Nga: Các cửa hàng của hãng McDonalds bị đóng cửa

Thứ Năm, 11/09/2014, 14:55

Ngày 22/8 vừa qua, Cơ quan Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) đã ra thông báo, quyết định đóng cửa 4 cửa hàng trong hệ thống chuyên bán thức ăn nhanh thuộc Hãng McDonalds của Mỹ ở Moskva, do đã vi phạm các quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời đại diện Rospotrebnadzor cũng cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra đồng loạt 111 cửa hàng McDonalds khác trên địa bàn thủ đô nước Nga.

Nguyên nhân chính là trong bánh mì kẹp thịt, sản phẩm phổ biến của McDonalds có chứa vi trùng lây lan qua đường phân gia súc. Cụ thể khi xét nghiệm kiểm tra, đã phát hiện tới 78,6% lượng thịt bò băm nhập khẩu để chế biến của McDonalds đang tồn tại loại vi trùng này.

Đi sâu phân tích, các chuyên gia thuộc Rospotrebnadzor phát hiện ra rằng, thịt bò cung cấp cho hệ thống McDonalds không phải là từ những con bò ăn cỏ truyền thống. Để đáp ứng yêu cầu giết mổ sau 3 tháng, người ta đã cho bò ăn ngũ cốc trộn lẫn với chất tăng trưởng. Còn hương vị tạo mùi trong các sản phẩm thức ăn nhanh được sản xuất tại các nhà máy ở tiểu bang New Jersey, cũng là những cơ sở nổi tiếng trong ngành công nghiệp chế biến nước hoa, hóa mỹ phẩm và chất tẩy rửa.

Rõ ràng mùi vị "thơm lựng" toát ra từ các sản phẩm của McDonalds có xuất xứ từ hương liệu công nghiệp, chứ không phải mùi vị tự nhiên theo như quảng cáo.

Một cửa hàng McDonalds ở trung tâm Moskva.

Còn bên trong gian bếp thuộc chuỗi thức ăn nhanh McDonalds thì sao? Người tiêu dùng Mỹ từng rùng mình khi mục kích đoạn băng video, được trang chia sẻ hình ảnh trực tuyến YouTube đăng tải vào cuối năm 2013, quay cảnh nhân viên chế biến trong một nhà hàng McDonalds ở Los Angeles (tiểu bang California), cho thấy những hình ảnh phản cảm như hắt hơi vào khay đựng thành phẩm, chế biến thực phẩm không đeo găng tay, thậm chí dập tắt mẩu thuốc lá vừa hút lên nguyên liệu chuẩn bị chế biến.

Riêng sản phẩm gà chiên McNuggets của McDonalds được chế biến từ loại gà nuôi đặc biệt, với bộ ức khổng lồ trông thật "bắt mắt". Hiển nhiên người ta đã cung cấp cho gà nuôi lượng thức ăn chứa chất kích thích tố nữ, mới có thể tạo được dáng dấp "vạm vỡ" như vậy.

Còn với sản phẩm cheeseburgers, thực tế cho thấy nguyên liệu pho mát dùng để trộn lẫn với thịt băm không bị hư hỏng trong nhiều năm liền. Chỉ có cách giải thích duy nhất là trong pho mát chứa một lượng lớn muối và chất phụ gia bảo quản lâu dài.

Các nhà khoa học Anh, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Australia và  New Zealand đã phối hợp tiến hành một nghiên cứu chung, cho thấy việc tiêu thụ thức ăn nhanh ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của con người và gây chứng béo phì. Trẻ em ăn bánh mì kẹp thịt nhiều hơn 3 lần một tuần dễ bị hen suyễn và viêm mũi dị ứng, ngay cả gan và hệ thống tim mạch cũng xuất hiện những triệu chứng bất thường.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, nguyên nhân của các căn bệnh nêu trên là do axit béo bão hòa. Số lượng lớn chất béo và đường có chứa trong các sản phẩm thức ăn nhanh, đã tác động đến hệ thống miễn dịch của con người gây tổn hại sức khỏe về mặt lâu dài. 

Được biết, tại Nga hiện có 435 nhà hàng thuộc hệ thống bán thức ăn nhanh của Hãng McDonalds, với đội ngũ nhân viên là 35.000 người, cùng tổng doanh số hàng năm lên tới 1,2 tỉ USD

Kim Dung (theo Kommersant)
.
.