Mới có gần 20 chủ xe biển ngoại giao tự giác mang nộp giấy tờ, biển số

Thứ Tư, 24/04/2013, 13:35

Mặc dù Thông báo số 27 của Bộ Công an về thu hồi đăng ký xe, biển số xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài đang sử dụng không đúng quy định đã nêu rõ trong thời gian từ 10/4 đến 10/6/2013, những người đang sử dụng những chiếc xe này phải đến Cơ quan Công an khai báo và làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số, chuyển nhượng, nộp thuế theo đúng quy định, tuy nhiên cho tới thời điểm này mới có rất ít người đến nộp…

Hơn 500 xe biển ngoại giao, nước ngoài đang sử dụng không đúng mục đích

Cách đây khoảng chục năm, sử dụng những chiếc xe mang biển số NG (ngoại giao), NN (nước ngoài) được coi là mốt, bởi không chỉ được sử dụng những chiếc xe sang tới siêu sang với giá rẻ hơn rất nhiều mà không phải chịu thuế, theo nhiều người thì khi lưu hành trên đường những chiếc xe này thường được "ưu ái" hơn vì là xe của người nước ngoài. Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt, hiện đang có hơn 500 chiếc xe mang biển ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng mục đích.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2012, sau khi Công an tỉnh Phú Thọ tịch thu và bán đấu giá một loạt xe mang biển ngoại giao, nước ngoài, trong đó đa số là xe hạng sang dưới 7 chỗ ngồi như Bentley, Audi Q7, Lexus, Porsche, Mercedes Benz, Acura, Infinity, BMW… thì nhiều dân chơi đã "cóng".

Để xử lý những chiếc xe ngoại giao sử dụng không đúng mục đích, cuối năm 2012, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của các bộ: Tài chính, Ngoại giao, Công thương, Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp và Văn phòng Chính phủ về xây dựng Quy định quản lý xe ôtô, xe 2, 3 bánh gắn máy ngoại giao và việc xử lý các xe ôtô mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định và đã có kết luận về việc xử lý xe ôtô mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định thời gian vừa qua.

Theo đó, Bộ Ngoại giao yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam rà soát các xe ôtô, xe 2, 3 bánh gắn máy có biển số ngoại giao, biển số nước ngoài hết hạn đăng ký lưu hành hoặc sử dụng không đúng mục đích phải đi làm thủ tục đăng ký, gia hạn theo đúng quy định.

Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan thông báo công khai, hướng dẫn người đang quản lý, sử dụng không đúng quy định xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài có trách nhiệm đến Cơ quan Công an khai báo và làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số, chuyển nhượng, nộp thuế theo đúng quy định.

Sau 60 ngày kể từ ngày thông báo, Bộ Công an chủ trì tổ chức tổng kiểm tra; nếu phát hiện xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục chuyển nhượng và nộp thuế theo quy định thì xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt, Thông báo số 27 của Bộ Công an đã tạo điều kiện tối đa cho những người đang sử dụng những chiếc xe biển ngoại giao, biển nước ngoài làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Đó là trong thời gian 2 tháng (từ 10/4 đến 10/6/2013), cá nhân, tổ chức đang quản lý, sử dụng xe mang biển số nước ngoài, biển số ngoại giao không đúng quy định phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe, hồ sơ bao gồm:

- Giấy khai thu hồi đăng ký xe, biển số xe do người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe ký. Trường hợp người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam đã về nước thì giấy khai thu hồi đăng ký xe, biển số xe phải do cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế nơi họ công tác ký xác nhận.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đúng quy định, cơ quan đăng ký xe thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe cho người đang quản lý, sử dụng xe để đến cơ quan hải quan làm thủ tục cấp giấy phép chuyển nhượng, thu thuế theo quy định.

Sau khi được cơ quan hải quan cấp giấy phép chuyển nhượng, thu thuế theo quy định, người đang quản lý, sử dụng xe đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục sang tên, di chuyển xe, hồ sơ bao gồm:

- Hai giấy khai sang tên, di chuyển;

- Giấy bán xe có xác nhận của cơ quan đại diện ngoại giao nơi người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe công tác;

- Giấy phép chuyển nhượng, Tờ khai hàng hóa nhập khẩu phi mậu dịch và chứng từ thu thuế theo quy định của Bộ Tài chính.

- Cơ quan đăng ký xe kiểm tra hồ sơ, nếu đủ và đúng quy định trên thì giải quyết sang tên, di chuyển và đăng ký xe.

Cục CSGT đường bộ, đường sắt cũng công bố đường dây nóng là 069.41444 để trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc nào thì các chủ xe liên hệ trực tiếp để được hướng dẫn giải quyết.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi thì tới thời điểm này, số chủ xe đến làm thủ tục vẫn còn rất ít. Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, Cục CSGT đường bộ, đường sắt tính đến ngày 15/4, tức là sau 5 ngày triển khai Thông báo số 27 của Bộ Công an, mới có 18 chiếc xe được chủ sử dụng mang đến nộp lại đăng ký, biển số để làm thủ tục nộp thuế, trong số đó 12 chiếc làm thủ tục trong thời gian từ ngày 10 đến ngày 15/4.

Theo một cán bộ trực tiếp xử lý hồ sơ thì 18 chiếc xe này đều là xe sang như Lexus, Porsche, Mercedes Benz, Acura, Infinity, BMW… số tiền phải nộp thuế đều khoảng trên 1 tỉ đồng; hiện cả 18 xe còn đang làm thủ tục nộp thuế với cơ quan Hải quan nên chưa có chiếc nào được cấp biển số mới.  

Những chiếc xe biển ngoại giao sử dụng không đúng mục đích bị Công an Phú Thọ thu giữ.

Đề xuất cách tính thuế xe ngoại giao chuyển nhượng

Theo quy định hiện nay, những chiếc xe biển ngoại giao đã chuyển nhượng không đúng quy định vài năm, nếu thời điểm này mới đi nộp thuế sẽ bị phạt chậm nộp 0,05% mỗi ngày tính trên số thuế chậm nộp (tức là 18,3%/năm). Vì vậy nếu sau 3, 4 năm người quản lý, sử dụng xe mới đến khai báo, kê khai nộp thuế thì tổng số tiền phải nộp (bao gồm cả tiền phạt chậm nộp thuế) có thể còn cao hơn số tiền thuế phải nộp, thậm chí cao hơn cả giá trị xe.

Hiện Bộ Tài chính đang trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định về việc ban hành quy trình quản lý mới đối với xe ôtô, xe gắn máy phục vụ nhu cầu công tác, sinh hoạt của cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam. Trong đó có đề xuất phương án tính thuế đối với xe ngoại giao đã chuyển nhượng mà chưa làm thủ tục kê khai và nộp thuế, căn cứ tính thuế đối với xe khi chuyển nhượng là trị giá tính thuế, thuế suất và tỉ giá tại thời điểm chuyển nhượng xe. Và đặc biệt là sẽ không phạt chậm nộp đối với những xe này

Nguyễn Thiêm (nguyenthiemantg@gmail.com)
.
.