Ngành kinh doanh nội y “xuống cấp” vì… suy thoái kinh tế

Thứ Ba, 04/08/2015, 21:15
Thành phố Nova Friburgo, bang Rio de Janeiro của Brazil là nơi hội tụ 1.300 nhà sản xuất và bán lẻ nội y phụ nữ, nhưng các nhà sản xuất nhỏ lẻ đang lao đao trong bối cảnh nền kinh tế Brazil đang chìm vào suy thoái.

Trong cửa hàng vắng tanh nằm trên con đường thưa thớt người qua lại cùng với tấm biển khổng lồ quảng cáo một phụ nữ cao 15 mét mặc nội y, Fatima Vieira đang cân nhắc tương lai nghề nghiệp của mình.

Bà Vieira, 50 tuổi - chủ cửa hiệu nội y phụ nữ Switch Women - từ thành phố Rio de Janeiro đến Nova Friburgo cách đây 5 năm để khởi nghiệp tại nơi được gọi là "thủ đô nội y của Brazil".

Bà cho biết: "Khi tôi đến nơi đây, thành phố được coi là nơi tập trung khách hàng đến từ khắp mọi miền trên đất nước. Nhưng bây giờ tôi phải ngừng nhập hàng vì phải cố gắng bán cho hết số hàng còn tồn. Thật ra, tôi có ý định ngừng kinh doanh".

Cùng với nền kinh tế đang chìm vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong vòng 25 năm qua của Brazil, tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh và nhiều cơ sở kinh doanh ở Nova Friburge không tránh khỏi tình trạng ế ẩm. Cửa hàng Pink Panties nằm cách Switch Women vài con phố cũng cùng cảnh ngộ. Rafaela Fagundes, 27 tuổi, thú thật trình trạng ế ẩm rất đáng lo ngại từ cách đây vài tháng bởi vì "không ai muốn bỏ tiền ra mua bất cứ thứ gì trong giai đoạn này".

Biển quảng cáo khổng lồ bên trên cửa hiệu Belissima Lingerie ở Nova Friburgo.

Theo Sindvest, nghiệp đoàn ngành công nghiệp may mặc nội y, khoảng 1/4 trong số 200.000 người dân Nova Friburgo sống phụ thuộc vào lĩnh vực dệt may. Và Nova Friburgo chiếm 25% trong toàn bộ sản lượng nội y của Brazil. Năm 1968, nhà sản xuất nội y Đức Triumph đã thành lập một xưởng may lớn ở Nova Friburgo.

Từ thập niên 1980, nhiều người vận dụng kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nội y để khởi nghiệp và con số các nhà sản xuất cũng như bán lẻ mặt hàng này tăng lên không ngừng cho đến con số 1.300 như hiện nay - trong đó chưa kể còn hàng trăm nhà kinh doanh không có đăng ký với chính quyền. Công việc kinh doanh nội y ở Nova Friburgo phát đạt đến mức biển quảng cáo dày đặc trên các con đường dẫn vào thành phố.

Marcelo Porto, Chủ tịch Sindvest, bày tỏ sự phấn khởi của một thời kỳ hoàng kim đã qua: "Thành phố chúng tôi hoạt động giống như một trung tâm mua sắm chuyên biệt. Mọi người đổ về đây do tiếng tăm của sản phẩm nội y. Lĩnh vực mang lại lợi lộc cho mọi người".

Nhưng đó là câu chuyện trước đây. Marcelo Porto thừa nhận ngành công nghiệp may mặc và bán lẻ nội y ở Nova Friburgo hiện nay đã bị tác động mạnh từ việc suy thoái kinh tế và một phần từ sự cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa rẻ tiền của Trung Quốc.

Theo Porto: "Người ta có thể mua được mọi thứ ở đây. Từ món hàng chợ rẻ tiền cho đến sản phẩm xuất khẩu cao cấp". Tuy nhiên, Marcelo Porto cho rằng thành phố đã tự cải tổ, đầu tư vào công nghệ mới với hy vọng cho ra đời những sản phẩm tinh tế hơn nhằm vượt qua khó khăn. Sản phẩm của Sensualle, một trong những nhà sản xuất nội y cao cấp nhất ở Nova Friburgo, có mặt trên khắp đất nước Brazil cũng như tại 30 quốc gia trên thế giới và thu nhập khoảng 1 triệu USD/tháng.

Eric Aguiar, Giám đốc phụ trách bán lẻ của Sensualle, tuyên bố chất lượng sản phẩm tinh tế của công ty là không có đối thủ tại Nova Friburgo. Theo Aguiar thì sự thành công của nhãn hiệu Sensualle ở nước ngoài là một phần do tiếng tăm của Brazil về mặt hàng nội y.

Viện nghiên cứu thị trường IMEI đánh giá ngành công nghiệp nội y hy vọng sẽ là một trong vài lĩnh vực giúp kinh tế Brazil tăng trưởng trong thời gian tới. Marcelo Prodo cho rằng, bầu không khí ảm đạm hiện nay gây khó khăn cho các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ trong lĩnh vực nội y là điều dễ hiểu.

Nhiều du khách đến Nova Friburgo, thành phố cao 1.000 mét so với mực nước biển, không chỉ bị thu hút bởi mặt hàng nội y danh tiếng thế giới mà còn bởi bầu không khí trong lành của miền núi và nền văn hóa Thụy Sĩ - Đức trong đó có lễ hội bia Oktoberfest. Một trong những yếu tố đặc biệt thu hút du khách đến với Nova Friburgo là mạng lưới cáp treo trên cao cho phép du khách thưởng ngoạn toàn cảnh thành phố bên dưới với con khủng long to như thật, sàn chơi bowling và "Eva" - hình nhân bằng sợi thủy tinh cao 45 mét, với video giáo dục về giới tính, sinh đẻ và một phôi thai xoay tròn liên tục.

Đối với chuyên gia thương mại điện tử 36 tuổi Paolo Werneck, tương lai của "thủ đô nội y" Nova Friburgo tùy thuộc vào khả năng thích ứng của thành phố với thời đại Internet.

Hình nhân khổng lồ "Eva".

Paolo Werneck cho rằng: "Một số chủ cửa hiệu đã lớn tuổi đang đấu vật với Internet. Trong khi đó, những nhà kinh doanh trẻ tuổi hiểu rất rõ tầm quan trọng của Internet như thế nào".

Mặc dù vậy, hiện nay các chủ cửa hiệu nội y ở Nova Friburgo đang đặt hy vọng vào hội chợ nội y thường niên Fevest lần thứ 25 của thành phố sẽ diễn ra vào đầu tháng 8 tới. Mọi người mong rằng Fevest sẽ mang đến hơi thở mới cho nền kinh tế địa phương. Ban tổ chức Fevest cũng kỳ vọng sự kiện kéo dài 3 ngày này sẽ thu về được trên 50 triệu real (khoảng 15 triệu USD).

Marcelo Porto đánh giá Fevest là niềm kiêu hãnh cho Nova Friburgo: "Fevest giúp nâng cao lòng tự trọng của người dân sau bi kịch kinh tế".

An An (tổng hợp)
.
.