Ngoại kiều Nga là người giàu nhất nước Anh

Thứ Ba, 07/05/2013, 19:45

Theo bảng xếp hạng vừa được công bố trên tờ tuần báo The Sunday Times xuất bản tại London (Anh), tỉ phú 60 tuổi người Nga gốc Uzbekistan Alisher Usmanov, với số tài sản 13,3 tỉ bảng Anh, tương đương 20,2 tỉ USD đã trở thành người giàu số 1 ở Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. 

Sở dĩ siêu tỉ phú theo đạo Hồi A. Usmanov lọt vào danh sách nói trên bởi tuy là công dân Nga, nhưng ông thường xuyên sinh sống tại Anh trong 2 cơ ngơi xa xỉ là biệt thự Sutton Place ở phía bắc London trị giá 77 triệu USD và tòa lâu đài Tudor huyền thoại, tọa lạc trong địa hạt Surrey ở phía nam đảo quốc sương mù trị giá 48 triệu USD.

Trong danh sách của tạp chí Mỹ Forbes ấn hành đầu tháng 3/2013, A.  Usmanov với tổng tài sản 18,1 tỉ USD là người giàu nhất ở Liên bang Nga và đứng thứ 28 trên thế giới.

Các cơ sở kinh doanh dưới quyền điều khiển của A. Usmanov tại Liên bang Nga nếu liệt kê ra có thể khiến độc giả... mỏi mắt. Trên hết là Hãng Metalloinvest, một công ty đầu tư công nghiệp hàng đầu trong ngành khai thác mỏ và lâm sản, rồi Hãng điện thoại di động MegaFon lớn hàng thứ 2 ở Nga.

Trong lĩnh vực truyền thông đại chúng là Đài Truyền hình 7TV phủ sóng qua vệ tinh, cũng như 33 đài phát thanh truyền hình khu vực rải khắp nước Nga; nhật báo Kommersant và Nhà xuất bản Sekret Firmy đều có trụ sở đặt tại thủ đô Moskva; Công ty Internet Mail.ru sử dụng tiếng Nga lớn nhất thế giới, báo điện tử Gazeta.ru và trang web có lượng truy cập hàng đầu Livejournal.com; hay các mạng xã hội phổ biến nhất ở Liên bang Nga như Odnoklassniki, Vkontakte, Facebook và Twitter...

Ngoài ra, tại Vương quốc Anh  Usmanov còn sở hữu gần 30% số cổ phiếu của câu lạc bộ bóng đá Arsenal, trở thành cổ đông lớn nhất nắm quyền chi phối mọi hoạt động của đội bóng. Như vậy 2 câu lạc bộ bóng đá kỳ cựu của thủ đô London đều do các doanh nhân giàu có đến từ Nga cai quản, đội Chelsea còn lại thuộc quyền sở hữu của siêu tỉ phú Roman Abramovich với tổng tài sản trị giá 9,3 tỉ bảng đứng hàng thứ 5 trong bảng xếp hạng.

Siêu tỉ phú A. Usmanov đồng thời cũng là cổ đông chính của câu lạc bộ bóng đá huyền thoại Arsenal.

Trong Top 10 danh sách những người giàu nhất xứ sương mù chỉ có 1 công dân Anh lọt vào bảng xếp hạng. Đó là Thiếu tướng Gerald Grosvenor 62 tuổi, đương kim Công tước thứ 6 của xứ Westminster cũng là chủ sở hữu Công ty bất động sản Grosveno, được xếp thứ 8 với tài sản là 7,8 tỉ bảng.

Ngoài 2 tỉ phú A. Usmanov và R. Abramovich ra, trong Top 10 còn có thêm 1 người Nga nữa đứng hàng thứ 2 là siêu tỉ phú Len Blavatnik, chủ sở hữu Hãng Warter Music với tài sản trị giá 11 tỉ bảng. Còn phu nhân của người giàu nhất nước Anh là bà Irina Viner người Nga gốc Do Thái, nổi danh không kém chồng trong vai trò là Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Thể dục Nghệ thuật của Liên bang Nga

X.Hiếu (theo Bloomberg News)
.
.