Naomi Campbell lên án phân biệt đối xử với người mẫu da đen

Thứ Tư, 02/12/2009, 17:30
Cầm trên tay một biểu tượng dao găm vàng nhân chuyến trình diễn thời trang đầu tiên tại châu Phi, siêu mẫu Naomi Campbell xuất hiện với chiếc khăn choàng sáng lấp lánh và cực lực lên án "động thái phân biệt đối xử với những người mẫu da đen của thế giới phát triển". Tại show thời trang từ thiện "Fashion for Relief" này, thông qua cuộc phỏng vấn hậu đài, chị cho biết đây là buổi biểu diễn từ thiện đầu tiên do chị tổ chức tại châu Phi.

Trong show diễn mới này, Naomi Campbell đã mang đến cho người xem sự phối hợp thú vị của những bộ trang phục sang trọng cẩn hột, lông chim công và những vòng cổ do chính các nhà thiết kế châu Phi thực hiện. Lần đầu tiên chính chị giới thiệu những khuôn mặt người mẫu da màu dễ mến từ khắp các quốc gia thuộc châu Phi, đến để tranh tài và tìm ra một gương mặt đại diện siêu mẫu châu Phi mới, gọi là "Face of Africa".

Nhiều người trong số các thí sinh mới tranh tài chưa hề biết Campbell là siêu mẫu, nhưng chị không ngại tư vấn cho họ mọi thứ, từ cách phục trang, trang điểm cho đến tạo dáng chụp ảnh tại hội thi ở thành phố duyên hải Dar es Salaam (Tanzania).

Mẫu trang phục và nữ trang trên người Naomi Campbell do các nhà thiết kế trong nước thực hiện
 

Naomi Campbell cho biết: "Phụ nữ da màu có nhiều kinh nghiệm nên chia sẻ chúng cho thế hệ kế tiếp. Thế giới không chỉ có chủng tộc tóc vàng và mắt xanh. Chúng ta cần chia sẻ lẫn nhau. Tôi thường ghé đất nước láng giềng Kenya, nhưng nay đến đây lại thấy có quá nhiều người đẹp dạo chơi trên phố".

Tholakele Dlamini, ứng viên Zimbabwe 23 tuổi của cuộc thi "Face of Africa", tâm sự: "Gặp siêu mẫu Naomi Campbell ở đây đối với tôi như ước mơ trở thành hiện thực vậy. Tôi cũng tin rằng, cần có thêm người mẫu da đen cho cân đối hơn, bởi còn nhiều người có khả năng làm người mẫu rất tốt". Cha mẹ của Dlamini đều trong quân ngũ, muốn con mình theo nghiệp quân sự chính quy, nhưng chính Dlamini chọn theo đuổi nghề người mẫu.

Show thời trang từ thiện "Fashion for Relief" dưới sự tổ chức của siêu mẫu Campbell từng diễn ra tại New York, London và Mumbai, quyên góp thành công khoảng 1 triệu USD cho những đợt ủng hộ bão lụt, giúp các nạn nhân trong trận bão Katrina và các thảm họa thiên nhiên khác. Ngân quỹ trích từ sự kiện thời trang lần này, kể cả  10.000 USD đấu giá chiếc áo Campbell mặc lúc khai mạc buổi trình diễn thời trang "Fashion for Relief", sẽ góp vào quỹ sức khỏe sinh sản cho các bà mẹ tại Tanzania.

Trong vai trò Đại sứ Toàn cầu của Liên minh Nơ Trắng, Naomi Campbell ghé thăm các bà mẹ mới sinh con ở khoa sản Bệnh viện Temeke District

Naomi Campbell là đại sứ toàn cầu cho Liên minh Nơ Trắng, một liên minh quốc tế về sức khỏe cho các bà mẹ mới sinh con, năm nay tổ chức cuộc họp lớn thường niên tại Tanzania. Sở dĩ Tazania được chọn bởi vì đây là nơi có số bà mẹ tử vong sau khi sinh con cao nhất (mỗi giờ lại có 1 bà mẹ tử vong)!

Mục tiêu của Campbell và Liên minh Nơ Trắng hướng đến là sẽ không còn bà mẹ nào chết sau khi sinh con trong tương lai. Thai kỳ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của phụ nữ độ tuổi sinh con tại các nước đang phát triển, dẫu biết rằng hơn 80% số ca tử vong đó hoàn toàn có thể ngăn ngừa hiệu quả. Trên thế giới, cứ mỗi phút lại có 1 phụ nữ chết trong lúc sinh con hoặc do các biến chứng trong thai kỳ.

Liên minh Nơ Trắng, với mong ước có đội ngũ chăm sóc sản khoa phong phú hơn, đang vận động thêm 10 tỉ USD cho nghiên cứu cải thiện tỉ lệ tử vong và chăm sóc thai phụ, và nguồn quỹ 4 triệu USD cho việc đào tạo nhân viên y tế chuyên ngành sức khỏe phụ sản trước năm 2015. Đây là năm phấn đấu đạt tỉ lệ tử vong sinh sản giảm 75% theo kế hoạch phát triển thiên niên kỷ mới đã đưa ra cách nay 2 thập niên, nhưng hiện có rất ít tiến bộ so với kế hoạch đề ra

Lệ Đào (theo Daily Mail Reporter)
.
.