Ngôi sao điện ảnh Ấn Độ bước vào chính trường

Thứ Sáu, 06/10/2017, 11:32
Chính trường Ấn Độ đang chứng kiến sự xuất hiện thêm một ngôi sao điện ảnh muốn trở thành thủ hiến bang Tamil Nadu miền nam nước này – đó là Kamal Haasan. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên bởi vì trước đây đã có 3 thủ hiến bang này từng là ngôi sao điện ảnh.

Kamal Haasan - 62 tuổi, được cộng đồng người hâm mộ gọi là “Ulaga Nayagan” (anh hùng thế giới) – chính thức tuyên bố ông muốn lãnh đạo bang Tamil Nadu để chống tham nhũng cũng như nạn thù địch giáo phái và đẳng cấp lan tràn tại địa phương này.

Trong bài phát biểu trước báo giới hồi cuối tháng 9 vừa qua, Kamal Haasan nhấn mạnh: Người dân Tamil Nadu cần phải thay đổi và có nhận thức sâu sắc hơn về chính trị và xã hội. Giới chuyên gia bình luận cho rằng, Kamal Haasan quá tham vọng khi Tamil Nadu đang rơi vào vòng xoáy bất ổn chính trị nặng nề từ sau cái chết của nữ thủ hiến Jayaram Jayalalitha có ảnh hưởng nhất Ấn Độ hồi tháng 12-2016.

Kamal Haasan (phải) nói chuyện với công chúng.

Bà Jayalalitha – cũng là nữ diễn viên điện ảnh và được người dân gọi là “Bà đầm thép” của Ấn Độ - qua đời lúc 68 tuổi sau ca phẫu thuật do đột quỵ tại Bệnh viện Apollo ở thành phố Chennai. Cái chết của bà dẫn đến sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng cầm quyền AIADMK.

Trong cuộc gặp gỡ với thủ hiến bang Kerala Pinarayi Vijayan thuộc đảng Cộng sản Marxist Ấn Độ (CPI-M) và thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal thuộc đảng Aam Aadmi (AAP), Haasan cam kết ông sẽ nói chuyện với giới chính khách thuộc các đảng phái khác nhau về ý tưởng thành lập liên minh trong tương lai. Không giống như siêu sao Rajnikanth, trong suốt nhiều năm qua Haasan thường xuyên công khai về quan điểm tự do trong chính trị của mình.

Kamal Haasan (phải) gặp gỡ thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal.

Haasan cũng cam kết sẽ không đối đầu với các cá nhân khác giống như hành động của những chính khách khác ở bang Tamil Nadu trong quá khứ. So với lực lượng người hâm mộ đông đảo của Rajnikanth (quy tụ trong hơn 50.000 câu lạc bộ), Haasan chỉ có khoảng 500.000 người hâm mộ nhưng được tổ chức tốt hơn.

Các câu lạc bộ của Haasan, được gọi chung là “Kamal Narpani Iyyakkam” (Hội Phúc lợi xã hội Kamal) đoàn kết với nhau tổ chức công tác xã hội từ thiện và cũng không quá khích như lực lượng người hâm mộ của Rajnikanth. Những người hâm mộ Haasan mô tả ông là người “làm nhiều việc tốt cho xã hội thông qua Narpani Iyyakkam”.

Trong những cuộc phỏng vấn, Haasan luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với Swachh Bharat Abhiyan (Chiến dịch Ấn Độ sạch) của Thủ tướng Narenda Modi.

Các chuyên gia thông hiểu về nền chính trị ở Tamil Nadu nhận xét Kamal Haasan là người thẳng thắn và thường thiếu sự khéo léo trong ngôn ngữ ngoại giao – yếu tố mang tính quyết định trong thế giới chính trị. Tuy nhiên, Haasan trình bày rất chi tiết về quan điểm của ông về giáo dục, kinh tế và việc làm ở Tamil Nadu đồng thời cũng nêu rõ ràng kế hoạch đoàn kết các đảng phái chính trị tại bang này.

Những bộ phim của Kamal Haasan.

Kamal Haasan sinh năm 1954 và xuất thân từ gia đình luật sư, bước vào điện ảnh năm 1960 lúc còn  nhỏ tuổi và cho đến nay đã tham gia hơn 200 bộ phim bằng nhiều thứ tiếng ở Ấn Độ. Haasan chủ yếu làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh Tamil, giành được vài giải thưởng điện ảnh danh giá trong nước và quốc tế.

Các giải thưởng mà Haasan được trao bao gồm: Kalaimamani (năm 1979), Padma Shri (1990) và Padma Bhushan (2014). Năm 2016, Haasan được Chính phủ Pháp trao Huân chương Nghệ thuật và Văn học. Haasan có kỹ năng đối với Bharatanatyam - bộ môn múa cổ điển Ấn Độ - và âm nhạc khi tự hát trong các phim mà không nhờ đến ca sĩ lồng tiếng. Haasan cũng được biết đến là nhà văn và nhà thơ. Ông đạo diễn, diễn xuất và viết kịch bản trong một số bộ phim do chính Công ty Rajkamal International của ông sản xuất.

Các bộ phim của Kamal Haasan thường gây tranh cãi do khai thác những chủ đề nhạy cảm: cuộc chiến chống khủng bố, niềm tin tôn giáo và những vấn đề liên quan đến Hồi giáo.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.