Nghi vấn xung quanh cái chết của Maradona

Thứ Năm, 03/12/2020, 13:54
Làng bóng đá thế giới vừa bàng hoàng sau cái chết của Diego Maradona khi huyền thoại người Argentia mới bước qua sinh nhật tuổi 60. Đằng sau cái chết đột ngột của "El Pibe de Oro" (Cậu bé vàng - biệt danh của Maradona) là một loạt câu hỏi nghi vấn được đặt ra về những khúc mắc trong khâu chăm sóc y tế và những phút cuối đời của ông vua bóng đá.


Y tá chăm sóc Maradona gian dối?

Như thông tin đã đưa, Diego Maradona đã phải nhập viện tại Bệnh viện La Plata nằm gần thủ đô Buenos Aires của Argentina sau khi tình trạng sức khỏe trở nên tệ hại vào hôm 2-11 vừa qua. Sau khi được chẩn đoán bị tụ máu não, số 10 vang bóng một thời trong làng bóng đá xứ Tango đã được tiến hành phẫu thuật lấy bỏ máu tụ khỏi màng não.

Đúng 10 ngày sau ca mổ não, nhà vô địch World Cup 1986 đã được cho ra viện và điều trị như một bệnh nhân ngoại trú tại nhà riêng ở khu vực Tigre, Buenos Aires. Hình ảnh cựu ngôi sao nổi tiếng song tai tiếng không kém phần tươi cười khi trò chuyện với bác sỹ riêng Leopoldo Luque trong khi vẫn để miếng gạc dán trên đầu từ ca phẫu thuật đã được số đông người hâm mộ chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội cùng những lời cầu chúc "Cậu bé vàng" sớm khỏe trở lại.

Cái chết của Maradona đang dấy lên nhiều nghi vấn.

Điều mà chẳng một ai ngờ đến đã xảy ra khi Maradona qua đời vì một cơn đau tim tại nhà riêng vào ngày 25-11 vừa qua.  Sự ra đi của một huyền thoại được coi là "biểu tượng vĩnh cữu" (lời bày tỏ của siêu sao Lionel Messi về ra đi của Maradona) đã tạo sự hụt hẫng với hàng triệu tín đồ túc cầu giáo.

"Không ai khác chính Maradona đã đưa chúng tôi lên đỉnh thế giới bằng tài năng bóng đá siêu việt. Với chúng tôi, Maradona là người vĩ đại nhất. Cảm ơn anh vì những gì đã có, Diego. Chúng tôi sẽ nhớ anh suốt đời", đó là những gì mà Tổng thống Argentina, Alberto Fernandez chia sẻ khi ký sắc lệnh tổ chức quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ Diego Maradona.

Kết quả khám nghiệm tử thi được tiến hành cho thấy, Maradona qua đời vì một cơn đau tim trong giấc ngủ tại nhà riêng ở khu vực Tigre. Đặc biệt, đội ngũ bác sỹ pháp y còn thu được những dấu hiệu cho thấy bệnh cơ tim giãn nở của huyền thoại từng khoác áo CLB Napoli tại giải vô địch quốc gia Italia (Serie A). Trong y học, bệnh cơ tim giãn nở là một dạng bệnh lý trong đó cơ tim trở nên suy yếu và không thể bơm đủ máu đến những phần còn lại của cơ thể.

Phát biểu trên tờ nhật báo Olé, John Broyad, đại diện cơ quan công tố tại thành phố, Buenos Aires thông báo: "Chúng tôi xác nhận Diego Armando Maradona đã chết vào khoảng 12 giờ đêm ngày 25-11 theo giờ địa phương tại nhà riêng. Việc khám nghiệm pháp y được bắt đầu thực hiện vào lúc 4 giờ chiều ngày hôm sau (26-11). Không tìm thấy có bất kỳ dấu hiệu tội phạm hoặc bạo lực nào được phát hiện liên quan tới tới cái chết của Maradona".

Đành rằng Maradona được xác nhận là chết tự nhiên song nó vẫn không khỏa lấp những tranh cãi với ý kiến trái chiều, thậm chí công kích lẫn nhau. Khơi mào đầu tiên là Matias Morla, luật sư của Diego Maradona đã lớn tiếng tố sự tắc trách của bệnh viện La Plata là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới cái chết của thân chủ mình. Trong tâm trạng có phần bị kích động từ cái chết tức tưởi của Maradona, Matias đã gọi đây là "tội ác ngu ngốc" trong cách chăm sóc và điều trị Maradona.

"Ai đó hãy đứng ra giải thích cho tôi tại sao bệnh viện La Plata lại bỏ mặc Maradona trong suốt 12 giờ đồng hồ trước khi xảy ra điều đáng tiếc. Chẳng hề có lý do cản trở gì mà  xe cấp cứu mất hơn nửa tiếng đồng hồ mới tới nơi". Cùng đó, Matias đã kêu gọi phải mở được cuộc điều tra cho đến cùng để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan tới cái chết của Maradona.

Mọi sự càng trở nên ồn ào hơn nữa khi cơ quan công tố phối hợp với cảnh sát Argentina cho triệu tập một số y tá thuộc công ty y tế tư nhân Medidom vốn được gia đình Diego Maradona thuê để chăm sóc huyền thoại này sau khi tiến hành phẫu thuật lấy cục máu đông trên não. Một trong số đó là nữ y tá 36 tuổi Dahiana Gisela Madrid, người đến thay ca vào buổi sáng cho đồng nghiệp trực vào đêm. Trong báo cáo của Dahiana gửi cho công ty y tế tư nhân Medidom về ca trực có một số mốc thời gian đáng chú ý:

- "6h30 bắt đầu thay ca, bệnh nhân nghỉ ngơi".

- "7h30 Maradona thức dậy và đi vệ sinh trong phòng ".

-  "8h30, bệnh nhân tiếp tục nghỉ ngơi sau khi ăn sáng".

-  "9h20, bệnh nhân từ chối kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn".

Theo Dahiana, vào khoảng 12h trưa, cô ta đã cố gắng đánh thức nhưng không được và phải gọi cháu trai Joni và thư ký Maxi của Maradona trợ giúp song Maradona khi đó trong tình trạng bất tỉnh. Mặc dù vậy kết quả trích xuất camera ghi hình tại nhà riêng của Maradona cũng như đối chiếu tường trình của những nhân chứng khác cho thấy, Dahiana đã bỏ mặc Maradona suốt cả buổi sáng hôm đó.  Sự tắc trách của Dahiana đã gây sự bức xúc với rất nhiều người.

"Lẽ ra, Dahiana phải làm hết sức với trách nhiệm của mình khi chăm sóc một bệnh nhân vừa ra viện như Maradona", tờ nhật báo Ole trích dẫn lời phát biểu từ người thân trong gia đình Maradona, "Đáp lại tất cả những gì mà chúng tôi kỳ vọng chỉ một sự dửng dưng, lạnh lùng đến vô cảm. Có muốn hay không cô ta (ý chỉ Dahiana) sẽ lấy làm hổ thẹn với lương tâm bởi sự gian dối khủng khiếp này".

Cùng với Dahiana, cảnh sát đang khẩn trương làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân khác trong ê-kíp được công ty y tế tư nhân Medidom cử đến chăm sóc Maradona. Trong số đó, có  bác sĩ Cosachov, người phụ trách điều chế thuốc cho Maradona trong suốt quá trình hậu phẫu.

 Theo đại diện công ty y tế tư nhân Medidom, họ thực sự lấy làm tiếc về sự thiếu trung thực và thiếu trách nhiệm với công việc của nữ y tá Dahiana trong ca trực chăm sóc cho Maradona, đồng thời tuyên bố sẽ hợp tác một cách toàn diện với nhà chức trách Argentina để làm rõ những uẩn khúc còn chưa sáng tỏ xung quanh cái chết của cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Argentina.

Bác sỹ riêng của Maradona bị điều tra về hành vi ngộ sát

Ồn ào  tiếp nối ồn ào khi tới lượt Leopoldo Luque, bác sỹ riêng của Maradona cũng bị cảnh sát Argentina "hỏi thăm" sau cái chết đột ngột của “Cậu bé vàng”. 

Bác sĩ Leopoldo Luque bị cáo buộc ngộ sát Maradona.       

Theo báo giới Argentina, rắc rối đang bủa vây Luque khi vị bác sỹ này đối mặt với cáo buộc có hành vi ngộ sát đối với huyền thoại vừa qua đời ở tuổi 60. Cùng lúc, lệnh lục soát nhà riêng của Luque tại khu vực Adrogue ở trung tâm thành phố Buenos Aires và văn phòng làm việc của Luque ở gần đó đã được thực hiện một cách khẩn cấp. 

Toàn bộ khu vực xung quanh nhà riêng của Maradona đã bị phong tỏa để phục vụ cho việc lục soát. Sau gần 1 tiếng đồng hồ, các nhân viên thực thi công lý đã quay ra  xe với máy tính cá nhân cùng một số tài liệu quan trọng thu giữ từ nhà riêng của Maradona. Hình ảnh về màn lục soát nhằm vào nhà riêng cũng như văn phòng làm việc của bác sỹ Luque đã gây sốc với số đông người hâm mộ.

Thực tế trước đó đã có khá nhiều câu hỏi được đặt ra về trách nhiệm của Luque, người đã đồng hành với Maradona trong nhiều năm. Chẳng hề rào trước đón sau, hai con gái của Maradona là Dalma và Giannina đã lớn tiếng đưa ra những nghi ngờ về loại thuốc mà Maradona được kê đơn sử dụng không phù hợp sau khi huyền thoại này tiến hành ca phẫu thuật lấy cục máu đông trên não.  

Mọi sự còn diễn ra theo chiều hướng phức tạp hơn nữa khi hai cô con gái đáo để của nhà vô địch World Cup 1986 quay mũi dùi sang công kích Luque. "Ông ta luôn tự hào và hãnh diện mỗi khi khoe cái mác là bác sỹ riêng của Maradona. Nhưng Luque có bao giờ tự hỏi ông ta đã làm được gì giúp ích cho bố tôi chưa", cô nàng Dalma nói gay gắt. Đồng thời, Dalma còn đặt câu hỏi về việc Luque thiếu sát sao khi giám sát những loại thuốc mà Maradona thu nạp vào cơ thể trong suốt thời gian điều trị vừa qua với tư cách bác sỹ riêng của huyền thoại vừa qua đời ở tuổi 60.

Trước những gì xảy đến, Luque đã uất ức nói trong tâm trạng bị kích động mạnh: "Các người (ý chỉ Dalma và Giannina) còn muốn những gì nữa? Diego đã chết trong lạnh lẽo, cô đơn vì chính sự vô cảm của các người. Vậy mà các người lại muốn tôi phải chịu trách nhiệm ư? Có phải vì tôi đã yêu mến, chăm sóc và kéo dài tuổi thọ của Diego trong khả năng hết sức có thể?".

Vừa lấy tay lau những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt, bác sỹ riêng của Maradona tiếp lời: "Tôi đã bị sốc khi cảnh sát ập vào văn phòng làm việc và nhà riêng của tôi.  Tôi biết những gì tôi đã làm là đúng với lương tâm của mình. Tôi có thể khẳng định rằng, tất cả những gì tôi  làm là vì lợi ích của Diego cho đến giây phút cuối cùng của anh ấy trên cõi đời này.

Với tôi, Maradona không chỉ là bệnh nhân mà còn là một người bạn thân thiết. Tôi cảm thấy thực sự khủng khiếp khi anh ấy qua đời". Vẫn theo Luque, lẽ ra Bệnh viện La Plata cũng như công ty y tế tư nhân Medidom phải trang bị những thiết bị như máy khử rung tim trong quá trình chăm sóc "Cậu bé vàng" tại nhà riêng. Bên cạnh đó, Luque không ngần ngại đưa ra nhận xét về việc có ai đó đang cố gắng tìm một vật tế thần sau khi xảy ra sự vụ đáng tiếc với Maradona.

Cảnh sát lục soát văn phòng của bác sĩ Luque.

"Chắc chắn tôi sẽ không để mình bị biến thành vật tế thần dù thế nào đi chăng nữa. Tôi có quyền tự hào khi nói rằng đã giúp cải thiện cuộc sống của Maradona tốt hơn trong thời gian qua", Luque nhấn mạnh trước giới truyền thông. "Với một người có tiền sử bệnh tim và nghiện ma túy như Maradona, rõ ràng sức khỏe của anh ấy luôn bị đe dọa".

Có một chi tiết gây sốc đó là Luque từng phải hầu tòa do bị cáo buộc dính líu tới một vụ án giết người năm 2011. Mặc dù được xử trắng án song nó cũng đã để lại vết nhơ khó gột rửa trong hồ sơ vị bác sỹ này. Chính điều đó càng làm dấy lên những lời bàn tán ồn ào về nhân thân từng có tì vết của bác sỹ riêng của Maradona. Rõ ràng, sẽ còn nhiều điều cần phải có lời giải đáp thỏa đáng quanh cái chết của huyền thoại lẫy lừng trong làng bóng đá thế giới.

Bảo Quyên (Tổng hợp)
.
.