“Ngọn hải đăng” của Ấn Độ trên võ đài quyền Anh quốc tế

Thứ Hai, 04/11/2013, 23:30

Mary Kom sinh ra và lớn lên trong ngôi làng nhỏ Kaangathel, cách thủ phủ Imphal khoảng 45 km. Trẻ em, ngoài giờ đi học, vẫn phải làm việc nhà, ra đồng phụ giúp cha, mẹ. Mary Kom cũng từng làm những việc đó cùng với hai cô em gái và một cậu em trai. Nhưng không như những đứa trẻ khác, cô bé có mơ ước xa hơn.

Năm 1998, khi Mary Kom vừa tròn 15 tuổi, một võ sĩ quyền Anh cùng quê với cô bé Mary Kom đã đem về cho Ấn Độ một tấm huy chương vàng từ  Đại hội Thể thao châu Á (Asian Game) được tổ chức tại Bangkok (Thái Lan). Từ đó, Mary Kom chợt hiểu điều mà cô bé muốn có trong cuộc đời. Ngay sau đó, cô bé đã đến Trung tâm Thể thao Thành tích cao Ấn Độ (SAI) ở Imphal để mong muốn thọ giáo võ sư Ibomcha.

"Ibomcha cho rằng tôi quá lùn và yếu ớt. Ông ấy đã xua tôi đi, nhưng khi ông ấy ra khỏi trung tâm huấn luyện vào buổi chiều muộn, tôi đi đến gặp ông, khóc sướt mướt. Ông đã quyết định nhận dạy võ cho tôi", Mary Kom bồi hồi nhớ lại kỷ niệm khó quên khi lần đầu tầm sư học võ.

Mary Kom không nói cho cha, mẹ biết cô đi học "đấm, đá". Nhưng họ đã biết điều đó sau khi cô giành huy chương vàng đầu tiên tại một giải thi đấu cấp quốc gia, truyền thông Ấn Độ đã đưa tin về sự kiện này.

"Họ rất ngạc nhiên. Họ e ngại ai sẽ kết hôn với một nữ võ sĩ? Họ luôn nói với tôi như vậy", Mary Kom chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của cha mẹ sau khi cô trở thành một võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp.

Nhưng rồi cô cũng kết hôn và sinh cặp song sinh. Tháng 5 năm nay, cậu con trai thứ 3 của cô đã chào đời. Trước đó Mary Kom giành được tấm huy chương đồng Olympic.  "Mục tiêu tiếp theo của tôi là huy chương vàng tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro (Brazil). Thiên chức người mẹ tiếp thêm cho tôi sức mạnh và sự bình tĩnh. Do đó, tôi muốn chứng minh rằng một bà mẹ có 3 con có thể chinh phục được thế giới này" - Mary Kom chia sẽ dự định trong tương lai.

Sau khi đạt được những thành tích cao trong sự nghiệp thể thao, Mary Kom rất tích cực trong các hoạt động xã hội. Hiện nay, Mary Kom đang tham gia Liên minh chiến dịch chống lạm dụng ma túy của Bộ Y tế Ấn Độ. Cô được chọn làm đại diện cho việc nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về hiểm họa "cái chết trắng", cảm hóa thanh niên tránh xa ma túy.

Ngoài công việc luyện tập để hướng đến mục tiêu vàng Olympic 2016, Mary Kom cũng đang tích cực huấn luyện, đào tạo nguồn vận động viên quyền Anh cho thể thao Ấn Độ tại một trung tâm huấn luyện riêng của cô.

Điều thú vị là cô từng có thời gian phục vụ trong ngành cảnh sát Ấn Độ, phụ trách công tác huấn luyện thể thao, võ thuật. Mary Kom là vận động viên thể thao đầu tiên được các nhà làm phim Ấn Độ thực hiện một bộ phim chân dung, diễn viên nổi tiếng Priyanka Chopra đảm nhận vai diễn nhân vật Mary Kom

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.