Ngoại cảm: 7 hư, 3 thực?

Thứ Hai, 04/11/2013, 14:35

Có gia đình, mong muốn "gặp" người thân đã khuất mà tìm đến "thầy ngoại cảm" để gọi hồn. Thầy này "cao tay" lắm, khách đến đông nghịt, chờ mấy ngày mới đến lượt. Đến khi vào ngồi trên chiếu, đúng lúc vong đang nhập, thầy đang lên đồng thì bỗng tay phải thầy vòng sang tay trái đập đánh: Bốp! Một con muỗi chết, máu loe đỏ tay. Thầy quệt tay xuống chiếu cho sạch vết máu, lại ung dung nhập vong như thật!?
>> Hành trình phá vụ án Cát Tường

Ngoại cảm… bịp!

Quả thực không hiểu những người làm chương trình truyền hình có cố tình hay không, mà lại tung ra phóng sự vạch trần những hành vi lừa đảo trong hoạt động ngoại cảm đúng vào lúc vụ án tại Thẩm mỹ viện Cát Tường đang đến hồi xuất hiện một loạt các nhân vật quá ư là… "đặc biệt"! Thi thể của nạn nhân vụ án vẫn chưa thể tìm thấy, thì lại xuất hiện cùng một lúc cả chục người tự xưng là… "nhà ngoại cảm" tham gia vào công cuộc tìm kiếm với những phát ngôn tào lao gây rối khiến cho cuộc tìm kiếm vốn đã rất vất vả, lại càng thêm phần mệt mỏi.

Chuỗi "ngoại cảm bịp" có thể được coi là bắt đầu vào đêm 24/10, khi trong số người nhà nạn nhân có mặt ở hiện trường nhận được tin nhắn được cho là của nhà ngoại cảm khẳng định, 0 giờ ngày 25/10 thi thể chị Huyền sẽ nổi? Sang đến hôm sau, người nhà lại nhận được lời phán của một nhà ngoại cảm khác cho biết, khoảng 4 giờ sáng ngày 26/10, chị Huyền… lại nổi!? Ở vị trí cách cầu Thanh Trì chừng 4 km về phía hạ du.

Cùng ngày, một người phụ nữ ngoài 30 tuổi khác bất ngờ xuất hiện tự nhận là biết địa điểm nơi thi thể chị Huyền đang nằm dưới dòng sông Hồng. Sau khi "thi triển" một vòng với các chiêu thức vật vã khóc lóc như bị... nhập hồn, "nhà ngoại cảm" này phán rằng thi thể của chị Huyền vẫn nằm dưới sông Hồng và trôi không quá 500m từ điểm bị ném xuống trên cầu Thanh Trì! Kết quả cần tìm thì vẫn chẳng thấy đâu, mà những người tham gia tìm kiếm được một phen hết hơi với lời chỉ điểm nhố nhăng của thầy bà dỏm.

Sau đó, còn một vài trường hợp "ngoại cảm" không mời mà đến khác. Có "thầy" đến thể hiện khả năng rất… "chuyên nghiệp" bằng việc viết ra giấy rõ ràng vị trí được cho là nơi chị Huyền đang nằm: "Cột đèn số 51, thi thể bị cát vùi, sâu lắm, sợ không tìm được?". Cho đến thời điểm gia đình quyết định tạm dừng công việc tìm kiếm vẫn có rất nhiều nhà ngoại cảm tự nguyện đến xin "hỗ trợ". Người thì xác định chị Huyền vẫn nằm ở khu vực chân cầu Thanh Trì, kẻ thì lại phán thi thể của chị Huyền đang nằm ở phía trên cầu Thanh Trì chứ không phải những vị trí mà các nhà ngoại cảm trước đã đoán mò. Sự rối loạn thông tin khiến đội tìm kiếm liên tục đổi hướng mà vẫn không có kết quả.

Chưa hết, còn có một người phụ nữ mặc áo khoác màu vàng tự tìm đến hiện trường tìm nạn nhân và cho rằng mình có khả năng ngoại cảm. Sau khi lên thuyền  cùng chồng chị Huyền ra giữa sông, người này bỗng dưng khóc lóc, ôm chặt lấy người đàn ông vừa mới mất vợ mà gào lên rằng "không muốn chết, không đi đâu cả và đòi ở nhà với chồng với con thôi…" rồi sau đó "ngất xỉu" ngay trên tay người chồng bất hạnh! Thi thể nạn nhân thì vẫn chẳng thấy đâu, báo hại gia đình người bị nạn vốn đã bối rối trong tang gia lại càng thêm mệt mỏi bởi những người tự xưng là ngoại cảm kia. Đến nỗi, có những lúc, người em của nạn nhân đã phải gọi điện thoại trình báo Cơ quan Công an với mong muốn có biện pháp đối phó để dẹp loạn… "ngoại cảm" đang hoành hành bên bờ sông, gây rối công cuộc tìm kiếm.

Thành thật chia buồn với gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, và đúng là vì đang lúc tang gia bối rối, tất cả đều hướng sự thương cảm về người đã khuất, chứ không thì chỉ cần một chút tỉnh táo cũng đã có thể nhận ra chân tướng của các "nhà ngoại cảm" kia chỉ ngay sau vài ca đầu. Thi thể chị Huyền thì chỉ có một, thế mà mỗi người đến lại phán một chỗ khác nhau, rõ ràng là đoán mò vô căn cứ. "Được ăn, thua chịu", lấy cái sự tử nạn của người ta ra mà đùa bỡn, làm vì cho mình, đấy đâu phải là tâm linh!

Pha diễn trò của nhà ngoại cảm… bịp tìm thi thể chị Huyền.

Khi tâm linh cũng trở thành… một nghề

Một cách sòng phẳng, quả thực không thể phủ nhận hoàn toàn những đóng góp của một số người có khả năng đặc biệt về tâm linh trong công tác tìm kiếm mộ liệt sĩ thời gian qua.

GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên Nhi đồng của Quốc hội trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây cũng thừa nhận rằng hiện tượng ngoại cảm, khả năng ngoại cảm là có thật. Người có khả năng dùng ngoại cảm để giúp đỡ một số việc là tốt. Nhưng lợi dụng, cường điệu khả năng ấy để lừa đảo thì mới là không tốt, đặc biệt trong lĩnh vực nhạy cảm như tâm linh. Bởi thế nếu nói hoạt động ngoại cảm không có đóng góp gì cho đời sống, chỉ toàn là bịp bợm cả là cũng không đúng.

Thiếu tướng, TS. Nguyễn Chu Phác đã không chỉ một lần cho tôi xem cả xấp giấy chứng nhận xét nghiệm ADN những bộ hài cốt liệt sĩ thông qua hoạt động ngoại cảm mà tìm được do chính thân nhân liệt sĩ thực hiện.

Không phải chỉ ở Việt Nam, mà trên thế giới, tại nhiều quốc gia có nền khoa học kỹ thuật phát triển vượt bậc cho đến nay cũng chưa thể giải quyết được vấn đề xác định được khả năng đặc biệt của con người. Vì lẽ đó, cho đến thời điểm này, có lẽ tấm giấy xác định ADN vẫn được coi là đáp số chung cho mọi phương pháp tìm kiếm mộ liệt sĩ. Mọi lý lẽ, biện luận khác để phủ nhận, hoặc không phủ nhận ngoại cảm, đều nên chỉ có tính chất tham khảo.

Cũng có thể sẽ có người bảo, như thế thì thật tốn kém, thử làm sao được hết? Xin thưa, nếu đặt địa vị vào gia đình thân nhân liệt sĩ còn đang nằm lại bên ngoài, thì tốn kém thế chứ tốn kém nữa vẫn làm. Đã có những gia đình, con đi tìm cha, anh đi tìm em chỉ với một di nguyện duy nhất của mẹ trước lúc đi xa, rằng "bằng giá nào cũng phải đưa được bố, em nó về thì mẹ mới có thể nhắm mắt xuôi tay…". Và, mọi tranh cãi trong trường hợp này đều vô nghĩa!

Vấn đề ở đây, là phải đúng. Tức là phải có khả năng đặc biệt ấy thật. Thực tế đã cho thấy ngay cả đối với những người đã từng đúng (có khả năng) vẫn có lúc sai, thậm chí sai nhiều hơn đúng, thì những hành vi lập lờ, đánh lận con đen hay nói trắng ra là lừa đảo, bịp bợm tồn tại ngang nhiên cũng là điều dễ hiểu. Trong cái đúng đúng sai sai ấy, chẳng thiếu gì những kẻ giả đò hoang tưởng, tự "cho" mình có khả năng nọ kia để mà trục lợi. Chuyên đề ANTG đã không ít lần chỉ rõ bộ mặt thật của những người này.

Đó là trường hợp "người đàn bà bỗng nhiên có khả năng kỳ lạ" Phạm Thị Hường "xuất hiện" ngay giữa lòng Hà Nội đã được đăng tải cách đây ít lâu. Hay như trường hợp của ngoại cảm bịp Nguyễn Văn Thúy, tức "cậu Thủy" mới vừa bị Công an tỉnh Quảng Trị tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam, khám xét nơi ở về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt giữ Nguyễn Văn Thúy.

Ngoài số tiền thu của các gia đình thân nhân, Thúy và đồng bọn đã chiếm đoạt của Nhà nước 8 tỉ đồng trong chương trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị hồi cuối tháng 7 vừa qua. Đây là trường hợp đầu tiên lừa đảo tâm linh được cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc, và hy vọng đó sẽ là lời cảnh tỉnh rõ ràng nhất, mạch lạc nhất đối với những kẻ còn đang rắp tâm lừa đảo núp bóng tâm linh, buôn thần bán thánh một cách vô nhân đạo.--PageBreak--

Nhiều góc cạnh

Đại tá, TS Đỗ Kiên Cường, người luôn có quan điểm phản bác hoạt động ngoại cảm cho rằng bản thân cụm từ "ngoại cảm tìm mộ" đã là cách nói không đúng. Ngoại cảm - ESP (Extra Sensory Perception) - phải được hiểu là khả năng nhận biết phi ngũ quan, tức giác quan thứ 6. Theo đó, ngoại cảm bao gồm 4 hiện tượng: thần giao cách cảm (telepathy); thấu thị (clairvoyance); Tiên tri (precognition) và hậu tri (retrocognition). Có nghĩa là nếu mới chỉ có chút ít khả năng đặc biệt mà đã vội phong cho là ngoại cảm này nọ là chưa đúng, dễ bị hiểu sai về mặt bản chất.

Ngoại cảm là 1 trong 3 nhóm các hiện tượng dị thường chủ yếu, đó là ngoại cảm, viễn di sinh học và liên lạc với người chết. Như vậy, tìm mộ bằng cách áp vong (hoặc gọi hồn, nói chuyện với người chết) thuộc  nhóm các hiện tượng dị thường chủ yếu thứ ba - liên lạc với người chết. Người có khả năng liên lạc với thế giới bên kia là giới đồng cốt (the medium) hoặc giới tâm linh (the psychic) chứ không phải ngoại cảm. Bởi thế, theo TS Đỗ Kiên Cường, "ngoại cảm tìm mộ" là cách nói sai.

Theo TS Đỗ Kiên Cường, "ngoại cảm tìm mộ" phát triển như nấm sau mưa thời gian qua là do hai nguyên nhân. Thứ nhất do nhu cầu tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quá lớn. Quy luật thị trường có cầu thì có cung. Và nguyên nhân thứ hai, đó là bản chất sinh học của con người là thích nghe và dễ tin các hiện tượng lạ như ma quỷ, linh hồn, tiên tri. Điều này thuộc về bản chất sinh học của sự mê tín.

Còn theo như một số người đã dày công nghiên cứu, theo dõi hiện tượng người có khả năng đặc biệt về tâm linh, thì ngoại cảm, theo cách gọi thông dụng hiện nay, có được từ 3 "nguồn" chính: do bẩm sinh tự nhiên mà có; do trải qua một cú sốc, hoặc sang chấn tâm lý nặng, do sự kiện đặc biệt xảy đến với cuộc sống mà thành; và cuối cùng là do luyện tập mà thành. Tuy nhiên, cả 3 yếu tố này đều thuộc diện không thể kiểm chứng được. Đấy là chưa nói đến tính ổn định của nó.

Khả năng đặc biệt của con người hoàn toàn không giống như việc anh học một môn học, một ngành học nào thì đó là kiến thức của anh. Ví như một người học về sửa xe máy, thì người đó sẽ hiểu được cấu tạo của chiếc xe máy và biết sửa nó. Hay một người nghiên cứu về địa lý, thì sẽ biết nước Việt Nam nằm ở đâu trên quả địa cầu. Đấy là chưa kể nhiều người cùng học một môn, một nghề thì cũng có người giỏi, người kém. Bởi vậy, "nhà ngoại cảm" nói sao thì biết vậy. Bản thân họ cũng đang là đối tượng để nghiên cứu mà thôi.

Nói cơ quan quản lý nhà nước phải quy định cụ thể về hoạt động, dịch vụ này thì cũng thật khó, bởi một khi cái thứ đã không cụ thể ra được, thì quản lý thế nào? Còn như với nỗ lực của các ngành, địa phương mà xác định được trường hợp cụ thể nào là hành nghề mê tín dị đoan, thì không còn là quản lý nữa, mà phải là xử lý nghiêm mới được!

Cách hành xử có lẽ phù hợp nhất trong thời điểm này, đó là tất cả những gia đình có nhu cầu viện dẫn đến hoạt động tâm linh, ngoại cảm như biện pháp cuối cùng thì vẫn phải luôn luôn tỉnh táo xem xét trên mọi khía cạnh. Tránh tư tưởng mù quáng, trăm sự phó mặc cho thầy để rồi tiền thì mất, mà lại đi rước xương bò, xương trâu về nhà(!). Và cuối cùng, không bao giờ được bỏ qua khâu xét nghiệm ADN đúng quy trình, bắt đầu từ lấy mẫu trở đi!

Khởi tố, bắt tạm giam vợ chồng "cậu Thủy"

Vào 8 giờ 15 phút ngày 28/10, Cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Quảng Trị, thực hiện phê chuẩn của Viện KSND tỉnh Quảng Trị có sự chứng kiến của Cơ quan ANĐT Bộ Công an và Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bắc Ninh, đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Thúy (tên gọi khác là Nguyễn Văn Thúy) tức "Cậu Thủy", sinh ngày 1/5/1959 và Mẫn Thị Duyên, sinh ngày 28/4/1962, cùng trú ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Tiếp đó, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc của Thúy và Duyên để thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra. Hai bị can bị Cơ quan ANĐT di lý về Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Trị để thực hiện công tác điều tra.

Đại tá Nguyễn Huỳnh Đường, Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Hai bị can bị khởi tố về hành vi làm giả hài cốt, di vật và nơi chôn liệt sĩ phạm vào Điều 139 Bộ luật Hình sự về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Căn cứ vào các Điều: 34, 78, 80, 88, 120 Bộ luật Tố tụng Hình sự Việt Nam ra lệnh bắt tạm giam đối với 2 bị can. Trong quá trình khám xét, trên chiếc xe Toyota Land Cruiser Prado BKS 31F 6102 của bị can, lực lượng chức năng phát hiện một còng số 8, một dùi cui điện, một dao dài 58cm (cả cán), một dao bấm và một dao nhọn.

Ngoài ra, tại nhà ở của 2 bị can, Cơ quan ANĐT còn thu giữ một số tài liệu, chứng cứ để phục vụ công tác điều tra. Trước đây, Nguyễn Văn Thúy không cho người khác gọi mình là nhà ngoại cảm mà tự cho mình là "nhà tâm linh". Năm 1996, Thúy và Duyên bị Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố và bắt giữ tội lừa đảo, chiếm dụng tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng. Năm 2005, sau khi ra tù, Thúy tiếp tục hành nghề tìm mồ mả và bắt đầu nhận tìm mộ liệt sĩ với biệt danh là "cậu Thủy".

N.Thiêm

Việt Ba
.
.