Ngôi nhà búp bê Barbie khổng lồ: Chỉ cổ xúy cho thói đỏm dáng

Chủ Nhật, 28/04/2013, 01:30

Vào tháng 5 tới, Ngôi nhà búp bê Barbie (Barbie Deamhouse) màu hồng sẽ được mở cửa gần đường ray trên cao cắt ngang khu Quảng trường Alexanderplatz ở thủ đô Berlin nước Đức. Ngôi nhà mới sinh động của Barbie chiếm diện tích 2.500m2 và bao gồm chiếc giường 4 cọc, một phòng riêng của Barbie và một căn bếp nhỏ. Nhưng ngôi nhà búp bê to như thật này đang vấp phải sự chỉ trích của các nhà hoạt động cánh tả trẻ tuổi và họ có kế hoạch chống đối sự kiện mà họ cho là tấm gương xấu cho những cô gái trẻ.

Theo kế hoạch, Ngôi nhà búp bê Barbie sẽ mở cửa vào ngày 16/5 và hy vọng sẽ thu hút 3.000 du khách mỗi ngày. Nhưng tại quận Neukolin, những thành viên trẻ tuổi của đảng cánh tả có kế hoạch chống đối sự kiện.

Ngay từ đầu tháng 3 vừa qua, họ đã mở một trang gọi là "Chiếm đóng Barbie Dreamhouse" trên Facebook. Những thành viên cánh tả cho rằng Barbie Dreamhouse chỉ kích thích những cô gái trẻ đam mê giày cao gót, ăn mặc xa hoa và nghiện tiêu thụ - đó là tất cả những gì mà búp bê Barbie đại diện. Chiến dịch chống đối của phe cánh tả ở Berlin thể hiện rõ sự căng thẳng giữa văn hóa và thương mại ở nước Đức phát triển. Đó là một cuộc chiến dai dẳng ở Berlin.

Ngôi nhà búp bê Barbie.

Năm 2012, phe cánh tả ở quận Kreuzberg chống lại "phòng thí nghiệm tương lai" do Hãng Ôtô BMW và Nhà bảo tàng Guggenheim tạo dựng. Sự xung đột cũng tiếp tục nổi lên trong những cuộc biểu tình gần đây phản đối quyết định di dời khu vực Bức tường Berlin để nhường chỗ cho dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp.

Michael Koschitzki, 27 tuổi và là thành viên của tổ chức thanh niên thuộc đảng cánh tả, từng xuất hiện trên quảng trường Alexanderplatz tuyên bố "Barbie Dreamhouse" thật ra chỉ nêu gương xấu cho phụ nữ trẻ, mở lối cho họ đến với hai lựa chọn duy nhất là người mẫu thời trang và ngôi sao nhạc pop!

“Barbie Dreamhouse” nhìn từ trên cao.

Koschitzki và bạn bè của anh nhấn mạnh búp bê Barbie chỉ cổ xúy cho tiêu chuẩn vẻ đẹp yếu đuối, sự đam mê thái quá mỹ phẩm nhưng chống lại sự giải phóng phụ nữ và các quyền bình đẳng giới. Sự chống đối của các thành viên cánh tả trẻ tuổi đã nhanh chóng thu hút được nhiều người ủng hộ trên Facebook. Một đường link khác trên trang Facebook của nhóm còn dẫn đến "Pinkstinks" (tạm dịch: Sự phiền toái của màu hồng") - một tổ chức chống lại việc sử dụng màu hồng cho những người mẫu đại diện cho các cô gái trẻ và cũng chống đối cả thành kiến giới tính trong quảng cáo.

Christophe Rahofer, 47 tuổi, người Áo, chịu trách nhiệm sáng tạo nên thế giới Barbie ở Berlin. Ông lãnh đạo Công ty tiếp thị EMS có trụ sở tại Vienna thủ đô nước Áo, có hai cô con gái và cả hai đều thích chơi với bộ sưu tập búp bê Barbie. Rahofer cho biết, ông không thể hiểu tình trạng ồn ào ở Berlin hiện nay và sự chống đối của các thành viên cánh tả là hoàn toàn không cần thiết. Ông nói: "Tất cả chỉ nhằm tạo không khí vui tươi".

Rahofer cũng là một chuyên gia về búp bê. Năm 2003, Rahofer tổ chức cuộc triển lãm về búp bê Barbie ở Vienna. Mặc dù vấn đề hội chứng biếng ăn (anorexia) là một phần trong cuộc tranh cãi về hình ảnh Barbie ở khắp nơi, song nó không nằm trong chương trình của “Barbie Dreamhouse”. Rahofer nhấn mạnh Barbie Dreamhouse chỉ là môi trường giải trí có chủ đề, được coi là "trải nghiệm tương tác" mà không là "cuộc triển lãm mang tính giáo dục"

 Rahofer đã trải qua hơn một năm để thiết kế “Barbie Dreamhouse” và có được giấy phép từ nhà sản xuất đồ chơi lớn của Mỹ - Mattel. Rahofer nhấn mạnh ông không hề cố gắng "truyền tải thông điệp sâu sắc" nào qua “Barbie Dreamhouse”.

Tấm biển quảng cáo khổng lồ đặt tại Quảng trường Alexanderplatz với lời mời gọi du khách: "Hãy đến thăm tôi!".

Đến với “Barbie Dreamhouse” ở quảng trường Alexanderplatz, du khách sẽ cảm thấy bất ngờ khi rơi vào thế giới của búp bê. Các cô gái trẻ có dịp hóa thân thành Barbie trên sân khấu màu hồng và hát karaoke. Vé vào cửa là 22 euro (khoảng 28 USD). Và, rất có thể Barbie sẽ rời khỏi Berlin sau vài tháng.

“Barbie Dreamhoue” là cấu trúc đi dộng và ban tổ chức có kế hoạch đưa ngôi nhà búp bê chu du khắp châu Âu bắt đầu từ tháng 8 năm nay. Rahofer hy vọng “Barbie Dreamhouse” sẽ được chào đón nồng nhiệt hơn ở Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Lisbon (Bồ Đào Nha)

An An (tổng hợp)
.
.