Mỹ Latinh, điểm đến mới cho ngành du lịch y tế

Thứ Tư, 09/07/2014, 15:10

Du lịch y tế đang trở thành xu hướng toàn cầu. Các quốc gia như Ấn Độ và Thái Lan được coi là hai điểm đến hàng đầu cho những người Mỹ muốn tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao với chi phí thấp hơn quê nhà. Sau này, các quốc gia gần gũi với Mỹ hơn - như là Mexico và Colombia - cũng được chọn là điểm đến lý tưởng của du lịch y tế.

Cách đây không lâu, khi kinh tế toàn cầu bùng nổ, các chuyên gia phân tích đã nhìn thấy hiện tượng có rất nhiều người Mỹ kéo nhau rời khỏi đất nước để tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao nhưng giá thấp ở hải ngoại. Colombia - nơi được đánh giá có nhiều cải thiện to lớn trong lĩnh vực an ninh và du lịch - cũng không muốn đứng ngoài cuộc nên chính quyền nước này đã cho xây dựng nhiều cơ sở được thiết kế đặc biệt cho sự phát triển du lịch y tế nhiều tiềm năng kinh tế.

San Vicente de Ronegro là bệnh viện mới được đầu tư theo hướng đó và được đưa vào hoạt động chưa đến 2 năm. Bệnh viện nằm ở thành phố Medellin, miền Trung Colombia, cách sân bay quốc tế chừng vài phút chạy ôtô.

Được xây dựng khá quy mô, song Bệnh viện San Vicente chỉ tập trung vào 6 khoa phẫu thuật, từ cấy ghép bộ phận cơ thể đến can thiệp thẩm mỹ - những lĩnh vực thường thu hút du khách y tế.

Bác sĩ Sergio Franco, lãnh đạo Khoa Phẫu thuật tim mạch - Bệnh viện San Vicente, cho biết: "Nếu muốn trở thành một trong những bệnh viện tốt nhất thế giới, chúng ta phải bắt đầu với cơ sở quy mô như thế này".

Theo bác sĩ Franco, bệnh nhân người nước ngoài đến Colombia muốn hưởng thụ các dịch vụ y tế có chất lượng tương đương như ở Mỹ, song với sự chăm sóc chu đáo hơn và giá cả cũng phải chăng. Một bệnh nhân cho biết, tại Mỹ một ca phẫu thuật tim có giá đến 286.000 USD, trong khi tại Colombia chỉ 26.000 USD! Lý do thúc đẩy Jeff Daniels đến Colombia để trồng răng rõ ràng cũng là nhằm tiết kiệm tiền. Trong vòng 1 tháng, Daniels đến Medellin 2 lần và có lẽ anh sẽ còn tiếp tục đến Colombia nữa.

Daniels cho biết, trong chuyến du lịch y tế đầu tiên đến Colombia anh rất căng thẳng vì không biết nói tiếng Tây Ban Nha và cũng nghe nhiều chuyện về các tập đoàn ma túy, tội phạm và những cuộc xung đột trong nước giết chết hàng trăm ngàn người trong đó phần đông là dân thường! Tuy nhiên, về sau Jeff Daniels nhận thấy Medellin cũng không quá nguy hiểm.

Colombia đã bơm hàng triệu USD cho quảng cáo du lịch y tế đến nước này. Các bệnh viện mới đua nhau mọc lên khắp Colombia, thường có quan hệ với các bệnh viện hàng đầu ở Mỹ, và thậm chí có bệnh viện kèm theo khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình bệnh nhân nước ngoài.

K. Eckland - nữ y tá người Mỹ đã phỏng vấn hàng trăm bác sĩ phẫu thuật ở Colombia và là tác giả của 3 cuốn sách về du lịch y tế - cho rằng sự lựa chọn ra nước ngoài chữa bệnh của những người không có bảo hiểm y tế có thể sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền, song Eckland cũng thấy lo ngại cho chính người dân Colombia.

Theo Eckland, bệnh nhân nước ngoài được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất với các bác sĩ giỏi nhất nhưng cũng đồng thời tước đoạt cơ hội được hưởng những thứ đó của người dân sở tại.

Biển quảng cáo dịch vụ sửa sắc đẹp trên đường phố Cali, thủ phủ tỉnh Valle del Cauca, Colombia.

Mỗi năm, có đến hàng chục ngàn người Mỹ kéo đến thị trấn nhỏ biên giới Los Algodones gần thành phố Yuma, bang Arizona (Mỹ)  và nơi đây được người địa phương gọi là "thủ đô nha khoa của Mexico". Có gần 350 nha sĩ làm việc tại các bệnh viện nha khoa ở Los Algodones. Với giá thấp và dịch vụ nhanh, nên các bệnh viện được phần đông người Mỹ tìm đến. Nếu như giá trồng một hàm răng ở thành phố Seattle (Mỹ) là 50.000 USD thì tại Los Algodones chỉ 5.000 USD mà dịch vụ lại nhanh gọn.

Ở  thị trấn Los Algodones có khá nhiều cơ sở nha khoa và bệnh nhân chỉ mất khoảng 1 - 2 ngày để trồng một thân răng, hay thậm chí một bộ răng giả. Hàng dài các bệnh nhân người Mỹ ngồi trong sảnh đợi Bệnh viện nha khoa Sani Dental Group. Miguel Ibarreche - được bệnh nhân gọi là bác sĩ Mike - cho biết phần đông bệnh nhân đến bệnh viện để cấy và trồng răng. Bác sĩ Mike giải thích, nha khoa ở Los Algodones có giá thấp bởi vì giá thuê bất động sản và nhân viên không cao.

Bác sĩ Mike cũng cho biết nha sĩ ở Mexico không ra giá cao đối với bệnh nhân bởi vì họ không mất nợ nhiều khi còn là sinh viên như trường hợp ở Mỹ. Vấn đề là ngành đào tạo nha sĩ được chính quyền Mexico bao cấp.

Edmond Hewlett, người phát ngôn của Hội Nha khoa Mỹ (ADA) và giáo sư Đại học California tại Los Angeles, nhận định, Mexico có đội ngũ nha sĩ giỏi. Nhưng, giáo sư Hewlett cũng cảnh báo các bệnh nhân người Mỹ nên lập kế hoạch thật cẩn thận và chắc chắn rằng mình tìm được một nha sĩ giỏi. Bởi vì, như Edmond Hewlett cảnh báo, vẫn có những tên cò mồi trên đường phố Los Algodones cố tìm cách lừa gạt bệnh nhân, không giống như cách đây một thập niên khi các nha sĩ Mexico bắt đầu tiếp thị với bệnh nhân người Mỹ và Canada.

Hiện nay trên Internet có nhiều công ty quảng bá dịch vụ du lịch y tế. Bệnh nhân người Mỹ tên là Ron Colvin sống ở bang Indiana cho biết anh đã tìm kiếm trên Internet rất nhiều trước khi chọn sang Los Algodones để chữa răng. Colvin đã có lựa chọn đúng đắn và anh cảm thấy may mắn vì điều đó

Thục Miên (tổng hợp)
.
.