Người phụ nữ 60 năm sống trong buồng phổi bằng sắt

Thứ Tư, 11/06/2008, 15:45
Người phụ nữ sống trọn cuộc đời mình trong buồng phổi nhân tạo bằng sắt đã chết sau khi nguồn điện duy trì máy trợ hô hấp cho bà bị tắt. Dianne Odell, 61 tuổi, phải giam mình trong ống sắt dài 2 m sau khi bị sốt bại liệt từ lúc lên 3 tuổi – lúc đó thế giới chưa có vắcxin cho bệnh này.

Ngôi nhà của Dianne Odell ở Memphis, Tennessee, bị mất điện kéo dài và người thân trong gia đình không khởi động được máy phát điện dự phòng. Mặc dù cuộc sống rơi vào bi kịch, song bà Odell cũng cố gắng học hành đến nơi đến chốn và thậm chí viết một cuốn sách: "Buồng phổi nhân tạo bằng sắt được sử dụng lần đầu tiên vào thập niên 20 của thế kỷ XX". Thiết bị hoạt động sinh ra sức ép đến phổi tạo vận động co giãn để giúp bệnh nhân thở được.

“Phổi sắt” của Odell là một buồng hình trụ được bịt xi ở phần cổ. Odell phải nằm ngữa và chỉ được thò đầu ra ngoài thiết bị và tiếp xúc với người khác nhờ tấm kính đặt phía trên mắt. Odell xem và điều khiển tivi nhờ một ống thổi nhỏ và viết lách bằng máy tính điều khiển bằng giọng nói

Thục Miên (Theo Daily Mail)
.
.