Năm 2007: Nhiều vận động viên nổi tiếng làm từ thiện

Thứ Sáu, 11/01/2008, 11:30
Trước đây, thế giới chỉ biết đến Lance Amstrong, David Beckham - 2 vận động viên (VĐV) xuất sắc là những người nhiệt tình làm từ thiện. Nhưng trong năm 2007, nhiều cái tên khác như Mourinho, Alex Ferguson, Andre Agassi, Steve Nash, Yao Ming đã thực sự tỏa sáng cùng với tấm lòng nhân ái của mình.

Giới thể thao đã và đang chứng tỏ sự quan tâm sâu sắc đến những người có hoàn cảnh thiệt thòi, cùng nhau hoạt động vì một tương lai thế giới tươi đẹp hơn.

Sự kiện nổi bật nhất trong năm 2007 thuộc về Quỹ phúc thiện Athletes For Hope. Thu hút được những tên tuổi lớn như đấu sĩ huyền thoại Muhammad Ali, cựu VĐV quần vợt nổi tiếng Andre Agassi, tay đua 7 lần vô địch Tour de France Lance Amstrong, VĐV lướt ván lừng danh Tony Hawk...

Athletes For Hope được thành lập với hy vọng đào tạo những nhân tài thể thao trong tương lai, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, tham gia vào những hoạt động bảo vệ nhân quyền, môi trường trái đất, chống đói nghèo... Athletes For Hope, gồm 12 thành viên, đã quyên góp được hơn 500 triệu USD.

Từ số tiền đầy ý nghĩa này, những trường học, bệnh viện, trung tâm cộng đồng, sân vận động... đã được mọc lên và biết bao mảnh đời cơ nhỡ đã được giúp đỡ. Ông Ivan Blumberg, Giám đốc điều hành Quỹ Athletes for Hope cho biết: “Đó là những việc làm vô cùng ý nghĩa mà không chỉ các thành viên của Athletes For Hope cảm thấy hạnh phúc".

Có chung một suy nghĩ là giới thể thao nên làm một điều gì thật đặc biệt, Andre Agassi, Mia Hamm và Lance Armstrong họp lại cùng nhau và mời thêm Muhammad Ali, Warrick Dunn, Jeff Gordon, Tony Hawk, Andrea Jaeger, Jackie Joyner-Kersee, Mario Lemieux, Alonzo Mourning và Cal Ripken Jr, họ đều là những tên tuổi lớn trong làng thể thao thế giới.

Việc đầu tiên là xây dựng một trụ sở để các VĐV có chỗ luyện tập thường xuyên và cũng là nơi nhóm họp để tiến hành các hoạt động kêu gọi mọi người cùng ủng hộ các hoạt động nhân đạo và quyên góp tiền gây quỹ cho Athletes For Hope.

HLV Alex Ferguson.

“Từ số tiền thu được, chúng tôi đã giúp đỡ rất nhiều người. Và mỗi ngày, các thành viên của quỹ lại thu hút được nhiều người cùng chung tay hoạt động nhân đạo. Cảm giác làm được một việc tốt thật hạnh phúc” - ngôi sao Agassi tâm sự.

VĐV bóng rổ người Mỹ gốc Hoa Yao Ming cũng cùng đồng đội Steve Nash có một hành động thiết thực vì trẻ em nghèo Trung Quốc. Giữa tháng 9/2007, Steve Nash và Yao Ming tổ chức các trận đấu từ thiện, bán đấu giá kỷ vật tại Bắc Kinh và thu về 2,5 triệu USD.

Chia sẻ với tờ báo điện tử Suns.com, Nash nói: “Ý tưởng này đã được chúng tôi ấp ủ trong 6 tháng. Đầu tiên tôi thấy thôi thúc là phải làm một điều gì đó cho các em nhỏ ở đất nước đông dân nhất thế giới này. Các em chẳng có cơ hội được đến trường. Nguy cơ nhiều em nhỏ bị mù chữ khiến tôi thực sự xót xa. Tôi nói với Yao và một số đồng đội, các anh ấy hưởng ứng ngay. Thật tuyệt vời khi có thể giúp hàng ngàn trẻ em được cắp sách đến trường”.

Chuyến đi tới Bắc Kinh gồm Nash, Yao và 9 VĐV của làng bóng rổ nhà nghề Mỹ trùng hợp vào dịp tổ chức sinh nhật lần thứ 27 của Yao, trong cuộc họp báo, (về ngày sinh của anh), Yao đã tuyên bố mục đích chính của lần trở về Trung Quốc này là quyên góp làm từ thiện và mong mọi người hưởng ứng.

Rất nghiêm túc và chu đáo, Nash giống như một người chủ trì dày dạn kinh nghiệm. Anh phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người để buổi tiệc bán đấu giá kỷ vật lấy tiền làm từ thiện đêm ngày 12/9/2007 diễn ra suôn sẻ.

Một số vé VIP xem trận giao hữu với Đội bóng rổ quốc gia Trung Quốc, với quả bóng được các cầu thủ nổi tiếng ký tên, những vật lưu niệm có bút tích của những VĐV huyền thoại như Muhammad Ali, Michael Jordan, Lance Amstrong... đã được đem ra bán đấu giá.

Yao và Baron Davis của Đội Golden State Warrior còn bỏ thêm tiền túi ra góp vào quỹ này. Mọi thành viên đều rất cảm động. Số tiền này sẽ dùng để làm nhiều việc vô cùng ý nghĩa như xây trường học, trang bị thêm cơ sở vật chất cho những vùng cực Tây nghèo khó và giúp đỡ những trẻ em bị AIDS ở Trung Quốc.

Andy Roddick trong một trận đấu từ thiện gây quỹ.

Andy Roddick cũng là một VĐV hoạt động từ thiện rất tích cực trong năm 2007. Nhiều nhà báo quốc tế đã nhận xét về Andy rằng: "Dù chỉ xếp hạng thứ 5 thế giới nhưng Andy Roddick xứng đáng với vị trí số 1 trong các hoạt động từ thiện hướng về cộng đồng”.

Nhiều năm liên tục, Andy cống hiến trí tuệ, sức lực vào việc thiện. Quỹ phúc lợi mang tên Andy Roddick, thành lập từ năm 2000, cũng nhận được nhiều hỗ trợ từ bạn bè và đồng nghiệp. Buổi Gala từ thiện của Andy tổ chức đã mời được Elton John cùng tham gia.

Buổi hòa nhạc cùng ca sĩ - nhạc sĩ người Anh thu hút được nhiều ngôi sao của làng giải trí và người hâm mộ, Andy cũng tổ chức bữa tối do đầu bếp nổi tiếng Mark Dayanandan chủ trì và một buổi đấu giá gây quỹ mang tên anh.

Hiện tại, với mức 6 triệu USD, Quỹ phi lợi nhuận Andy Roddick sẽ tài trợ cho các tổ chức vì trẻ em ở Nam Florida và Austin (Mỹ) với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống, hỗ trợ giáo dục và đào tạo.

Cũng vì những hành động từ thiện vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mà tháng 4-2007, Andy Roddick nhận được giải của Viện Chăm sóc sức khỏe Arthur Ashe. Andy là VĐV tennis đầu tiên có được vinh hạnh này.

Góp phần vào bức tranh từ thiện muôn màu là 2 HLV lừng danh José Mourinho và Alex Ferguson.

Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, 1/6/2007, cựu HLV của Chelsea - Mourinho cùng một số nhân vật gồm quản lý và các cầu thủ trẻ của Chelsea đã tới thăm Ghana. Chuyến thăm và giới thiệu bóng đá tới các em thiếu nhi Ghana này đã góp phần đem bóng đá và thể thao nói chung tới cho các em thiếu nhi nghèo và khuyết tật ở Ghana và trẻ em trên toàn thế giới.

Tiền vệ nổi tiếng Michael Essien đã cùng đi trong chuyến này. Anh còn trích tiền lương xây dựng những cơ sở vật chất cho các em thiếu nhi phát triển tài năng thể thao và tạo điều kiện cho các em có cơ hội vui chơi giải trí.

HLV Manchester United- Alex Ferguson cũng là một nhân vật nổi tiếng của giới thể thao, thường xuyên tham dự những hoạt động nhân đạo. Từ nhiều năm nay, ông Ferguson là Đại sứ thiện chí của UNICEF. Ông muốn góp một phần công sức để trợ giúp cho trẻ em nghèo trên khắp thế giới.

Cùng với đội bóng Manchester nổi danh toàn thế giới, ông Ferguson đã hỗ trợ cho những kế hoạch phát triển thể thao của UNICEF.

Mới đây nhất, HLV này còn tới London, Anh, để tham dự ngày từ thiện nhằm quyên góp tiền cho các gia đình có nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố Trung tâm Thương mại thế giới tại New York ngày 11/9/2001

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.