Người nổi tiếng nhiệt tâm với sứ mệnh của Liên Hiệp Quốc

Thứ Năm, 03/04/2008, 15:30
Ngoài ánh hào quang của ánh đèn sân khấu, thảm đỏ trên sàn diễn hay vô vàn người hâm mộ trên từng cây số, một nhóm ưu tú trong giới nổi tiếng thường thích dấn thân vào những hoạt động thiện nguyện, và đôi khi những hoạt động này làm tăng giá trị nhân cách của họ.

Người phát ngôn Michele Montas của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, ông Tổng thư ký thường bảo rằng bất cứ khi nào có cơ hội thì ông lại cần một ngôi sao. Ông nói: "Lý do rất đơn giản. Mỗi khi ngôi sao lên tiếng, những gì tôi muốn nói trở nên vô nghĩa. Khi có ngôi sao nào đó xuất hiện, mọi người không nghe tôi: Họ chỉ muốn nghe ngôi sao hay người nổi tiếng nói, thế thôi".

Chính vì vậy mà ngày nay, LHQ dành nhiều cơ hội cho những người nổi tiếng đảm trách vai trò ngày càng "nặng ký" và phức tạp hơn trong những cuộc đấu tranh chống nghèo đói, dịch bệnh và chiến tranh. Ca sĩ chính Bono của ban nhạc U2 là người được phép gặp gỡ trực tiếp các nhà lãnh đạo một số quốc gia, và anh cũng là người rất tín nhiệm nhờ thu hút được sự chú ý của thế giới và quyên góp ngân quỹ giúp cho cuộc khủng hoảng nghèo đói và HIV tại châu Phi.

Trong một dịp trò chuyện với biên tập viên Cynthia McFadden Chuyên đề Nightline của Hãng tin ABC News, anh nói muốn mang lại niềm vui bất tận cho mọi người nghèo khó, để thay đổi quan niệm của thế giới về những người thường bị chê cười là "dưới đáy xã hội".

Nữ minh tinh Angelina Jolie (bên phải ảnh) thăm Iraq ngày 7/2/2008.

Nữ diễn viên đoạt giải Oscar Angelina Jolie mới đây sang Iraq lần thứ hai và viết tại chuyên mục mổ xẻ sự kiện báo Washington Post về cuộc khủng hoảng người tị nạn ở Iraq. Andrew Cooper, tác giả cuốn sách "Tài ngoại giao của người nổi tiếng", tin rằng giới lãnh đạo và tướng tá tại Iraq biết có một người như Angelina vào cuộc thì họ ủng hộ ngay tức khắc, bởi chị đưa ra thông tin rất chính xác về những thực tế đang xảy ra tại Iraq.

Thậm chí, chị còn được mời đối chất trước Tiểu ban Quân dịch (của Nhà Trắng), và cùng với nữ nghị sĩ Diane Feinstein bang California vận động cho giải pháp cứu giúp người tị nạn.

Angelina Jolie tâm sự, những hoạt động nhân đạo giúp cho chị chống lại cảm giác hụt hẫng và trống vắng của Hollywood. Chúng giúp cho người nổi tiếng có lý do để tồn tại. Chị nghĩ rằng danh tiếng chỉ là phù du, khi người nổi tiếng làm một điều gì đó tốt đẹp cho đồng loại và cho cuộc đời thì cuộc sống của họ mới thật sự có ý nghĩa.

Farrow cũng là một đại sứ thiện chí lâu đời của UNICEF, chị đã tới Darfur (Sudan) đến 8 lần, và thường nghe kể lại rất nhiều chuyện giết người ghê rợn trong khu vực. Năm 2004, một phụ nữ tị nạn tên Halima trao cho Farrow chiếc vòng cổ kỷ niệm từ lúc quê hương của chị bị quân lính ly khai gốc Arập tấn công và kể: "Chúng giật lấy đứa con sơ sinh của chị, dùng gậy ma trắc đánh nó chết trước mặt chị trước khi ném nó xuống giếng.

Drew Barrymore.

Halima nắm chặt tay Farrow nài nỉ: "Bà hãy kể chuyện này cho mọi người, cho cả thế giới nghe, rằng trước sau gì chúng tôi cũng bị giết như những con thú. Hãy nói cho mọi người trên thế giới biết chúng tôi rất cần được cứu giúp!".

Những đại sứ thiện chí cùng thời với Mia Farrow đến nay vẫn hoạt động nhiệt tâm với LHQ gồm Nicole Kidman, Whoopi Goldberg, Susan Sarandon, Shakira, Ricky Martin, vận động viên quần vợt số 1 thế giới Roger Federer, nữ diễn viên người Pháp Catherine Deneuve và cầu thủ bóng đá Ronaldo của Brazil.

Tháng 1/2008, LHQ trao tặng danh hiệu Thông tín viên Hòa bình cho nam diễn viên George Clooney khi anh trở về Mỹ sau chuyến đi làm từ thiện 2 tuần đến Chad, CH Congo và Darfur. Cùng được nhận danh hiệu trên còn có Michael Douglas, cựu võ sĩ huyền thoại Muhammad Ali và Magic Johnson.

Thượng tuần tháng 3/2008, Drew Barrymore loan báo tặng 1 triệu USD cho chương trình lương thực thế giới của LHQ. Drew Barrymore là một Đại sứ chống đói cho LHQ từ năm 2007, nhưng cho đến nay dường như chỉ mình chị có mức đóng góp cao nhất.

George Clooney.

Reese Witherspoon phối hợp cùng Quỹ phát triển LHQ dành cho Phụ nữ (UNIFEM) tiến hành các dự án theo mong đợi sẽ trao quyền cho phụ nữ trên toàn thế giới. Không còn hoài nghi gì về mục tiêu tốt đẹp của chị, hiện Reese hỗ trợ tổ chức từ thiện này thông qua vai trò kiểu mẫu của mình - đại sứ toàn cầu cho thương hiệu Avon.

Trong cuốn sách "Tài ngoại giao của người nổi tiếng", Andrew Cooper viết rằng, Gerri "Ginger Spice" Halliwell, cựu thành viên nhóm ca nhạc Spice Girl, được phong danh hiệu Đại sứ Thiện chí LHQ có lẽ cũng có những ý tưởng tốt, nhưng đáng tiếc là không xuyên suốt. Một số người nổi tiếng có thể thu hút sự chú ý công chúng trên một vấn đề nào đó, nhưng không thể giải quyết một cuộc chiến.

Họ thực sự không thể trở thành người trung gian trong một cuộc khủng hoảng, khiến vai trò của họ khá hạn chế. Nói tóm lại, theo LHQ không có ai thể hiện vai trò đại sứ thiện chí tốt hơn nữ minh tinh tiên phong Audrey Hepburn, người từng thu hút sự chú ý thế giới vào UNICEF. Ngày nay, các ngôi sao hy vọng sẽ tiếp tục phát huy nền tảng “thương người như thể thương thân” quý báu đó

Hoàng Thanh (tổng hợp)
.
.