NSƯT Minh Vượng kêu cứu: Facebook hay Face...ức?!

Thứ Bảy, 15/06/2013, 01:55

Giữa cái nắng hè chói chang, danh hài Minh Vượng hớt hải, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, nói với chúng tôi cần phải gặp ngay nhà báo để giải tỏa nỗi bức xúc đang sôi lên sùng sục. Chị bảo: “Facebook hay Face ức”. Ồ, thì hóa ra cái Facebook được xem là người bạn đồng hành của mọi người lại cũng nhung nhăng gây phiền toái, bực dọc cho nhiều người. Người nổi tiếng đôi khi cũng bị lợi dụng. Mang cái cục tức to tướng chị đòi phải nói cho “ra môn, ra khoai” chứ không thể ấm ớ, điêu toa thế này được.

Chuyện từ cái Facebook

Chuyện là từ ngày có trang mạng xã hội, Facebook của người nổi tiếng bao giờ cũng đắt khách, công chúng hâm mộ ùn ùn, kìn kìn kéo đến để thăm nom, ngó nghiêng xem người nổi tiếng đang làm gì, nghĩ gì, nói gì? Người nổi tiếng thì ở đâu, bao giờ cũng được công chúng hồ hởi đón nhận và đương nhiên là "like" nhiều vô số kể. Có cả một câu lạc bộ những người thích bấm "like" cơ mà.

Cũng không thể phủ nhận có nhiều nghệ sĩ sướng "phát điên" khi không thể ngờ rằng mình lại đắt sô đến thế. Hàng trăm nghìn người bấm "yêu thích" vào trang cá nhân của mình. Người của công chúng, người nổi tiếng đương nhiên được công chúng quan tâm và cứ thử tưởng tượng cái cảnh mới sáng bảnh mắt cầm máy tính bảng vào trang Facebook cá nhân đã hàng chục, hàng trăm người chúc: "Một sáng tốt lành". Ôi! mới ngọt ngào và đáng yêu làm sao. Mệt mỏi, phiền muộn tan biến mất và một ngày mới bắt đầu bằng những câu chúc tuyệt vời. Hay chỉ đơn giản là một cái ảnh nhí nhố vừa được up lên, một câu nói vu vơ, thậm chí đôi khi ngớ ngẩn và vô nghĩa viết khi chưa kịp nghĩ sau vài tích tắc cũng được mọi người bấm "like" thật lực. Ke ke… làm người nổi tiếng thật là hay.

Facebook của người nổi tiếng là nơi chia sẻ, kết nối thông tin, câu fan, và thậm chí những bí mật đời tư của bạn bè, đồng nghiệp, cá nhân đôi khi cũng bị vô tình tiết lộ giống như cái tính khí mưa nắng thất thường của người nghệ sĩ.

Facebook thật tiện lợi, cách nhau hàng ngàn kilômét lại như cảm thấy rất gần. Đôi khi ngay cả những điều gặp "chẳng thể nói thẳng" ra thì giãi bày kín đáo bằng câu từ trên Facebook. Tôi ghét, tôi yêu, tôi thích cũng được thể hiện. Người nghệ sĩ dĩ nhiên cá tính cũng hết sức độc đáo và đương nhiên phát ngôn phải ấn tượng. Đó có thể là tốt hoặc xấu nhưng không thể nhạt. Không có gì kinh khủng, đáng sợ hơn sự nhạt nhẽo. Facebook của người nổi tiếng phải có vị ngọt hoặc cay xé họng chứ nhất quyết không thể nhạt. Cũng là lời ấy thôi để người khác, một người bình thường phát ngôn thì chẳng ai thèm nhòm ngó, thế mà khi đặt vào người nổi tiếng lại có lực hấp dẫn ghê gớm, cứ "like" chiu chíu. Thế mới khiếp. Ke ke… làm người nổi tiếng hay thật là hay.

Hay vậy, tội gì không thử. Thế nên mới có chuyện của ngày hôm nay.

Mạo danh người làm Facebook giả…

Danh hài Minh Vượng đưa cho chúng tôi xem hai cái điện thoại Nokia đời cũ, có thể gọi là lỗi mốt. Chị bảo: "Đấy nhá, em xem, chị chỉ có 2 "bà cô già" này để làm hai chức năng là nhắn và gọi. Chị bị tiểu đường, huyết áp, thị lực rất kém nếu không bảo vệ mắt là dở hơi luôn. Chị đi từ nhâm nhẩm sáng đến ti tỉ tối mới về nhà thì lúc nào mà la cà Facebook, face beo gì đâu. Chị không dùng máy tính, Internet gì gì cả…".

Cách đây hai tháng, có một người bạn gọi điện cho Minh Vượng bảo "chúc mừng". Chị ngơ ngác không hiểu chúc mừng gì. À, thì ra có một trang Facebook mang tên Minh Vượng do những người yêu thích Minh Vượng lập nên. Người bạn tưởng chị ủy quyền cho những người lập ra trang Facebook cá nhân này. Chị bảo cả đời có dùng mạng Internet gì đâu, đến mở cũng không biết mở thế nào. Bạn chị mới mở trang Facebook mang tên Minh Vượng ra. Ồ, thì người ta ghi là Facebook do những người yêu quý Minh Vượng lập nên. Yêu thích thì đáng quý chứ. Ai nỡ chối từ. Thế nên chị không thể ngờ rằng có những hệ lụy từ việc "Thôi, chắc không sao, cho qua này".

Nhưng rồi, sự việc không chỉ đơn giản từ những hình ảnh ngồ ngộ, hay hay, mà chẳng biết chủ nhân của trang này đã kỳ công nhặt nhạnh những cái ảnh của Minh Vượng ở tận đâu up lên, hay những câu nói "giời ơi, đất hỡi" người ta cứ nghĩ ra rồi gán là Minh Vượng phát ngôn, Vượng kể chuyện, Vượng chia sẻ, Vượng tâm sự, Vượng kêu gọi mua cái này, bán cái kia... Nghệ sĩ Minh Vượng vốn bận bù đầu với các show diễn, lại chẳng mấy quan tâm đến Internet, cái gọi là face… gì gì đó nên cứ nghĩ là chuyện nhỏ.

Chị kể sau chuyến lưu diễn ở Hàn Quốc 10 ngày, vừa từ máy bay xuống đến mặt đất mở máy điện thoại thì cậu tên Hải điện thoại nói: "Em đang được anh Xuân Hinh nhờ bảo vệ Facebook của anh Xuân Hinh, chị có muốn em giúp chị không? Hiện giờ người dựng trang Facebook của chị bán cho một nơi khác là 200 triệu, nhưng nếu chị cần để lấy lại công lao hai năm nay họ dựng nên cái trang đấy họ sẽ bán cho chị là 25 triệu. Chị bảo "Ôi! Hay nhỉ! Hình ảnh của tôi, tên cứ cho là trùng hợp đi, tên thì tôi cũng có cái tên Minh Vượng. Nhưng lấy hình ảnh thông tin của tôi, đứng tên tôi ra để làm điều ấy. Tôi chưa kiện cái tội đã sử dụng hình ảnh thông tin của tôi để kêu gọi mọi người mua hàng này, hàng nọ hay có cái này, cái kia xin ủng hộ. Ơ! Thế ra tôi là mõ làng mà tôi đi kêu gọi cái chuyện ấy?!". 

Chị thắc mắc: "Thế những người dựng Facebook của chị nhằm mục đích gì? Dùng tên hiệu của người khác để quảng cáo một cách dán tiếp".

Chuyện khôi hài hơn là ngay hôm đám tang của nghệ sĩ hài Văn Hiệp cách đây chưa lâu. Sáng hôm viếng nghệ sĩ Văn Hiệp, chị bận 3 show diễn đã ký hợp đồng từ trước không thể hủy được, chị gửi viếng anh qua bạn đồng nghiệp, rồi chị ra khỏi nhà 7 giờ kém 15 phút sáng  để 7 giờ 30 phút diễn ở rạp Đại Nam đến 12 giờ 15 phút. Thế mà ngay sáng hôm đó lúc 8 giờ kém 15 phút trên Facebook đó cắt cái ảnh chị mặc áo đen đứng cạnh vòng hoa một đám ma nào đó đưa lên rồi lại còn cho chị phát biểu điều này điều nọ về anh Hiệp nữa. (không hiểu đây là ảnh một cảnh trong phim hay ở một đám tang nào đó trước đấy). Chị nói đấy là sự lừa bịp, dối trá, chị rất không muốn. 

Hôm sau mấy người ở nhà hát ngạc nhiên quá đỗi bảo: “Thôi! Tôi cũng lạy hồn,  hồn đang diễn tã tượi, một buổi sáng diễn 3 sô thế lúc nào hồn lên Facebook mà có ảnh rồi phát biểu như đúng rồi thế. Kỳ lạ thật, không hiểu họ nhặt ảnh ở đâu”.?! 

NSƯT Minh Vượng lên tiếng chính thức chị không dùng Facebook và máy vi tính Minh Vượng không chịu một tí trách nhiệm nào kêu gọi, tiếp thị hay một lời nói nào, phát biểu trên trang Facebook và những hình ảnh.

Cách đây ít ngày, cái trang này bỗng dưng đưa ảnh Xuân Bắc, Tự Long, theo lời của chị thì "hai ông trần trùng trục ở bãi biển" thế mà ở dưới Minh Vượng lại "chua" một câu. Ôi! Kinh rồi. Chị có thì giờ đâu. Thôi thì cho qua chuyện quảng cáo, bán hàng, mượn danh của chị để câu lợi. Điều chị lo nhất là mượn danh của chị phát biểu trên Facebook những cái gì?! Lo vì mai đây ai nói câu gì xấu này nọ mà gán cho chị thì nguy, mà hình ảnh họ cứ lấy ở đâu về rồi họ đưa lên.

Chị tâm sự chị là người kín đáo thông tin, hình ảnh, thậm chí là người ngại giao tiếp, tự dưng lại đưa hình ảnh rêu rao, nói về mình nhiều quá. Ngoài ra ai đó cứ tưng tửng trả lời thông tin người nọ người kia có phải lời của chị đâu. Dù thế nào đi nữa thì cũng không phải là phát ngôn của chị, độc giả, công chúng vào cứ tưởng là Minh Vượng. Thế chẳng phải là một sự bịp bợm, dối trá hay sao? Chị mong mọi người đừng vào trang Facebook đấy nữa nhé.

Khi tôi đang trò truyện với nghệ sĩ Minh Vượng rồi truy cập vào trang giả danh này thì thấy số lượng người yêu thích trang này đã lên tới hơn 220 nghìn người và 60.735 nói về điều này đi kèm dòng chữ hấp dẫn: "Minh Vượng đang ở trên Facebook, để kết nối với Minh Vượng đăng ký Facebook ngay hôm nay".

Ngạc nhiên chưa? Đến khi nào trò siêu bịp này mới kết thúc nhỉ?!

Chị bức xúc bảo: "Em liên lạc ngay với Xuân Hinh đi. Xuân Hinh cũng đang bức xúc lắm đấy. Bận bù đầu, diễn suốt ngày lấy thời gian đâu mà búc beo gì…!!!".

Trang facebook giả của nghệ sĩ Minh Vượng.

Danh hài Xuân Hinh: Tôi đang trẻ ra từ ngày có Face

Kể cũng hơi bị bất ngờ, điện thoại cho danh hài Xuân Hinh, anh cười hì hì bảo: "Úi rùi ui, cả chục trang làm giả Facebook của anh ấy chứ. Nhưng anh chỉ có hai trang chính thức thôi. Ngày 23-5 fan page chính thức của Xuân Hinh: facebook.com/xuanhinhfcnv và Http://www.facebook.com/xuanhinhhe

Danh hài này nói: "Có những trang mượn lời của anh nói những câu mà không phải anh nói, người hâm mộ người ta lại không hiểu". Thật ra hai trang Facebook chính thức của danh hài Xuân Hinh đang sử dụng ngay từ đầu cũng không phải do anh lập ra mà là do một nhóm người được gọi người hâm mộ lập ra. Anh liên lạc với họ: "Thôi, chú cho anh xin để cùng quản lý". Xuân Hinh bảo có một chú cho còn các chú kia không cho. Các chú kia làm giả Facebook của anh, anh xin không cho xong cứ ngồi nói linh tinh lại bảo là Xuân Hinh nói.

Trang Facebook có địa chỉ: Facebook.com/xuanhinhfcnv có đến hơn 198 nghìn người yêu thích và 43.337 người nói về điều này. Còn trang Facebook thứ hai của anh Http://www.facebook.com/xuanhinhhe không số lượng khủng như trang Facebook thứ nhất nhưng dầu sao thì cũng là hai trang Facebook mà hiện nay anh được đàng hoàng chính thức quản lý.

Xuân Hinh bảo từ ngày có Facebook anh trẻ ra, thấy vui vui, hay nói và comment kết nối với mọi người. Lúc nào anh bận quá thì cậu quản lý của anh up ảnh hộ. Tò mò tôi vào luôn một trang Facebook có tên Xuân Hinh thì có ảnh của 4 thành viên trong gia đình nhà anh, ở dưới là dòng chữ từ thiện đại ý rằng: "Xuân Hinh sẽ tham gia một số hoạt động từ thiện. Rất mong mọi người cùng ủng hộ Xuân Hinh. Gần nhất là để những em nhỏ đang bơ vơ, không nơi nương tựa hoặc có hoàn cảnh khó khăn đón một cái tết thiếu nhi thật ý nghĩa".

Điện thoại cho anh hỏi về việc này, danh hài giãy nảy: "Trang Facebook đấy là lừa đấy. Vớ va vớ vẩn. Đấy em nói ra anh mới biết đây này. Chẳng nhẽ bây giờ anh cứ đi xem cái này thì hết cả ngày à? Em bảo thế có điên không?! Anh có kêu gọi tài trợ gì đâu? Nay mai bảo gửi cho người khuyết tật. Lấy tiền tài trợ mà không đưa tiền cho người ta thì phải tội, nghiệp chướng”.

Danh hài Xuân Hinh nói chắc như đinh đóng cột: "Sớm thôi, nay mai những trang Facebook giả mạo anh sẽ bị đóng cửa hết"…

Danh hài Xuân Hinh và trang Facebook với số lượng fan khủng hơn 198 nghìn người yêu thích.

Buồn vui chuyện facebook

Trong khi danh hài Chí Trung đang sung sướng ngây ngất phát cuồng vì người bạn đồng hành Facebook, anh đã từng có những tuyên ngôn xanh rờn như là: "Tôi được cứu nhờ Facebook", "Facebook khiến tôi hết buồn" hay mới nhất là: "Facebook muôn năm" thì ở trong Nam  những ngày vừa qua danh hài Hoài Linh "thần kinh lung linh" vì bị làm giả Facebook với những phát ngôn từ trên trời rơi xuống đổ vào đầu anh. Phải nói là Hoài Linh có lượng công chúng hâm mộ đông đảo nên nhất cử nhất động của anh đều được săm soi kỹ lưỡng. Người ta tạo một trang Facebook với nhiều ảnh của anh, rồi giả mạo cho anh nói đủ các thứ, còn thống thiết kêu gọi tài trợ. Mới đây, anh đã phải công bố dừng Facebook lại một thời gian cho việc này qua đi.

Chuyện đeo mặt nạ, giả danh, sống bám vào người nổi tiếng để ăn theo hay nhằm những mục đích gì đó đang nở rộ như một trào lưu. Chừng nào những việc như thế này chưa được lên án mạnh mẽ, chưa được mang ra ánh sáng, chưa bị pháp luật sờ đến thì xem ra người nổi tiếng vẫn là một miếng mồi ngon mà ở đó kền kền tha hồ đục nước béo cò

Mỹ Trân (mytrantcsk@yahoo.com)
.
.