Người mẫu Hồng Quế: Nhan sắc bị... từ chối

Thứ Tư, 12/12/2012, 10:35

Hồng Quế có đang ở trên đỉnh cao danh vọng trong giới người mẫu hay không, thì tôi không chắc lắm. Bởi, Hồng Quế thường xuất hiện trên truyền thông với tư cách là người tạo scandal.
Không là ngoại lệ, thêm lần nữa, Hồng Quế gây sóng gió khi hiện hữu tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần II , vừa kết thúc, với trang phục lưới xuyên thấu nội y.

Càng bất ngờ hơn, khi ông Đỗ Duy Anh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: "Ban tổ chức Liên hoan phim không hề mời Hồng Quế đến tham dự sự kiện thảm đỏ, cô không hề đóng bộ phim nào, sự kiện thảm đỏ chỉ dành riêng cho các ngôi sao được mời và thành viên các đoàn phim có phim tham dự. Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ trước sự xuất hiện của Hồng Quế, đặc biệt là trong trang phục như vậy".

Vậy đó, không phải lúc nào nhan sắc cũng được chào đón nồng nhiệt(!).

1. Năm năm trước, đúng 13 tuổi, Hồng Quế xâm nhập làng người mẫu với bản gia phả rất nổi bật. Ông ngoại là Nghệ sĩ Nhân dân, mẹ là nghệ sĩ cải lương, anh trai là diễn viên kịch đang hoạt động ở một nhà hát.

Giới người mẫu vốn dĩ thường nhận được những cái nhìn dè bỉu từ đám đông, liên quan đến các câu chuyện quen thuộc phía sau sàn diễn. Thực tế, thì những vụ đì đùng từ mại dâm, buôn lậu cho đến bị tố cáo dùng tình lừa tiền, nháo nhào lấy đại gia nháo nhào ly dị… càng khiến cho người mẫu bị nghi hoặc. Thế nên với xuất thân của mình, ít ai lại hồ nghi vào Hồng Quế. Thế nhưng, đôi lúc môi trường mưu sinh tạo nên bản tính.

Qua cái tuổi 13, Hồng Quế bắt đầu gia tăng tần suất những vụ ầm ĩ của mình, từ khoe thân, khoe hình xăm (hay hình dán) chỗ nhạy cảm cho đến đánh người trong quán bar lúc nửa khuya về sáng, mặc đồ không nội y… Và đỉnh điểm là khoe thân với tư cách "khách không mời" tại Liên hoan phim Quốc tế, một sự kiện văn hóa quan trọng và chỉn chu.

Nhà thiết kế Hoàng Hải, một trong những người luôn sát cánh cùng Hồng Quế nhiều năm liền, phản ứng ngược  lại với dư luận. Anh cho rằng, Hồng Quế là khách mời của chính anh. Còn anh, là khách mời của Đài truyền hình vì anh thường xuyên tài trợ trang phục cho nghệ sĩ tham dự liên quan phim. Anh muốn rủ Hồng Quế đi cùng nhằm tạo điều kiện cho Hồng Quế có cơ hội tiếp xúc, giao lưu với những diễn viên, người làm điện ảnh khác.

Đại khái dễ hiểu hơn, người ta mời Hoàng Hải đi dự tiệc cưới. Hoàng Hải đi một mình buồn, nên rủ Hồng Quế đi cùng. Đương nhiên, Hồng Quế cũng là khách mời. Có lẽ, khi bảo vệ Hồng Quế, Hoàng Hải đã nhầm lẫn giữa một sự kiện văn hóa khác với những buổi tiệc xa hoa, buổi ra mắt nhãn hàng hay giới thiệu một bộ sưu tập thời trang.

Hồng Quế xuất hiện tại Liên hoan phim với tư cách "danh không chính, ngôn không thuận", đáng ra Hồng Quế phải có cách xử lý khác. Tiếc rằng, với sự nổi loạn của tuổi trẻ, Hồng Quế lại chọn cách hiện hữu theo quan điểm cá nhân.

Với quan điểm này, Hồng Quế ngay lập tức bị ném đá từ dư luận và sự phản ứng của những người quản lý văn hóa lẫn giới truyền thông. Thậm chí, có trang báo mạng còn quy cho Hồng Quế cái tội khủng khiếp là "làm nhục quốc thể".

Tôi không cho rằng mọi việc lại nghiêm trọng đến thế. Chẳng qua là bởi như Đại văn hào Victor Huygo đã đúc kết: "Phụ nữ chơi với sắc đẹp, cũng như trẻ con chơi với dao".

Hồng Quế biết mình đẹp, nên lắm lúc, lại quá tự tin vào thói quen cố hữu đẹp khoe xấu che, mà quên đi mất rằng, nên biết khoe lúc nào và che lúc nào nếu không muốn bị mang tiếng là khiếm nhã.

Hồng Quế và danh vọng từ scandal.

2. Vẫn là nhà thiết kế Hoàng Hải, trong công cuộc "giải cứu mỹ nhân", anh ra sức thanh minh cho trang phục của Hồng Quế. Anh bảo "Bộ trang phục này được tôi thiết kế trong vòng 3 ngày. Phần trên của váy là lớp vải màu da bó sát, còn từ phần đùi trở xuống là vải ren trong suốt, lớp lót bên trong may theo dạng jumpsuit và đắp thêm một lớp vải ren để tạo thành quần short". Theo nhà thiết kế này thì, "Hồng Quế mặc đúng thiết kế, không có chuyện thêm bớt để gợi cảm hay cố ý để gây sốc".

Để minh chứng cho lời nói của mình, Hoàng Hải còn lật ngửa lật nghiêng bộ trang phục mà theo anh là Hồng Quế đã diễn tại Liên hoan phim, chụp ảnh cẩn thận nhằm xác tín cho lời nói của mình. Nghĩa là, cái vật mà mọi người lầm tưởng là nội y "thiệt" của Hồng Quế chỉ là cái nội y "giả". Với bộ trang phục này, Hồng Quế vẫn rất kín đáo.

Hồng Quế đã 18 tuổi, Hồng Quế vừa tốt nghiệp phổ thông trung học, tức Hồng Quế hoàn toàn đủ năng lực chịu trách nhiệm hành vi. Bên cạnh đó, việc tham dự một Liên hoan phim không phải là một buổi trình diễn thời trang. Nên Hồng Quế có thể từ chối ăn vận "nguyên đai nguyên kiện" theo ý của nhà thiết kế.

18 tuổi, không phải là số tuổi thích hợp để biện minh, "Dạ, tại ảnh xúi em làm nên em làm theo. Chứ thực tình em không có cố ý". Và có lẽ mải mê xả thân cứu mỹ nhân, Hoàng Hải vô hình biến Hồng Quế thành… một con rối. Bảo đi dự liên hoan phim chung là đi, bảo mặc gì là mặc.

Người thông minh là người biết từ chối những gì không phù hợp với mình. Người quân tử là người không bắt kẻ khác thực hiện những hành động tạo nên thị phi cho chính cá nhân đấy. Còn người tử tế, là người không lợi dụng sự hạn chế hiểu biết của người khác để trục lợi. Dẫu cho, trục lợi hiện kim hay chỉ là trục lợi danh vọng. Người đàng hoàng, không xem mỹ nhân là một món trang sức để khoe sự sáng tạo của mình trước đám đông nhân sự kiện nào đó…

Hoàng Hải nói đại khái rằng, Hồng Quế đã là nhân vật có tên tuổi rồi, Hồng Quế không cần phải bày mấy trò vớ vẩn như khoe thân ở Liên hoan phim Quốc tế nhằm kiếm danh.

Thêm lần nữa, Hoàng Hải nhầm. Bởi bấy lâu nay, đám đông chỉ biết đến Hồng Quế bởi những trò vớ vẩn để kiếm danh với nghề nghiệp là người mẫu. Chứ nếu không có những trò vớ vẩn đó, thì mấy ai biết đến Hồng Quế đâu(?!).

Vấn đề không phải là Hồng Quế có là khách mời chính thức của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội hay chỉ là "đi chui". Vấn đề cũng không nằm ở chỗ, bộ trang phục của Hồng Quế trên thảm đỏ Liên hoan phim ấy có kín đáo như Hoàng Hải đã nói hay không. Mà vấn đề chính là, sự lố bịch đã diễn ra theo chiều hướng có chủ ý tạo nên một vụ lùm xùm theo cách mà Hồng Quế lẫn nhà thiết kế Hoàng Hải mong muốn.

Mưu sinh trong làng giải trí, tức là đã ăn, ngủ, nghỉ cùng... thị phi. Mở mắt chạm thị phi, nhắm mắt nằm mơ thấy thị phi, không mở mắt không nhắm mắt vẫn vướng thị phi. Có những nhân vật vô tình vướng thị phi, cũng có nhân vật hữu ý để có thị phi. Theo quan sát của tôi, thì Hồng Quế thuộc dạng hữu ý để có thị phi.

Như cái đận Hồng Quế cùng ca sĩ Quế Vân "tẩn" một chân dài khác bầm mày bầm mặt tại quán bar, bị tố cáo, Hồng Quế phản ứng theo kiểu: "Tôi bị hãm hại, tôi không có đánh ai hết, tôi hiền khô à". Sau khi bị điều tra và phạt vi cảnh 750 nghìn đồng, Hồng Quế tỏ ra ân hận: "Scandal vừa rồi xuất phát từ mối quan hệ xã hội và nó đã ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh cũng như công việc của tôi. Từ lúc đó đến bây giờ, tôi chưa chính thức nói một lời xin lỗi tới khán giả. Nhân đây, tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới khán giả. Nhân đây, tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới những người đã yêu mến và ủng hộ tôi. Bây giờ tôi muốn làm lại từ đầu. Tôi sẽ như một tờ giấy trắng và mỗi ngày viết lên một trang sạch sẽ. Đây vẫn là một thử thách lớn với tôi và nó là cả hành trình dài với nhiều gian nan. Tôi không thể ép mọi người thay đổi suy nghĩ của họ chỉ trong vòng 1 tháng, 2 tháng, nhưng nửa năm, một năm sau, chắc chắn họ sẽ nhìn lại và thấy rằng tôi đáng hướng đến một hình ảnh sạch sẽ".

Miệng gần tai, lời nói lại gió bay… Nên ngay khi vừa xin lỗi, và tuyên bố "giờ tôi như trang giấy trắng, mỗi ngày viết lên một trang sạch sẽ", thì Hồng Quế lại ngay tắp lự vướng vào những trò nhố nhố nhăng nhăng khác. Mà trước khi đánh người, Hồng Quế từng tuyên bố ở một bài phỏng vấn: "Năm 2012 là năm tôi đặt mục tiêu chiếm lĩnh vị trí cao nhất ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam".

Tôi nghĩ rằng, nếu không phải là Hồng Quế mà là một nhân vật khác khoe thân trong Liên hoan phim vừa qua, thì có lẽ vụ việc đã không bị đẩy xa đến vậy. Vì nhân vật gây nên sự ầm ĩ là Hồng Quế, nên phản ứng của dư luận cũng ầm ĩ không kém. Họ đã chán ngấy cái kiểu nhan sắc tỷ lệ nghịch với tri thức. Nhất là khi, nhan sắc ấy lại liên tiếp gây ra những vụ chán ngấy khác.

3. Thật ra thì, nhan sắc có quyền khoe tất cả những gì mình đang sở hữu nếu có nhu cầu. Miễn sao cái sự khoe ấy không vi phạm đến những chuẩn mực đạo đức hoặc nằm ngoài quy định của luật pháp.

Không ai vô lý đến độ, yêu cầu Hồng Quế phải suốt ngày ăn mặc lịch sự. Cũng không ai vô lý đến mức, yêu cầu Hồng Quế phải sống nghiêm cẩn. Quan điểm cá nhân là thứ không nên áp đặt trong một xã hội phát triển. Đặc biệt là trong môi trường văn hóa.

Tuy nhiên, điều tiên quyết vẫn là cá nhân phải biết mình là ai, đang ở đâu, đang làm gì(?!). Không ai mặc bikini đi dâng hương và cũng không ai mặc áo dài đi tắm biển. Ngoại trừ cô Hoa hậu Mai Phương Thúy từng diện áo tứ thân với yếm thắt đỏ tươi để đi… chăn bò trong một bộ ảnh cách đây không lâu.

Những người làm quản lý văn hóa cho rằng, không thể phạt Hồng Quế bởi bộ trang phục mà cô đã mặc tại Liên hoan phim, vì đó không phải là một chương trình biểu diễn. Dư luận cũng không mong chờ vào mức phạt của những người quản lý văn hóa. Khi mà những mức phạt được đưa ra trước đây dành cho Thái Hà, Thu Minh hay Đàm Vĩnh Hưng, Minh Hằng… đều rất buồn cười.

Nghe loáng thoáng, thì gia đình Hồng Quế cũng kèm cặp Hồng Quế rất kỹ. Nhưng biết là làm sao, khi mà cô đang ở độ tuổi của sự nổi loạn, lại đang bị ảo tưởng bởi sự tâng bốc giả tạo. Ngoại trừ những bài báo kiểu Hồng Quế nuột nà xinh tươi, Hồng Quế kín đáo mà vẫn xinh đẹp… thì quá khó để đưa ra nhận định, Hồng Quế có một lượng fan đông đảo như chính cô lẫn những người đang cho cô "uống nước đường" nhìn nhận.

Như tôi từng viết, cá nhân muốn trở thành người tử tế nhất thiết phải được thụ hưởng sự giáo dục truyền thống từ gia đình, tiếp thu kiến thức từ nhà trường. Từ sự giáo dục và kiến thức thụ hưởng, cá nhân mới đủ tri thức để điều chỉnh những hành vi của mình sao cho hợp lý. Thiếu một trong hai yếu tố này, cá nhân rất khó để trở thành người biết nghĩ trước khi hành động.

Đặc biệt là khi cái bả phù du nó vi diệu lắm. Ai nhỡ cắn một lần, thì say đứ đừ đư. Say đến mức không bao giờ tỉnh lại được. Mà lúc đã say, thì thích gì làm đó thôi. Quên cả cái chuyện gia đình lễ giáo nữa…

Nếu gia đình không thể là đòn bẩy cho danh vọng, thì cá nhân sẽ tìm kiếm danh vọng theo cách của mình. Mà một nhan sắc như Hồng Quế, thì sẽ tìm kiếm danh vọng theo cách của mình như thế nào (?!). Những gì Hồng Quế đã tạo ra, tự cho phép bạn đọc có câu trả lời, tôi không cần thiết phải đưa ra.

Liệu Hồng Quế có xứng danh  là "Tân nữ hoàng nội y" trong làng giải trí Việt?

Ngô Nguyệt Hữu
.
.