Moulid - Lễ hội văn hoá lớn nhất Ai Cập

Thứ Ba, 03/04/2007, 09:00

Theo từ nguyên, Moulid có nghĩa là “Sự chào đời”. Lễ hội Moulid tổ chức ở Tanta, vùng châu thổ sông Nil, để tưởng nhớ Ahmed el-Bedawi, vị thánh đạo Sufi thế kỷ XIII. Đạo Sufi là một nhánh đạo giáo thần bí của Hồi giáo.

Có rất nhiều loại hình Lễ hội Moulid được tổ chức ở Ai Cập hàng năm. Một phần hành hương, một phần vũ hội, một phần nghi thức thần bí Hồi giáo. Moulid là lễ hội ngày càng thu hút sự chú ý của chính quyền Ai Cập. Tanta là ngôi nhà của Lễ hội Moulid lớn nhất Ai Cập, cuốn hút hơn 3 triệu người từ khắp nơi đổ về, kể cả những người ở xa như Sudan. Trung tâm tôn giáo của lễ hội là Thánh đường Hồi giáo, nơi người ta tin rằng Ahmed el-Bedawi đã được hỏa táng.

Đạo Sufi có khoảng 6-7 triệu tín đồ ở Ai Cập, chiếm khoảng 10% dân số. Tín đồ Sufi nổi tiếng là những người chuộng hòa bình, chủ trương bình đẳng xã hội, lập trường ôn hòa hơn Hồi giáo. Chính điều này đôi khi đã khiến họ bước vào xung đột với các nhóm Hồi giáo chính thống. Sheikh Akram là người đứng đầu dòng tu Ibrahimiya của đạo Sufi và dưới ông là hàng trăm tín đồ. Ông trở thành sheikh (giáo trưởng) lúc 28 tuổi. Sheikh là người có trách nhiệm rất cao, và Akram thừa nhận đôi khi ông cũng cảm thấy lúng túng với vai trò của mình. Ngoài chức trách của một shiekh, Akram còn quản lý một shop hoa tươi ở thủ đô Cairo.

Các tín đồ Moulid không phân biệt đẳng cấp xã hội cũng như giàu - nghèo. Đạo giáo Sufi thu nhận đủ hạng người. Trong Lễ hội Moulid, mọi giáo quy khắt khe của Hồi giáo về phân biệt giới tính cũng được tạm thời không áp dụng. Nhiều dòng tu Sufi xây dựng lều tạm và cấp thức ăn miễn phí cho người nghèo. Ahmed là người thanh tra thuế. Ông cho biết ưu điểm lớn nhất của Lễ hội Moulid là phục vụ mọi người. Mỗi ngày Ahmed phục vụ đến 10.000 tách trà miễn phí cho những người dự lễ hội.

Warda là một người bán hàng lưu động kiếm sống từ Moulid này đến Moulid khác. Bà bán những chiếc mũ đủ màu sắc. Loại mũ mà Warda bán chạy nhất là mũ khăn của người Arập (tarboush) hay mũ đầu đuôi seo của người Thổ Nhĩ Kỳ (fez), với giá 50 piastre mỗi chiếc (khoảng 0,08 USD). Ở mỗi Moulid, Warda bán được 500 chiếc mũ.

Moulid là dịp cho nhiều người kiếm tiền từ việc bán những khẩu súng nhựa đến giày hiệu Nike v.v... cũng như phô diễn nhiều trò vui giải trí. Cuối cùng, Lễ hội Moulid cũng là cuộc hành trình của lòng mộ đạo.

Tại ngôi mộ của thánh Ahmed el-Bedawi, hàng đoàn người mộ đạo cố gắng đi vào trạng thái nhập định, rời xa thế giới đầy xáo động bên ngoài, và hướng tấm lòng thành kính đến Thượng đế, cuộc đời của thánh...

D.A. (theo BBC)
.
.