Nga: Khánh thành đền thờ Hồi giáo lớn nhất châu Âu

Thứ Năm, 01/10/2015, 21:10
Ngày 23/9 vừa qua, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và giới chức tôn giáo cao cấp đã chính thức cắt băng khánh thành đền thờ Hồi giáo ở trung tâm thủ đô Moscow, cũng là đền thờ Hồi giáo có quy mô lớn nhất châu Âu vào thời điểm hiện nay.

Ngôi nhà thờ Hồi giáo cổ kính này được xây dựng từ năm 1904, đến năm 2005 được cộng đồng Hồi giáo tại Nga quyết định trùng tu và mở rộng, đáp ứng lượng tín đồ đông đảo ở Moscow thường xuyên đến hành lễ tại đây. Công trình tái thiết khổng lồ có tổng kinh phí tương đương 170 triệu USD, do các tổ chức phi chính phủ và cá nhân tự nguyện đóng góp, trong đó phần lớn nhất 100 triệu USD thuộc về tỉ phú Suleyman Kerimov, người đang đảm nhiệm vai trò là đại diện nước Cộng hòa Dagestan của Hội đồng Liên bang Nga.

Lúc đầu công trình được dự tính sẽ khánh thành trong tháng 5/2016, nhưng đã hoàn thành trước thời hạn 8 tháng với diện tích được mở rộng lên tới 18.900m2, gấp 20 lần so với trước có thể chứa hơn 10.000 tín đồ cùng tham gia hành lễ.

Lễ khánh thành đền thờ Hồi giáo lớn nhất châu Âu đúng vào thời điểm cử hành lễ Eid al-Adha linh thiêng của người Hồi giáo, theo truyền thống thường diễn ra từ ngày 24 đến 26/9 hàng năm. Nhiều nguyên thủ các quốc gia Hồi giáo trên thế giới đã có mặt trong số khách mời danh dự tại sự kiện trọng đại này, như Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, những người đứng đầu chính quyền các nước Cộng hòa Hồi giáo trong thành phần Liên bang Nga gồm: Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov, Tổng thống Tatarstan Rustam Minnikhanov, Tổng thống Ingushetia Yunus-bek Yevkurov và Tổng thống Dagestan Ramazan Abdulatipov…

Phát biểu ngay sau lễ cắt băng khánh thành, Tổng thống V. Putin nhấn mạnh: "Thanh niên Hồi giáo Nga phải được giáo dục theo tinh thần nhân văn của các giá trị tôn giáo truyền thống".

Giáo chủ R. Gaynetdin (phải) hướng dẫn quan khách tham quan đền thờ.

Đồng thời ông cũng cực lực lên án các hành động quá khích của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Trung Đông: "Với các hành vi giết chóc man rợ không thể tưởng tượng nổi, cũng như ra tay phá hủy không thương tiếc các di tích văn hóa tiêu biểu của nhân loại, cho thấy bản chất ý thức hệ của họ được xây dựng trên sự dối trá và xuyên tạc đạo Hồi, làm đảo lộn giá trị tinh thần của tín ngưỡng cao cả này. Trước thực trạng IS đang cố gắng thâm nhập vào nước Nga để tuyển mộ thêm thành viên mới, các nhà lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo trong nước đã phản ứng mạnh mẽ, cương quyết tẩy chay chủ nghĩa cực đoan khiến chính quyền luôn trân trọng cử chỉ này".

Trong lời đáp từ, Giáo chủ Rawil Gaynetdin - Chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Tối cao Liên bang Nga đã cám ơn sự giúp đỡ vô tư của chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi để công trình phục chế đền thờ chóng hoàn thành.

"Liên bang Nga luôn đi đầu trong sự nghiệp đầy vẻ vang, là kế thừa và phát triển mọi nền văn hóa và tôn giáo truyền thống trên toàn bộ lãnh thổ đất nước, trải dài xuyên 2 lục địa  Á - Âu rộng lớn" - Giáo chủ R. Gaynetdin khẳng định.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.