Nga: Sẽ thành lập Bộ Vũ trụ đầu tiên trên thế giới

Thứ Năm, 25/04/2013, 19:15

Trong chuyến công cán tại vùng Viễn Đông vào giữa tháng 4 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã loan báo rằng Chính phủ Liên bang sẽ xúc tiến việc thành lập Bộ Vũ trụ, đáp ứng xu thế tiên phong của một cường quốc chinh phục không gian, cũng là cơ quan cấp bộ trong thành phần nội các đầu tiên trên thế giới.

Vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Hàng không và Du hành vũ trụ Quốc tế (12/4), Tổng thống V. Putin cùng đoàn tùy tùng đã tới thăm sân bay vũ trụ tương lai Vostochny tọa lạc trong vùng Almur, thay thế cho địa điểm Baikonur thuộc lãnh thổ Cộng hòa Kazakhstan mà Nga đang thuê mướn lâu nay.

Việc xây dựng bãi phóng Vostochny được khởi công từ đầu năm 2011, theo dự kiến tới năm 2015 sẽ tiến hành các vụ phóng thử đầu tiên, để đến năm 2018 là các chuyến bay vũ trụ có người điều khiển và tới đầu thập niên 20 thế kỷ này sẽ hoàn tất các vụ phóng tên lửa siêu trọng, đưa các con tàu vũ trụ liên hành tinh lên thám hiểm mặt trăng và sao Hỏa.

Khi tiếp xúc với báo giới địa phương, người đứng đầu Điện Kremlin cho biết chính phủ sẽ đầu tư số tiền 1.600 tỉ rúp, tương đương 50 tỉ USD vào các chương trình không gian từ nay cho đến năm 2020. Riêng công trình xây dựng bãi phóng mới ở Vostochny trị giá gần 10 tỉ USD.

Đồng thời, Tổng thống V. Putin cũng nói rằng ông đã thảo luận với đương kim Thủ tướng  Dmitry Medvedev về việc thành lập Bộ Vũ trụ trong tương lai gần. Công tác nhân sự cụ thể đã được 2 nhà lãnh đạo nhất trí giao cho Phó thủ tướng Dmitry Rogozin, người đang phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng và không gian của Chính phủ Liên bang.

Tổng thống V. Putin (thứ 2 từ phải sang) thị sát sa bàn mô tả bãi phóng Vostochny.

Bộ mới sẽ quy tụ các cơ sở nghiên cứu khoa học, thiết kế và thực hiện các chuyến bay ngoài không gian, cũng như gồm cả lực lượng phòng thủ vũ trụ chiến lược đang trực thuộc Điện Kremlin do một viên chức cao cấp am hiểu chuyên môn đứng đầu.

Ngoài ra,  Tổng thống V. Putin còn lên tiếng đề nghị giới chức địa phương nên đặt tên cho quần thể dân cư xây dựng quanh bãi phóng Vostochny là thành phố Konstantin Tsiolkovsky, nhằm tôn vinh K. Tsiolkovsky (1857-1935) người sáng lập ngành khoa học không gian Xôviết trước đây và Liên bang Nga hiện nay.

Nhân dịp này ông Vladimir Popovkin, Tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) có mặt trong phái đoàn do vị nguyên thủ quốc gia dẫn đầu đã hé lộ thêm một chi tiết kỹ thuật, rằng các chuyên gia không gian hàng đầu đang gấp rút hoàn thiện phần thiết kế của thế hệ tàu du hành đời mới, hoạt động với động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân có công suất 1.000Kw.

Mô hình thử nghiệm của loại tàu này với động cơ hạch tâm mạnh chừng 1/4, vào khoảng 250Kw sẽ xuất hiện lần đầu vào năm 2018, cũng là con tàu du hành vũ trụ năng lượng hạt nhân đầu tiên trên thế giới khiến các cuộc hành trình trở nên chủ động hơn.

"Khoảng không vũ trụ cho phép bạn quên đi tất cả những khó khăn để suy nghĩ về tương lai của nhân loại", Tổng thống V. Putin nhấn mạnh qua điện đàm không gian với các phi hành gia Nga đang làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, trước khi rời căn cứ vũ trụ Vostochny chấm dứt chuyến công tác quan trọng

Trần Hồng (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.