Muôn kiểu "luyện công" tại EURO 2020

Thứ Ba, 22/06/2021, 16:09
Đến hẹn lại lên, vòng chung kết EURO 2020 đã chứng kiến đủ kiểu luyện công của các đội bóng góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Muôn hình vạn trạng, song nhìn chung cái đích hướng tới từ màn luyện công của các đội bóng tham dự là trở thành tân vương tại giải đấu này…


Vòng chung kết EURO 2020 đang đem lại không khí "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" với những trận cầu sôi động ở vòng đấu bảng. Cùng với kết quả thắng thua một cách đơn thuần, bí mật về màn luyện công của từng đội bóng đã được hé mở với một loạt điều thú vị mà số đông khán giả chưa biết đến một cách tường tận. Khác với mọi kỳ EURO trước đây, đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha đã gây bất ngờ cho nhiều người qua màn đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại giúp cho các cầu thủ luyện tập và thi đấu trong những trận đấu với cường độ cao lại diễn ra trong thời tiết nóng bức của mùa Hè.

Tuyển thủ Anh hào hứng tập Yoga "Hotpod"

Luis Enrique, huấn luyện viên trưởng "Las Rozas" (biệt danh của đội tuyển Tây Ban Nha) vốn là người rất say mê áp dụng công nghệ vào việc rèn thể lực và phòng ngừa chấn thương cho các cầu thủ. Đích thân Enrique đã kiến nghị lên Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) trong việc mua sắm những buồng oxy cao áp đặt tại đại bản doanh của "Las Rozas".

Người được hưởng lợi hơn cả đương nhiên là cánh cầu thủ. Trên thực tế, những cỗ máy này thường vận hành một cách hết công suất vào giờ ngủ trưa sau những buổi luyện tập mệt nhoài trên sân. Điểm đáng chú ý từ buồng oxy cao áp là nó tạo ra oxy ở áp suất cao hơn áp suất khí quyển. Nhờ đó, nó tăng tốc độ và cải thiện quá trình hồi phục bằng cách lấy đủ huyết tương trong các mô bị tổn thương và tránh các vết rách cơ có thể xảy ra.

"Dù mỗi giấc ngủ chỉ kéo dài trong 1 tiếng đồng hồ nhưng nó đem lại cảm giác rất sảng khoái. Đặc biệt là cơ bắp được thả lỏng một cách tối đa, tránh tình trạng căng cơ rất dễ  dẫn tới chấn thương", tiền vệ Marcos Llorente  của đội tuyển Tây Ban Nha hồ hởi chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ nhật báo Marca. Vẫn theo Llorente, không chỉ có riêng anh mà tất cả số tuyển thủ Tây Ban Nha đều tỏ ra rất hào hứng qua mỗi lần "đi tàu ngầm" như cách nói đùa của tuyển thủ Tây Ban Nha.

Không chỉ trang bị một loạt buồng oxy cao áp, Tây Ban Nha còn có một cỗ máy bí mật gợi sự tò mò với nhiều người với hình dáng lạ mắt. Theo tìm hiểu, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) trước đó đã tiến hành đàm phán với công ty Fisaude để kịp đặt mua chiếc máy thuộc loại của hiếm để phục vụ cho những trận đấu của đội tuyển quốc gia nước này tại kỳ EURO năm nay.

Chiếc máy được đề cập có tên gọi CTU Mega 20 Diamagnetic Pump, hoạt động theo nguyên lý trị liệu từ trường. Trong y học thể thao, nó được chỉ định dùng cho các chứng viêm gân, co cứng, căng cơ, bong gân, biến dạng và bầm tím. Thông qua đây, nó thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục giữa trận đấu này và trận đấu khác, đồng thời giảm thiểu nguy cơ gặp chấn thương nghiêm trọng hơn.

"Liệu pháp từ tính là một trong những kỹ thuật trị liệu không xâm lấn sáng tạo nhất trong điều trị và phục hồi chấn thương", Juan Muro, một trong những bác sĩ của đội tuyển Tây Ban Nha nhấn mạnh, "Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, nó hoạt động ở các mức độ khác nhau và đem lại kết quả điều trị hiệu quả liên quan đến các chứng viêm, phù nề, phù bạch huyết, bầm tím".

Sự ưu việt của CTU Mega 20 Diamagnetic Pump còn nằm ở chỗ nó cũng là chìa khóa để kích thích sinh học nội sinh nhờ khả năng tái tạo của các mô cơ thể. Cảm nhận của những tuyển thủ Tây Ban Nha sau khi dùng cỗ máy này là cảm thấy bớt bị đau đơn hơn rất nhiều. Thậm chí có tuyển thủ Tây Ban Nha đã tỏ ra lạc quan trong việc hy vọng cỗ máy trị liệu bằng từ trường sẽ là bảo bối của đội bóng trong hành trình chinh phục danh hiệu vô địch tại EURO 2020.

Không áp dụng thiết bị máy móc một cách ồ ạt như đội tuyển Tây Ban Nha, đội tuyển Anh, một trong những ứng viên nặng ký cho ngôi quán quân tại EURO 2020 lại sử dụng chiêu mềm mại để luyện công các ngôi sao của "Tam Sư" (biệt danh của đội tuyển Anh). Một trong số đó là chiêu thức Yoga có tên gọi "Hotpod".

Mỗi chiếc "Hotpod" có hình dạng giống như chiếc lều bằng cao su được bơm hơi. Cùng với những bản nhạc thư thái được phát ra, không khí  trong "Hotpod" tràn ngập hương thơm nhẹ nhàng của hoa oải hương, hương hoa hồng thanh khiết. Nhiệt độ bên trong luôn được giữ ở mức 37 độ C không đổi. Dưới sự hướng dẫn của nữ chuyên gia Yoga được đào tạo bài bản, các tuyển thủ Anh sẽ thực hiện những động tác Yoga một cách chăm chú.

"Yoga được coi là một phương pháp hỗ trợ tuyệt vời để phục hồi cơ bắp. Chúng tôi đã tạo ra một môi trường thư giãn, trong đó các tuyển thủ có thể thả lỏng và thư giãn giữa các trận đấu, điều này rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của họ", đại diện Liên đoàn bóng đá Anh (FA) nhấn mạnh. Trong khi đó, người đồng sáng lập Yoga "Hotpod", Max Henderson cho biết: "Thật là một vinh dự lớn khi được làm việc với Tam Sư. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp đảm bảo họ ở phong độ đỉnh cao để đi hết chặng đường tại kỳ EURO năm nay".

Trong khi đó, đội tuyển Bồ Đào Nha lại áp dụng phương pháp thực dưỡng để tăng cường sự dẻo dai cho các cầu thủ. Món "đặc sản" mà đội tuyển Bồ Đào Nha mang tới EURO 2020 là hàng trăm kg cá tuyết. Đây là món khoái khẩu của ngôi sao Cristiano Ronaldo và đồng đội tại đội tuyển Bồ Đào Nha cũng như có tác dụng nhất định trong việc giúp phục hồi thể lực.

Điểm qua một vài nét đủ thấy sự đa dạng qua màn luyện công cho cầu thủ từ các đội bóng tham dự EURO năm nay như thế nào.

Bảo Quyên
.
.