Vòng chung kết World Cup 2018:

Nga sẽ tiêu diệt bất kỳ lực lượng nào dám phá hoại

Thứ Hai, 18/06/2018, 10:38
Chính phủ của Tổng thống V.Putin cho biết sẽ siết chặt an ninh một cách tối đa nhằm đảm bảo cho công tác tổ chức Vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra một cách trơn tru, không có sự cố an ninh nào xảy ra. Sau lễ khai mạc World Cup 2018, công tác an ninh đã được rút kinh nghiệm.

Nước Nga tự tin rằng, với kinh nghiệm của mình, an ninh sẽ được đảm bảo cho một World Cup thành công. 

Mắt thần soi tội phạm

Bảo đảm an toàn cho World Cup 2018 là thách thức không nhỏ với các lực lượng an ninh Nga. Họ không chỉ có trách nhiệm bảo vệ sân vận động, nơi tập luyện của các đội tuyển và khu vực cho người hâm mộ, mà còn phải giám sát những nơi đông người như trung tâm thương mại, quảng trường và phương tiện giao thông công cộng.

Hàng trăm nghìn người đã được huy động để bảo đảm và phục vụ công tác an ninh. Trong đó, ít nhất 30.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai riêng ở thủ đô Moskva và trong lễ khai mạc World Cup 2018.

Chính quyền Nga đã áp đặt những biện pháp cứng rắn trong thời gian diễn ra World Cup 2018. Không chỉ tăng cường lực lượng an ninh tinh nhuệ, Nga cũng đã cho triển khai cả máy bay chiến đấu và đặt hệ thống phòng không của nước này ở trạng thái sẵn sàng để đối đầu với bất kỳ một nguy cơ nào có thể phát sinh. Sở dĩ Nga phải tăng cường cao độ công tác an ninh vì trước thềm World Cup 2018, tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các tổ chức khủng bố khác đã tuyên bố sẽ thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào nước Nga tại kỳ World Cup này.

Đáp lại lời hăm doạ đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Nga sẽ tiêu diệt bất kỳ lực lượng nào dám phá hoại World Cup 2018”.

Chi phí mà nước chủ nhà dành cho công tác an ninh được dự đoán lên đến con số 453 triệu Euro. Một phóng viên BBC đã được phép của Nga thăm và viết bài về hệ thống an ninh phục vụ cho World Cup 2018 cho biết: Camera với phần mềm nhận dạng khuôn mặt cùng lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ là những lá chắn giúp Nga chống âm mưu khủng bố tại World Cup 2018. Hệ thống này được lắp đặt ở 11 thành phố tổ chức World Cup 2018”.

Tại trung tâm giám sát ở Kaliningrad, các sĩ quan an ninh đang theo dõi chặt chẽ mọi động tĩnh trong thành phố. Các máy quay đều được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt tối tân, cho phép so sánh người trong video với cơ sở dữ liệu của cảnh sát chỉ sau vài giây. Họ nghiên cứu hình ảnh từ hơn 700 máy quay an ninh đặt ở các vị trí trọng yếu, cùng 1.200 camera khác tại sân vận động Kaliningrad, nơi diễn ra các trận đấu trong khuôn khổ FIFA World Cup 2018.

“Những biện pháp được chúng tôi áp dụng là chưa từng có, được phát triển dựa trên kinh nghiệm duy trì an ninh cho các sự kiện thể thao lớn. Chúng sẽ bảo đảm sự an toàn và thoải mái cho người hâm mộ bóng đá, khách du lịch và cư dân Nga trong quá trình diễn ra giải đấu này”, Trưởng ban an ninh World Cup 2018 Alexei Lavrishchev tuyên bố.

Không để khủng bố lọt lưới

Các lực lượng an ninh được huấn luyện kỹ càng nhằm đối phó với kịch bản tấn công khủng bố trong thời gian diễn ra sự kiện này. Trong một bài huấn luyện, các sĩ quan đặc nhiệm đã nhảy dù thẳng vào sân vận động Kaliningrad để đối phó với tình huống bắt giữ con tin. Trong những tuần gần đây, các nhóm phiến quân thân IS đã đưa ra những lời đe dọa nhằm vào World Cup 2018.

Chính quyền Nga đánh giá đó là những nguy cơ nghiêm trọng, buộc họ triển khai cả không quân và hải quân để tăng cường an ninh. 

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết đã phát hiện nhiều nhóm khủng bố ở một số thành phố đăng cai World Cup, bao gồm cả Kaliningrad và Saint Petersburg. 

Đặc nhiệm Nga được huy động để bảo vệ an toàn cho các sự kiện bóng đá. Ảnh: Russia Beyond.

Hooligan “hết cửa quậy”

Bên cạnh vấn đề khủng bố, ông Sergei Melikov – Phó Giám đốc thứ nhất của lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga cũng đã chia sẻ với Hãng thông tấn Interfax rằng: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến các biện pháp có thể ngăn chặn, phát hiện, và chống lại những hành động vi phạm luật pháp của các cổ động viên quá khích”. Sự xuất hiện của hàng trăm ngàn CĐV đến từ khắp nơi trên thế giới cũng sẽ kéo theo các vấn đề về bạo lực đi kèm tại kỳ World Cup 2018 năm nay.

Sự đối đầu giữa những CĐV Nga và Anh dường như không có điểm dừng. Hai năm trước trên đất Pháp - Euro 2016, những con số thống kê ấn tượng nhất lại thuộc về... bạo động. Và sau hai năm, tình hình lại càng nóng bỏng hơn nữa khi quan hệ ngoại giao giữa Anh và Nga ngày càng xấu đi.

Cảnh giác với an ninh mạng

Có tới 20% số mạng Internet không dây công cộng ở các thành phố đăng cai Vòng chung kết World Cup 2018 có nguy cơ về an ninh, đó là kết quả nghiên cứu mới công bố của hãng bảo mật mạng và máy tính Kaspersky Lab.

Các lỗ hổng mạng được Kaspersky Lab chỉ ra bao gồm vấn đề thiếu mã hóa lưu lượng, ảnh hưởng đến thông tin cá nhân của người truy cập mạng Internet. Theo hãng bảo mật này, các cổ động viên tới Nga nên tránh các mạng mở, tốt nhất sử dụng mạng riêng ảo và tắt chức năng wifi khi không cần thiết.

Nước Nga tin rằng, với kinh nghiệm đối diện với tình trạng khủng bố, bạo động như đã từng làm, nước Nga có thể tổ chức và đảm bảo an toàn cho các sự kiện thể thao lớn.

Hòa Nguyễn (tổng hợp)
.
.