Mỹ sử dụng vũ khí của Nga để sản xuất điện năng

Thứ Tư, 02/12/2009, 15:40

Nhật báo Mỹ The New York Times cho biết: khoảng 10% số điện năng của Mỹ được sản xuất từ các đầu đạn hạt nhân đã được tháo dỡ, trong số đó phần lớn là đầu đạn của Nga. Hiện nay, lượng điện do các nhà máy thủy điện tạo ra chiếm 6%, còn lượng điện được tạo thành từ năng lượng gió, mặt trời, địa nhiệt chỉ chiếm tổng cộng khoảng 3%. Tuy nhiên, các đầu đạn loại này hiện còn rất ít.

Do ngại người sử dụng điện lo sợ, các nhà sản xuất điện đang cố che giấu việc họ sử dụng đầu đạn hạt nhân Nga làm nguồn nhiên liệu điện. Thật ra từ trước đến giờ ở Mỹ, trong một số thời kỳ lượng điện hạt nhân được sản xuất từ đầu đạn của Nga đã chiếm trên 50% tổng số lượng điện hạt nhân. Theo thông báo của Viện Năng lượng Washington, vào thời điểm hiện tại có tới 45% sản lượng nhiên liệu các lò phản ứng hạt nhân tại nước này được tái chế từ các đầu đạn của Nga, trong khi ấy chỉ có 5% là từ đầu đạn của Mỹ.

Việc tái chế đầu đạn hạt nhân được thực hiện theo các điều khoản của hiệp định đặc biệt được ký kết giữa hai bên. Theo quan điểm của phía Mỹ đây là hành động nhằm ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân, còn theo phía Nga là nhằm cản trở việc phục hồi tiềm lực hạt nhân của Mỹ. Hiệp định này có tên gọi không chính thức là "Từ megaton thành megawatt", bắt đầu được thực hiện vào năm 1993 và sẽ hết hiệu lực vào năm 2013.

Một nhà ngoại giao và một nguồn tin từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử Mỹ cùng độc lập thừa nhận hai cường quốc hàng đầu thế giới về năng lượng hạt nhân này đang bí mật đàm phán ký kết hiệp định về tái chế uranium đã làm giàu của Nga thành năng lượng hạt nhân.

Theo quy định của hiệp ước hiện hành, phía Nga bán nhiên liệu cho Công ty tư nhân United States Enrichment Corporation của Mỹ , công ty này bán lại cho các nhà sản xuất điện hạt nhân chủ yếu theo giá thị trường. Nhưng phía Nga trách cứ việc này, vì như vậy các công ty năng lượng Mỹ đã hưởng lợi quá nhiều. Chương trình xử lý đầu đạn hạt nhân của Mỹ có quy mô nhỏ hơn, chẳng hạn từ năm 2005 đến nay Công ty Nuclear Fuel Services chỉ tái chế 125 tấn Uranium trong tổng số 217 tấn đã được chính quyền Mỹ cho phép thanh lý

Xuân Trung (theo Newsru.com)
.
.