Nạn phe vé, thẻ tín dụng giả, trộm cắp hoành hành tại Olympic 2016

Thứ Tư, 17/08/2016, 22:00
Cảnh sát Brazil ngày 13-8 thông báo đã bắt giữ một công dân Ireland bán vé xem Olympic với giá "cắt cổ" và 50 người Brazil phe vé.

Đội giá bất hợp pháp hàng chục lần

Kevin James Mallon, Giám đốc Công ty THG của Anh, đã bị bắt giữ cùng với một phiên dịch viên tại một phòng khách sạn ở Rio de Janeiro khi đang bán vé cho khoảng 20 người mua.

Cảnh sát đã thu được 781 tấm vé được rao bán với giá "cắt cổ", cụ thể 8.000 USD cho một vé xem lễ khai mạc, trong khi giá vé chính thức cao nhất cũng chỉ 1.300 USD. Trong số vé Mallon rao bán có cả  vé xem những trận đấu được mong chờ như trận chung kết bóng đá. Trang mạng Brazil G1 cho biết, công ty trên đã mua vé từ một hãng bán vé chính thức. Cơ quan điều tra ước tính THG có thể thu về 3,15 triệu USD từ hoạt động bất chính này.

VĐV Lochte diễn lại cảnh bị bọn cướp tấn công, bắt giơ hai tay lên đầu.

THG là công ty bán vé chính thức ở Olympic London 2012, song không được phép bán vé tại Thế vận hội 2016. Tại World Cup 2014, một lãnh đạo công ty này cũng từng bị bắt giữ với cáo buộc tương tự.

Cũng liên quan đến hoạt động "phe vé", cảnh sát Brazil cũng bắt giữ 10 công dân nước này đã làm giả các thẻ tín dụng để mua vé qua các trang mạng của Rio sau đó bán lại và hưởng chênh lệch.

Hầu hết những người trên đều bị bắt giữ trước thềm lễ khai mạc, bên ngoài sân vận động Maracana. Ngoài ra, 40 đối tượng phe vé khác cũng bị bắt giữ ngày 9-8 bên ngoài Công viên Olympic. Hồi tháng 7, Cảnh sát Brazil cũng  đã triệt phá một đường dây bán với giá "trên trời" hơn 700 vé tham dự các trận thi đấu của thế vận hội Olympic diễn ra tại Rio de Janeiro.

Thông báo của cảnh sát Rio cho biết, đã bắt giữ 10 đối tượng tham gia đường dây này với sự giúp đỡ của Ủy ban Olympic địa phương.

Người phụ trách việc phân phối vé Olympic, Donovan Ferreti, cho biết, những đối tượng trên đã mua vé sau đó sử dụng các trang mạng truyền thông xã hội để bán lại một cách bất hợp pháp. Giá những tấm vé được đẩy lên cao gấp 10 lần giá niêm yết. Ông Ferreti cũng cho biết, những chiếc vé đã được bán bất hợp pháp sẽ bị khóa và không thể sử dụng. Quan chức này không đề cập chi tiết về giá vé hay các trận đấu, song cho biết, đây là các môn thể thao được quan tâm.

Nguy cơ ế triệu vé

Theo tin từ tờ USA Today, các nhà tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2016 cho biết, họ mới bán được 85% số vé, tương đương khoảng 5 triệu vé xem các trận tranh tài, tính đến hết ngày 10-8, csau 5 ngày thi đấu của sự kiện này. Tuy số lượng vé bán ra đã đạt kỳ vọng của Brazil, nhưng nước chủ nhà hiện còn khoảng hơn 1 triệu vé xem Olympic Rio 2016 chưa bán được. Rất nhiều người đã từng lo ngại rằng khách quốc tế sẽ tránh xa Brazil do lo ngại về vấn đề không an toàn, khủng bố và dịch bệnh Zika đang bùng phát và một lý do nữa là người Brazil không đủ tiền mua vé. 

Phe vé đẩy giá lên cao ngất ngưởng.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Ủy ban Tổ chức Olympic Rio 2016 cho biết, họ đã có doanh thu tương đối khá. Riêng trong ngày 10-8, ngoài 388.000 vé đã được mua trước, còn có 22.000 vé được bán ra, trong đó người nước ngoài mua 25% và người Brazil mua số còn lại. Điều đó cũng không xóa được hình ảnh nhiều địa điểm tổ chức của Olympic vẫn còn có các chỗ trống do nhiều người hâm mộ phải chật vật để qua được các trạm kiểm soát an ninh.

Từ tháng 3-2015, tổng số 6,1 triệu vé Olympic 2016 đã chính thức được tung ra bán. Con số này được dự báo cách đây vài năm là 7,5 triệu nhưng đã phải điều chỉnh giảm do nhu cầu yếu.

Một ngày trước lễ khai mạc Olympic, ban tổ chức đã công bố sẽ tặng 240.000 vé miễn phí cho các trẻ em nghèo ở địa phương. Theo hãng tin Reuters, Brazil từ lâu đã phải chật vật để kiếm tiền tổ chức Olympic do đang phải vật lộn với đợt suy thoái nặng nề nhất kể từ những năm 1930. Giá vé tại Olympic Rio 2016 dao động từ 10 USD đến khoảng 1.150 USD cho lễ khai mạc. Hơn một nửa số vé có giá 17 USD hoặc thấp hơn, bằng khoảng một nửa so với giá vé tại Olympic London. Tại Thế vận hội ở London, có tới 8,2 triệu vé xem thi đấu đã được bán ra, kém một chút so với mục tiêu 8,5 triệu vé. Ngoài phe vé, trộm cắp đang trở thành vấn nạn thường ngày dịp Olympic.

Với hơn 500.000 người đổ về Brazil để xem các trận đấu, Olympic đang trở thành mùa làm ăn của "đội quân" trộm cắp ở Rio.

Quan chức, vận động viên, huấn luyện viên và phóng viên ảnh đều đã trở thành nạn nhân của nạn trộm cắp ở Rio de Janeiro.

Một phóng viên của tờ News Corp (Australia) mất hết thiết bị làm việc trị giá hàng chục nghìn USD tại một quán càphê và hai ngày sau đó đã nhìn thấy tên trộm mặc đúng chiếc áo của mình.

Ngay ở khu vực dành riêng của mình, hãng tin Pháp AFP cho biết cũng đã xảy ra nhiều vụ mất trộm.  Tại làng vận động viên, đội tuyển Trung Quốc, Australia, Đan Mạch đều từng là nạn nhân của các vụ mất cắp với đồ bị mất cũng rất đa dạng từ máy tính, điện thoại cho đến... chăn.

Bị cướp gí súng vào đầu ở Rio

Ryan Lochte cùng ba đồng đội ở đội bơi Mỹ bị những kẻ giả dạng cảnh sát tấn công sau khi họ rời một hộp đêm.

"Ryan Lochte cùng Gunnar Bentz, Jack Conger, và Jimmy Feigen đã bị những kẻ giả làm cảnh sát vũ trang chặn xe taxi và dùng súng uy hiếp để cướp của hôm 14-8, tại Rio", thông cáo của Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) có đoạn viết. Đại diện của USOC còn cho biết: "Tất cả bốn VĐV đều an toàn trở về làng VĐV, sau khi làm việc với chính quyền địa phương".

Còn nhiều chỗ trống không có người xem tại Olympic 2016.

Lochte, 32 tuổi, là nam VĐV có thành tích tốt thứ hai trong lịch sử bơi lội Mỹ. Anh là đối thủ chính của Michael Phelps ở một số nội dung, từng giành tổng cộng 6 HC vàng tại bốn kỳ Olympic góp mặt. Ở Thế vận hội Rio 2016, anh thi đấu không tốt và chỉ có một HC vàng đồng đội 4x200m tiếp sức tự do. Ba nam VĐV còn lại trong vụ cướp cũng đều có một HC vàng đồng đội tiếp sức ở Olympic 2016.

Theo truyền thông Mỹ, những tên cướp đã yêu cầu các VĐV phải "đưa cho chúng tiền và các vật dụng cá nhân". Chiếc taxi chở bốn VĐV Mỹ bị kẻ cướp chặn lại khi đang trên đường trở về làng VĐV, sau khi họ cùng tham dự một bữa tiệc sinh nhật của VĐV người Brazil ở một hộp đêm.

Lochte kể lại với phóng viên của truyền hình NBC (Mỹ) rằng những tên cướp giả cảnh sát đã "chĩa súng vào trán anh", rồi sau đó "chúng lấy ví tiền nhưng bỏ lại điện thoại di động và thẻ vận động viên". "Bọn cướp xuất hiện với trang phục giống cảnh sát và mang huy hiệu cảnh sát Brazil. Một tên chĩa súng vào trán tôi và hét bước xuống khỏi xe"- Lochte cho biết thêm khi trả lời tờ USA Today.

"Bọn cướp ăn mặc như cảnh sát, chặn taxi, và ra lệnh cho mọi người ra khỏi taxi. Những người đi cùng tôi bước xuống đường. Còn tôi từ chối nghe theo. Tôi hành động như thể muốn nói chúng tôi không làm gì sai cả. Tôi nhất quyết không chịu bước khỏi taxi. Và rồi một gã rút súng ra, gí  vào trán tôi và hét lớn “Bước xuống ngay”. Hắn lấy tiền của tất cả chúng tôi, lấy cả ví của tôi, nhưng để lại điện thoại và giấy tờ tùy thân của tôi", Lochte thuật lại rõ hơn với CNN.

Bà IIeana, mẹ của Lochte, là người đầu tiên tiết lộ thông tin về vụ cướp với giới truyền thông. Bà cho biết con trai "không hề hấn gì nhưng choáng váng" vì vụ này.

Phát ngôn viên của USOC, Patrick Sandusky, cho biết: "Bốn VĐV thuộc đội bơi Olympic của chúng tôi báo cáo lại rằng vụ cướp diễn ra khi họ rời khỏi France House, một hộp đêm, vào sáng sớm chủ nhật trên một chiếc taxi để đi về làng VĐV Olympic. Chiếc taxi chở họ bị những kẻ giả làm cảnh sát có vũ trang chặn lại. Chúng yêu cầu các VĐV phải đưa tiền và những vật dụng cá nhân khác. Tất cả bốn VĐV của chúng tôi đều an toàn, và đã hợp tác khai báo với giới chức địa phương".

Nhưng phát ngôn viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Mark Adams, phủ nhận thông tin vụ cướp, nói rằng nhiều thông tin trên truyền thông Mỹ "không đúng sự thật". Đây không phải lần đầu tiên Lochte được nhìn thấy rời khỏi làng VĐV Olympic Rio 2016. Tuần qua, các phóng viên đã chụp được những hình ảnh cho thấy anh ta đi gặp bạn gái người mẫu Playboy.

Kình ngư Gunnar Bentz, 20 tuổi, cũng chia sẻ trên Twitter: "Tất cả chúng tôi đều an toàn trở về. Cảm ơn các bạn vì tình yêu và sự ủng hộ dành cho chúng tôi. Còn nữa, HC vàng của tôi cũng an toàn, không bị cướp". Hộp đêm Club France, nơi các VĐV Mỹ tham dự tiệc sinh nhật của VĐV bơi người Brazil Thiago Pereira trước khi rời đi và gặp bọn cướp, có sức chứa tới 4.000 người và chỉ mở cửa một số ngày nhất định trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Nơi đây dành cho những người thích tiệc tùng vào đêm thứ bảy và sáng chủ nhật.

Vị đại diện của "kình ngư" Pereira trả lời tờ Washington Post: "Thiago Pereira và vợ Gabriela Pauletti tổ chức sinh nhật cho một người bạn ở Club France. Lochte cũng có mặt ở đó để chúc mừng sinh nhật. Cậu ấy và Pereira là bạn. Pereira và vợ rời khỏi hộp đêm sớm hơn, hai người trở về khách sạn của họ. Sau đó, khi biết tin về vụ cướp, Pereira mới gọi điện cho Lochte để hỏi rõ xem vụ việc xảy ra thế nào". Trước khi vụ cướp xảy ra, Club France vốn đã bị giới chức địa phương cảnh báo là một điểm nóng tội phạm.

Trước đó, Jason Lee, 27 tuổi, là VĐV môn Jiu-jitsu, người New Zealand. Anh bị hai người mang sắc phục cảnh sát áp tải rồi ép buộc rút tiền mặt tại hai cây ATM. Từ 10 tháng qua Lee sống tại Brazil - cái nôi của môn võ Jiu-jitsu. Tuy nhiên anh không tham dự Thế vận hội 2016 tại Rio, do Jiu-jitsu không nằm trong nội dung thi đấu. Đoàn Australia thì khẳng định không để VĐV của họ vào Làng Thế vận hội Rio vì điều kiện ăn ở không đảm bảo.

Brazilian Jiu-jitsu, còn được gọi là Nhu thuật Brazil, là môn võ tự vệ và môn thể thao thi đấu đối kháng thông qua hình thức ứng dụng các đòn vật và khóa tay chân ở tư thế nằm trong những cuộc thi đấu trên võ đài. Môn võ thuật này bắt nguồn từ quá trình truyền thụ võ học của võ sư Nhu Đạo Maeda Mitsuyo tại Brazil và được cải tiến từ đệ tử Carlos Gracie, người đã kết hợp các thế võ căn bản của Nhu Thuật với tinh hoa quyền thuật Brazil.

Văn Nguyễn - D.T. (tổng hợp)
.
.