Nga dựng tượng đài kỷ niệm chó Laika

Thứ Hai, 10/03/2008, 16:00
Vừa qua, báo Lao động” Nga đưa tin: Để kỷ niệm 50 năm ngày chó Laika thám hiểm vũ trụ (1958-2008), Chính phủ Nga đã quyết định dựng một pho tượng Laika trên quảng trường gần Cung Thể thao Dinamo Moskva.

Laika là một chú khuyển anh hùng truyền kỳ được cả tỉ người trên hành tinh biết tới, yêu mến và thương tiếc.

Ngày 3/11/1958, nhằm chứng minh rằng trong trạng thái phi trọng lượng, mọi loài sinh vật vẫn có thể sinh tồn, các nhà khoa học Liên Xô (cũ) đã quyết định dùng chú chó Laika làm “phi hành gia” đáp vệ tinh thử nghiệm thứ 2 của Liên Xô bay vào vũ trụ.

Nhưng bởi vệ tinh thời ấy chưa có khoang thu hồi, nên sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chó Laika đã “anh dũng hy sinh” vì sự nghiệp chinh phục vũ trụ của Liên Xô và cả loài người.

Từ năm 1947, Chính phủ Liên Xô đã đưa ra quyết định quan trọng: đồng thời với việc xây dựng lại đất nước, khôi phục nền kinh tế sau chiến tranh, Liên Xô chính thức bắt đầu nghiên cứu, khai thác lĩnh vực hàng không vũ trụ có chở người.

Trước khi Gagarin bay vào vũ trụ, đã có trên 30 “Phi hành gia cẩu” đáp tên lửa hoặc vệ tinh bay vào vũ trụ, từ đó các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của trạng thái phi trọng lượng suốt quá trình bay trong không gian đối với hoạt động sinh lý và sức khỏe của sinh vật.

Những “phi hành gia” bất đắc dĩ này chủ yếu là những chú khuyển lang thang “vô gia cư” trên đường phố, được thu gom đưa vào “làng tình thương” rồi được tuyển lựa chuyển sang trung tâm huấn luyện.

Đúng như các nhà khoa học đã khẳng định: Không có sự hy sinh của chó Laika thì không có chuyến du hành đầu tiên trong vũ trụ của loài người do Gagarin thực hiện vào ngày 12/4/1961.

Tháng 8/2007, chính quyền thành phố Izhevsk đã cắt băng khánh thành tượng đài “Ngôi sao nhỏ” - một chú chó nhỏ cũng rất nổi tiếng, và nó may mắn hơn Laika là sau khi hoàn thành chuyến bay vào vũ trụ, đã theo khoang thu hồi an toàn, mạnh khỏe trở về trái đất

Bùi Hữu Cường (Sưu tầm)
.
.