Người vô gia cư sống dưới đường ống dẫn dầu ở Moskva

Chủ Nhật, 02/03/2014, 20:30

Bên dưới những đường ống dẫn dầu ở quận Kapotnya giàu có của thủ đô Moskva (Nga) là cả một thế giới nghèo khổ của những người vô gia cư. Tài sản mà họ sở hữu chẳng có gì ngoài những manh áo cũ rách bươm, bám đầy bụi đất.

Trước khi những tia nắng bình minh ló rạng vào một buổi sáng phủ đầy tuyết trắng, nhà làm phim người Anh Hugo Chittenden đã mời nhà báo D.Garrison Golubock, phóng viên tờ Thời báo Moskva đến văn phòng của một tổ chức từ thiện địa phương để phát chẩn lương thực cho người vô gia cư ở Moskva.

Ông Chittenden đã đi khắp thế giới, làm việc với các tổ chức từ thiện để thực hiện loạt phim tư liệu ngắn có nhan đề: “Người tình nguyện”. Trong bộ phim thứ 5 của mình, ông Chittenden có ý định khắc họa rõ nét cuộc sống khốn khổ của những người vô gia cư ở Moskva và nỗ lực của tình nguyện viên giúp đỡ những mảnh đời cơ cực.

Ông Ivan, với khuôn mặt rầu rĩ trong “căn hộ” riêng dưới đường ống dẫn dầu.

Sau nhiều tuần tiếp xúc, ông Chittenden đã nhận ra khuôn mẫu phổ biến của những người vô gia cư ở Nga là dễ sa ngã, dễ bị tội phạm lôi kéo và nghiện nhiều loại chất gây nghiện thậm chí còn hơn cả các nước phương Tây.

Chittenden đã phối hợp với Ngân hàng Lương thực Nga, một tổ chức từ thiện để cung cấp nhu yếu phẩm cho một nhóm người không nhà xung quanh thành phố Moskva. Ngoài ra, Chittenden cũng quyên góp đồ ăn của riêng ông cho những người vô gia cư.

Khi người vô gia cư đứng nhận quần áo, nhà báo Golubock hòa vào đám đông và nói chuyện với một vài người. Anh cho biết, trong khi một vài người say xỉn và nói lảm nhảm, thì một số chẳng muốn nói chuyện với ai, hầu hết họ đều “trầm tính”.

Pyotr, từng làm phu khuân vác đến từ Cộng hòa Karelia thuộc Nga, gần Phần Lan cho biết, ông đến Moskva tìm việc nhưng không được, do đó ông phải sống lang thang trên đường phố. Ông mong được trở về đoàn tụ cùng gia đình Thân nhân không hề biết tình cảnh khốn khổ của Pyotr và ông cũng không có cách nào để liên lạc với họ.

Cư dân nghèo sống dưới những đường ống dẫn dầu ở Moskva thường phơi cá cho đến khô để làm thức ăn.

Ông Ivan, một cựu thợ mỏ đến từ Vorkuta cũng có câu chuyện tương tự. Sau khi bị mất việc làm ở khu mỏ than  trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế vào những năm 1990, ông tìm đến Moskva với mong muốn có một cuộc sống ổn định với công việc của một công nhân xây dựng. Tuy nhiên, vào một ngày nọ, ông bị ngã - gãy chân khi đang làm việc ở một công trường xây dựng. Khi đó ông không mặc đồ bảo hộ lao động, công ty tuyên bố tai nạn là do lỗi của Ivan và sa thải ông mà không có một chút hỗ trợ nào.

Từ đó, Ivan phải ra đường, thậm chí xuống tận Kapotnya, một quận cách xa trung tâm Moskva để kiếm sống. Năm nay Ivan đã hơn 60 tuổi, ông là một trong những người cao tuổi nhất hiện sống dưới những đường ống dẫn dầu. Ivan cho biết, ông sống tách biệt với những người ít tuổi hơn, vì họ thường uống rượu, cãi cọ và đánh nhau.

Khi đoàn xe nhân đạo của nhà làm phim Chittenden, Tổ chức Người giúp đỡ và Giám hộ và Thời báo Moskva tiếp cận một nơi có người vô gia cư trú tạm thì ấn tượng đầu tiên “đập” vào mắt họ là những tấm vải nhàu nát, rách tả tơi, cáu bẩn được phơi trên mặt cách nhiệt của đường ống dẫn dầu, trong khi đó chai và can nhựa vương vãi khắp nơi, tạo thành những đống rác cao ngồn ngộn. Do nhiệt độ trên mặt ống cống khá cao, nên người vô gia cư thường phơi cá đến khô queo đồng thời trồng cả nấm để làm thức ăn.

Nhà làm phim Chittenden chia sẻ, ông hy vọng bộ phim của ông về đời sống của những nghèo, vô gia cư ở Moskva được lên lịch công chiếu vào tháng 2-2014 sẽ làm công chúng xúc động, kêu gọi và cùng các tổ chức nhân đạo giúp đỡ người nghèo không những ở Moskva mà còn trên toàn thế giới

Phạm Khôi Nguyên (theo Thời báo Moskva)
.
.