Món ăn Việt lọt Top ngon nhất châu Á

Thứ Hai, 13/07/2020, 16:59
Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài nhờ hiệu quả trong chống COVID-19, nhiều cảnh đẹp, người dân thân thiện và đặc biệt là văn hóa ẩm thực phong phú, ít nơi có được. Nhiều món ăn Việt Nam đã được truyền thông nước ngoài vinh danh, được đưa vào từ điển quốc tế.

Theo CNN Travel, ở Việt Nam, mì gạo (bún) thường dễ ăn, dùng mọi thời điểm, ăn kèm với thịt nướng, rau thơm và một chút nước mắm giấm pha loãng cùng rau sống. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia ẩm thực nước ngoài thì mì của châu Á có hương vị đặc biệt, dễ chế biến với các thành phần khác như thịt, rau. Với những ai muốn có trải nghiệm mới thì mì của châu Á tự tin "đánh bật" nhiều loại khác trong siêu thị.

Phở Việt Nam.

Ngoài bún riêu, du khách khi tới Việt Nam cũng nên thử món mì cao lầu, một món ăn gắn liền với tên tuổi của Hội An, Quảng Nam. Mì cao lầu được kết hợp bởi độ dai của cao lầu, vị đậm đà của thịt lợn thái lát và nước dùng. Theo đánh giá của chuyên trang du lịch CNN Travel, bún riêu cua và mì cao lầu là món ăn đặc trưng của Việt Nam với hương vị hấp dẫn. Bất cứ du khách nào khi tới châu Á cũng nên thử hai món ăn thú vị này.

Trước đó, bánh mì Việt Nam xuất hiện trên trang chủ Google của một số quốc gia như Việt Nam, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Áo. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử "gã khổng lồ công nghệ" Google thiết kế Doodle nhằm tôn vinh bánh mì - món ăn phổ biến của người Việt Nam. 

Món gỏi cuốn.

Theo lý giải của Google Doodle, ngày này cách đây 9 năm, danh từ “bánh mì” – chỉ món ăn đường phố hấp dẫn các thực khách không chỉ trong nước mà còn lan rộng tiếng tăm ra toàn cầu – đã được đưa vào từ điển tiếng Anh Oxford. Chính vì vậy, Google Doodle đã chọn ngày 24/3 để vinh danh món ăn quen thuộc này.

Đặc biệt, món bánh mì Việt Nam càng trở nên nổi tiếng sau khi "vua bánh mì" Việt đã cho ra đời biến tấu mới của bánh mì bột thông thường trở thành món bánh mì thanh long ruột đỏ.

Hãng thông tấn AFP của Pháp có bài viết giới thiệu món chả rươi nức tiếng của Việt Nam. Theo lời bài báo, đây là món đặc sản rất được ưa thích ở Hà Nội vào dịp đầu Đông. "Những miếng chả rươi nóng hổi thơm ngon được làm từ thịt lợn xay nhuyễn, trộn cùng trứng, thì là, vỏ quýt, và không thể thiếu được phần quan trọng nhất - rươi. Món ăn này khá phổ biến, xuất hiện tại những hàng quán bên đường, cho tới gian bếp ở các gia đình thuộc miền Bắc Việt Nam", bài báo giới thiệu. 

Cũng theo AFP, chả rươi đã trở thành món ngon được ưa thích qua nhiều thế hệ. Món ngon không thể thiếu vào dịp đông, cũng được coi là bí quyết giúp các cặp vợ chồng giữ gìn hạnh phúc lứa đôi. Trước đó, chuyên trang du lịch Traveller của Hãng truyền thông Fairfax Media, Australia đã chia sẻ danh sách "21 món ngon nhất thế giới", trong đó, 3 món ăn dân dã của người Việt gồm ốc, bún riêu và bánh mỳ Hội An cũng được tôn vinh.

Theo mô tả của Traveller, món ốc của người Việt rất đa dạng và cách chế biến phong phú, nhưng quan trọng hơn cả là "đều ngon tuyệt", đặc biệt khi thưởng thức trong buổi tối cùng bia lạnh. Trong danh sách "50 món ăn ngon nhất thế giới" do CNN công bố hồi tháng 3/2018, Việt Nam có 2 món lọt Top, gồm gỏi cuốn và phở. Món gỏi cuốn chinh phục nhiều thực khách nhờ hương vị tươi từ các món rau cuốn kèm đa dạng, gói chung với thịt luộc, bún trong chiếc bánh tráng, chấm đẫm cùng mắm nêm vừa miệng.

Phở Việt vốn dĩ từ lâu được khách nước ngoài biết tới và trở thành "món ăn nhất định phải thử" khi tới Việt Nam. Thực khách có thể ăn phở quanh năm, bất kể thời tiết nắng nóng hay mưa lạnh. Tùy từng vùng miền trên khắp đất nước có cách chế biến phở thêm chút biến tấu, nhưng tựu chung lại đều tạo ra tô phở bò hay gà có hương vị quyến rũ, nước dùng thơm ngon ngay từ cái hít hà đầu tiên.

Có nguồn gốc từ Quảng Nam, mì quảng được xem là món ăn đặc sản của miền trung, hương vị đậm đà, có nhiều thành phần bổ dưỡng được thêm vào tùy mỗi quán, ví dụ như tôm, chả ram,... đặc biệt mì quảng thích hợp với việc ăn nhiều bữa trong ngày. Từng được đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain công nhận bún bò Huế là một trong những món ăn ngon nhất thế giới. Chứa đựng sự hấp dẫn đến từ vị nước lèo đậm đà, cay cay, bên trong là thịt bò kèm giò heo, rau tươi vừa thơm vừa đậm đà. Món ăn có nguồn gốc từ Huế và được tìm thấy bán ở khắp cả nước.

Nem lụi nướng nức tiếng thường được người khác nhớ đến như nem nướng Nha Trang, nem nướng Đà Lạt. Với phần nem được làm từ loại thịt tươi, khi ăn thường cuộn kèm với bánh tráng, cùng rau xà lách, dưa món, chuối, khế,...chấm nước chấm được làm từ gạo nếp vô cùng đặc biệt. Rất nhiều khách Hàn Quốc khi thưởng thức món ăn này đã không thôi khen ngợi. 

Trang CNN từng nhắc đến món bánh xèo làm gợi ý cho du khách mỗi khi có dịp ghé Việt Nam du lịch để thưởng thức. Ở mỗi vùng miền lại có một cách chế biến và thêm thành phần khác nhau, tuy nhiên vẫn cho ra được những chiếc bánh xèo giòn thơm, hấp dẫn được các du khách phương Tây cũng như Châu Á yêu thích.

Nguyễn Hoàng-T.T.
.
.