời gian 1 phút 30 giây. Đây cũng không phải là máy bay trực thăng điện đầu tiên trên thế giới, mà là một dạng động cơ mới, lái đơn giản hoàn toàn bằng cần điều khiển (joystick), với phi công ngồi bên trên cánh quạt. Senkel nói multicopter có thể cách mạng hóa vận chuyển.

Ba nhà sáng chế E-Volvo cho biết, máy bay của họ có thể sử dụng để kiểm tra đường ống dẫn, làm xe cứu thương trên không, chụp ảnh trên không và dạo chơi trên bầu trời. Một khi họ giải quyết được vấn đề làm thế nào để nó bay trong không khí lâu hơn và chở được nhiều người hơn, Senkel hy vọng nó có thể thay thế máy bay trực thăng tốt hơn.

Điều khiển động cơ bay này dễ hơn trực thăng thông thường nhờ hộp tốc độ cánh quạt và máy tính kiểm soát, vì vậy phi công chỉ cần sử dụng cần điều khiển như đang chơi trò chơi điện tử, chứ không cần kiểm soát nhiều phím điều khiển phức tạp cùng một lúc.

Senkel mô tả động cơ dễ sử dụng này là khá dễ chịu, thân thiện và có khả năng thay thế trực thăng trong nhiều tình huống. Anh cho biết chỉ cần xoay cần chỉnh, nó sẽ trực chỉ đến vị trí cần thiết ngay. Hiện multicopter này chỉ có thể bay khoảng 20 phút vì nó chạy bằng bình lithium-ion. Tuy nhiên, E-volo hy vọng rằng, trong thời gian tới, chuyến bay sẽ được kéo dài hơn. Một máy bay có động cơ lai, trong đó có động cơ đốt trong truyền thống, tạo ra năng lượng điện, sẽ cho phép thời gian bay kéo dài một giờ.

Động cơ bay thân thiện với môi trường của anh Senkel có 16 cánh quạt, với mỗi chuyến bay có thể kéo dài khoảng 20 phút, sau đó phải nạp lại bình điện.

Chuyến bay dài một giờ sẽ tốn khoảng 6 euro tiền điện. Máy chỉ có vài bộ phận nên ít cần chế độ bảo trì. E-volo nói máy bay của họ đặc biệt vì giúp "đơn giản hóa" việc thiết kế các cơ chế phức tạp và các công cụ dự phòng. Trong trường hợp khẩn cấp, nó có thể đáp xuống ngay cả khi 4 trong 16 cánh quạt của nó bị hỏng.

Ngoài môtơ lắp bên dưới người ngồi lái, còn có một chiếc dù an toàn tự động bung ra nếu gặp nạn. Hộp điều khiển có thể được tích hợp với phần mềm GPS, và thậm chí máy bay có thể tự động tránh chướng ngại vật và tự lái đến vị trí đã xác định trước. E-Volo đã thực hiện thành công nhiều chuyến bay không người lái có động cơ và điều khiển từ xa từ mặt đất

Minh Nhựt (tổng hợp)
.
.