Một góc kinh dị trong chợ Tomohon ở Indonesia

Thứ Ba, 10/05/2016, 20:05
Xác con chó bị thiêu cháy sém nằm cứng đờ - Mõm ngóc lên cao và mở toang hoác, cả 4 chân chổng lên trời. Trong khu chợ, một đồ tể chặt đầu một con chó khác và phân thành khúc để bán lẻ. Bên dưới chiếc bàn bày thịt chó là những con mèo đang lượn lờ đi lại với tiếng kêu meo meo, trong khi đó vài con chó gầy trơ xương do suy dinh dưỡng nằm co tròn lại trong giấc ngủ lơ mơ vô vọng.

Đó là buổi sáng thứ Bảy tiêu biểu trong khu hàng thịt của người Minahasa tại ngôi chợ Tomohon náo nhiệt nhất ở Indonesia, nằm trong vùng cao nguyên núi lửa đảo Bắc Sulawesi.

Những con dơi bị chặt cánh, một con trăn bị móc ruột và vài con chuột bị xiên que. Thứ mùi hăng hắc được ngửi thấy trong không khí. Phần đông khách đi chợ Tomohon là tộc người Minahasa, vốn nổi tiếng với những món ăn hết sức kỳ dị. Mặc dù ngày nay người Minahasa đã từ bỏ cuộc sống trong rừng cách đây nhiều thế kỷ, song họ vẫn còn thưởng thức những món ăn như tổ tiên vào 6.000 năm trước đây của họ - bao gồm thịt lợn, rắn và dơi.

Michael Leitzinger, người điều hành khu nghỉ dưỡng Highland Resort & Spa gần đó, cho biết: “Vào mùa lễ Phục sinh, chợ Tomohon còn bán thêm thịt khỉ và rùa. Giống như người phương Tây ăn thịt gà tây vào dịp lễ Giáng sinh”.

Vào thế kỷ 19, chính quyền thực dân Hà Lan hủy bỏ mọi thứ lễ nghi truyền thống kinh dị của người Minahasa, trong đó bao gồm việc thu thập đầu kẻ thù làm chiến tích. Tuy nhiên, ngày nay các “pháp sư đen” vẫn còn tiến hành những nghi lễ hiến sinh động vật trong một hang bí mật vào mỗi độ trăng tròn.

Thịt chuột được xiên que.

Veronica, một nữ pháp sư, giải thích: “Con vật hiến tế thường là con gà trắng đối với pháp thuật trắng. Nhưng, cũng có thể là con gà đen hay trắng đối với các loại pháp thuật khác”.

Theo Veronica, “nền văn hóa Minahasa là nền văn hóa rất mạnh” và mặc dù sống trong xã hội hiện đại, người Minahasa vẫn ăn những thực phẩm động vật rừng truyền thống. Tuy nhiên, thực đơn của người Minahasa vẫn phải tuân thủ những quy tắc chặt chẽ.

Adam Pongoh, hướng dẫn viên du lịch người Minahasa, nói: “Chúng tôi không ăn thịt chó từ quê nhà của mình”. Do đó, những người bắt chó thường hành động về đêm tại các địa phương khác.

Thịt chó được xẻ bán ngay tại chợ.

Khi Junus, cha của Pongoh, bắt đầu bán gia vị tại chợ Tomohon cách đây hơn 35 năm, cả 2 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng tarsier (loài linh trưởng nhỏ thó có mắt lồi) và kuskus (loài thú túi sống về đêm và chỉ có trong vùng Sulawesi) vẫn được bày bán công khai.

Di An (tổng hợp)
.
.