Nga: Xây dựng quần đảo tỉ phú

Thứ Hai, 05/11/2007, 09:45
Những người siêu giàu ở Nga rồi đây chẳng cần phải đi sang tận Monaco hay Côte d'Azur (Pháp) hay Dubai xa xôi mới có thể mua được những căn biệt thự sang trọng nằm bên bờ biển mà họ có thể thỏa mãn thú đam mê ngay tại đất nước.

Bởi lẽ, mới đây chính quyền Nga vừa công bố ý định xây dựng một quần đảo nhân tạo ngoài khơi biển Đen thuộc địa phận thành phố Sotchi, nơi tổ chức Thế vận hội thể thao mùa đông vào năm 2014.

Quần đảo tỉ phú này có tên gọi “đảo Liên bang” sẽ bao gồm quần thể 9 hòn đảo lớn cùng nhiều đảo nhỏ. Tại đây, Chính phủ Nga sẽ cho xây dựng những tòa nhà chọc trời, các căn biệt thự cực kỳ sang trọng, các nhà hàng và khu giải trí có sức chứa tới gần 30 nghìn người.

“Nga là quốc gia rộng lớn được bao quanh bởi nhiều biển nhưng phần lớn các bờ biển lại chưa được xây dựng thành các khu dân cư” - Erick van Egeraat, Kiến trúc sư trưởng của quần đảo này, cho biết. Trước sự gia tăng dân số hiện nay tại Nga, việc xây dựng các khu dân cư gần biển là một giải pháp hữu hiệu.

“Đảo Liên bang” với dự toán kinh phí lên đến 4,5 tỉ euro, sẽ được mọc lên cách thành phố Sotchi 15km và nằm cách bờ biển khoảng 300m, được nối với đất liền bằng một cây cầu với 4 làn đường và 2 đường hầm dưới đáy biển. Công việc xây dựng quần đảo này sẽ được hoàn tất đúng vào thời gian để tổ chức Thế vận hội thể thao mùa đông 2014.

Kiến trúc sư người Hà Lan Erick van Egeraat khẳng định đây là một công trình “văn hóa thế vận hội”, nó sẽ giúp thành phố Sotchi đăng cai được nhiều thế vận hội sau này chứ không chỉ riêng Thế vận hội thể thao mùa đông 2014.

Sotchi là một thành phố biển có kiểu khí hậu cận nhiệt đới và là nơi lý tưởng nhất trong số tất cả các thành phố lớn của Nga. Mùa hè ở đây thì nóng còn mùa đông thì ôn hòa. Joseph Staline trước đây và Tổng thống Nga Vladimir Putin bây giờ đều có một nhà nghỉ tại thành phố này.

Mặc dù vào mùa hè thời tiết nóng, nhưng người ta vẫn có thể chơi những môn thể thao mùa đông ở những dãy núi Caucase, cách thành phố 1 giờ chạy xe. Những năm gần đây, bờ biển Đen đã trở thành một điểm đến của nhiều du khách hạng sang.

Từ khi thành phố Sotchi được chọn đăng cai Thế vận hội thể thao mùa đông 2014, một làn sóng đầu tư vào đây bắt đầu nổi lên. Tháng 7 vừa qua, Tổng thống Nga Putin đã cam kết rót 9 tỉ euro để làm tái sinh thành phố này cũng như những khu vực lân cận.

Quần đảo sắp được xây dựng này sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà tỉ phú muốn tận hưởng không khí biển, tuy nhiên Kiến trúc sư Van Egeraat lại muốn nhấn mạnh rằng nó không chỉ dành riêng cho những người siêu giàu có.

Tại đây còn có cả những khách sạn, nhà nghỉ, các khu trung tâm văn hóa và tôn giáo, các bãi tắm công cộng, và cả những khu thương mại dành cho tất cả mọi người. Đây sẽ thực sự trở thành một thành phố của người dân với đầy đủ chức năng cần thiết

Giang Khuê (theo Itar-Tass)
.
.