Mốt thời thượng ở Mỹ: “Gọt” chân cho vừa giày

Thứ Tư, 05/09/2007, 15:45
Ngón chân út thừa ra một cách xấu xí trong chiếc xăngđan sành điệu? Cần phải biến nó đi! Ngón chân giữa dài quá ư? Phải làm ngắn lại! Mọi chuyện quá đơn giản, chí ít là ở Mỹ. Hiện nay phẫu thuật làm đẹp bàn chân đang trở nên rất phổ biến ở Mỹ và thu hút khá nhiều khách hàng.

 Chị Constance Briscoe đã chấp nhận chi 23.400 USD chỉ để sửa lại.... đôi bàn chân của mình, nếu ai biết sẽ cho rằng đây là một khoản chi phí phạm. Nhưng Constance Briscoe sau khi “đầu tư” khoản tiền lớn như vậy lại thấy rất hạnh phúc.

Chị kể: “Họ đã cắt chữ V to ở xương ngón chân cái của tôi, nó làm cho ngón cái bị lệch hẳn sang một phía, và đã vặn cho nó thẳng lại. Họ còn bào bớt xương ngón chân út, mở ngón chân thứ hai, thứ ba và thứ tư của tôi để cắt bớt đi một đoạn xương giữa, do đó các ngón chân đều ngắn lại một chút. Và cuối cùng là họ hút mỡ thừa ở mu bàn chân”.

Theo điều tra của báo Time thì nữ luật sư Briscoe là một trong những người bị cuốn hút bởi mốt phẫu thuật bàn và ngón chân đang khá thịnh hành ở Mỹ hay chính xác hơn là ở bang California để cho bàn chân thích hợp với những đôi giày mốt nhất hiện nay.  

Một nữ phóng viên báo Time đã đến tham quan một cơ sở phẫu thuật chỉnh hình của bác sĩ Ali Sadrieh ở Beverly Hills, một trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ rất danh tiếng ở Mỹ.

Sadrieh rất tự hào về một thành ngữ mới mà do ông ta tạo ra: “Toes is the new nose - Ngón chân cũng như chiếc mũi vậy”, đối với ông ta thì đây là mảnh đất mới rất màu mỡ để các nhà phẫu thuật chỉnh hình tha hồ gặt hái.

Hiện bác sĩ Ali Sadrieh là người đứng đầu trong ngành công nghiệp “làm đẹp bàn chân” trị giá 3,5 tỉ USD này tại Mỹ. Trong danh sách yêu cầu điều trị của bác sĩ Ali Sadrieh bao gồm những cái tên rất lạ như “Ngón chân thon nhỏ” - Làm ngắn và sửa thon nhỏ ngón chân, “Đôi chân điêu khắc” - Giảm béo đôi chân, “Cô gái lọ lem” - Phẫu thuật khắc phục đôi chân cong hay “Footox” - Tiêm chất Botox để da chân được mịn màng hơn v.v...

Bác sĩ Ali Sadrieh cho rằng: “Khi khách hàng chi đến 4.000 USD mua một chiếc túi Gucci hay Manolo thì không có lý gì họ tiếc tiền làm đẹp cho đôi chân của mình".

Đã từ lâu hình thành một lịch sử gắn bó giữa đôi bàn chân và đôi giày người phụ nữ tại phương Tây. Hình ảnh người phụ nữ đẹp lý tưởng với ngón chân thon dài đã được các nhà điêu khắc cổ Hy Lạp khắc lên những bức tượng của các vị nữ thần và sau này vào thời kỳ phục hưng người ta còn coi rằng đây là dấu hiệu chứng tỏ sự thông minh của người phụ nữ.

Vào thế kỷ XVI, đôi bàn chân người phụ nữ đẹp phải đạt được những tiêu chuẩn như da trắng trẻo, ngón chân khít với nhau và thon dài thẳng đã được xem như là một biểu hiện của sự quyến rũ. Tuy nhiên, hiếm có người phụ nữ nào đạt được tiêu chuẩn đó vào thế kỷ XXI như hiện nay.  

Từ khi ngành công nghiệp thời trang biến đôi giày ở dưới chân thành một vật hỗ trợ đắc lực cho mốt thời trang thì bàn chân được đặc biệt chú ý. Những chuyên gia tạo dáng giày dép nổi tiếng như Blahnic, Stuart Weitzman hay Jimmy Choo là những ngôi sao của một ngành có giá trị hàng tỉ USD.

Những giày dép do họ sản xuất không có mục đích phục vụ việc đi lại là chính mà là để khoe đôi bàn chân với phương châm càng lộ ra bao nhiêu, càng hay bấy nhiêu. Đôi giày trở thành vật để phô trương và bàn chân trở thành nô lệ.

Những người phụ nữ chạy theo mốt chấp nhận việc đi lại khó khăn, người ta tìm mọi cách để làm đẹp cho đôi chân từ sơn kẻ móng chân cho đến sắm những đồ trang sức thích hợp cho bàn chân  nhưng như thế vẫn chưa đủ.

Phương châm ngày nay là cái gì không hợp với đôi giày thì phải làm cho hợp! Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái ngược từ phía ngay những người trong nghề giải phẫu thẩm mỹ về xu hướng thời trang mới này.

Giáo sư tiến sĩ Werner Mang, bác sĩ nổi tiếng về phẫu thuật thẩm mỹ ở Đức thì lại cho rằng: “Đây là một sự vớ vẩn”. Theo ông thì làm như như vậy có khác gì để có dáng “thắt đáy lưng ong” thì tháo bỏ bớt mấy cái xương sườn hoặc bơm thật nhiều silicon vào mông.

Ông cho rằng  những phẫu thuật kiểu đó không loại trừ hậu quả khôn lường và những bác sĩ đáp ứng mong muốn của khách hàng về những loại phẫu thuật trên hoàn toàn mờ mắt vì tiền

Việt Phương (theo Spiegel)
.
.