Nguy hiểm dưới chân cầu Phú Mỹ

Thứ Hai, 15/01/2018, 12:00
Vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa xe cứu hộ và xe đầu kéo làm 3 người chết dưới chân cầu Phú Mỹ (phía phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP Hồ Chí Minh) rạng sáng 11-1 thêm một lần nữa cho thấy mối nguy hiểm của điểm đen giao thông này.

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại đây cướp đi sinh mạng của hàng chục người, hàng chục phương tiện bị hư hỏng. Các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Dốc cầu Phú Mỹ phía quận 2 trở thành cơn ác mộng đối với các phương tiện lưu thông qua đây…

Khoảng 3h30' ngày 11-1, tài xế Phạm Trung Giang (33 tuổi, quê Vũng Tàu) điều khiển xe cứu hộ BKS 57L-8202 kéo theo máy bơm bê tông lưu thông trên cầu Phú Mỹ (hướng từ quận 7 về quận 2). Trên xe ngoài tài xế Giang còn có 2 công nhân là anh Nguyễn Xuân Hùng (32 tuổi) và Trần Quang Hiếu (33 tuổi, cùng quê Bình Thuận).

Dốc cầu Phú Mỹ (phía quận 2) liên tục xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng.

Sau khi "bò" lên dốc cầu, anh Giang rà thắng cho xe đổ dốc hướng về quận 2 thì gặp sự cố. Chiếc xe cứu hộ lao thẳng vào đuôi xe đầu kéo đang lưu thông phía trước khiến 2 xe bị mất kiểm soát lao xuống chân cầu. Cabin xe cứu hộ bị kẹt cứng trong rơ-mooc xe đầu kéo biến dạng hoàn toàn. Ba người mắc kẹt trong cabin xe cứu hộ bất động.

Đội cứu nạn cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC quận 2 điều động phương tiện và hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường, sử dụng máy cắt phá cửa đưa 3 nạn nhân ra ngoài, tuy nhiên cả 3 đều tử vong.

Đây không phải là lần đầu tiên một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở dốc cầu Phú Mỹ nay, trước đó khoảng 6h ngày 14-6, chiếc xe đầu kéo đổ dốc cầu Phú Mỹ bất ngờ lao qua làn đường dành cho xe gắn máy cuốn 2 xe máy vào gầm sau đó đẩy 2 xe gắn máy và nạn nhân vào một bãi đất trống. Hậu quả một người đàn ông tử vong tại chỗ, một số người khác bị thương nặng. Qua ghi nhận những vụ TNGT tại dốc cầu Phú Mỹ này ít nhất mỗi năm cũng gần 10 vụ TNGT, va quẹt giao thông xảy ra khiến nhiều người tử vong. 

Không ai nói với ai nhưng tất cả các bác tài khi điều khiển xe qua cầu Phú Mỹ đều hồi hộp lo lắng khi đối diện với con dốc "tử thần".

Anh Trần Thanh Trung (quê Đồng Nai) một tài xế thường xuyên điều khiển xe tải chở hàng vào Cảng Cát Lái đi qua cầu Phú Mỹ cho hay: "Không biết cầu Phú Mỹ thiết kế có "bị lỗi" hay không mà phía quận 2 cầu quá dốc. Người điều khiển xe máy đổ dốc cầu còn hoảng, phải ghì chân thắng thì nói chi đến anh em tụi tôi. Xe chở hàng nặng khi lên dốc cầu đã ì ạch rồi, lúc đổ dốc cầu chúng tôi luôn phải để số 1 ghì chân thắng để xe không bị trôi. Dù giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước nhưng khi đổ dốc cầu cánh tài xế đều nơm nớp lo vì sợ xe sau gặp sự cố tông vào xe mình. Nhất là các phương tiện cũ kỹ, hết hạn đăng kiểm".

Tài xế Nguyễn Văn Tùng (quê Long An) thì cho rằng khi đổ dốc cầu sợ nhất là các phương tiện "thả dàn" đua ra khỏi vị trí nguy hiểm. Dưới chân cầu Phú Mỹ không có dải phân cách ngăn giữa xe tải và xe máy nên xe máy chạy tràn vào làn xe ô tô. Ngoài ra một số phương tiện lưu thông từ dạ cầu Phú Mỹ ra cắt ngang dòng xe máy để vào làn xe tải khiến nhiều người hoảng hốt. Việc xe đổ dốc cầu né xe máy, tránh xe dưới dạ cầu đi lên khiến nhiều người lúng túng trong lúc xử lý phương tiện và nguy cơ gia tăng các vụ va quẹt, tai nạn rất cao.

Một cán bộ Đội CSGT Nam Sài Gòn cho hay, các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại dốc cầu Phú Mỹ chủ yếu là do các phương tiện có tải trọng lớn, dốc cầu cao nên khi đang đổ dốc cầu mà gặp sự cố thì hậu quả rất nghiêm trọng. Cầu Phú Mỹ là tuyến độc đạo nối vào các cảng, các phương tiện được phép lưu thông 24/24 nên thường xuyên xảy ra va chạm. Ngoài các vụ TNGT nghiêm trọng thì chỉ cần va chạm nhỏ cũng đủ để cả tuyến đường từ quận 7 về quận 2 bị ùn ứ, tê liệt vì không thể quay đầu đi đường khác.

Dốc cầu Phú Mỹ phía quận 2 được xác định là điểm đen về TNGT. Để giảm thiểu những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại địa điểm này các đơn vị chức năng có liên quan đã thực hiện các biện pháp hạn chế. Việc thay các biển báo hạn chế tốc độ từ 60km/h xuống 40km/h, gắn hệ thống camera quan sát đã phần nào làm giảm thiểu các vụ va quẹt. Các tổ CSGT liên tục tuần tra xử lý vi phạm giao thông ở cả 2 phía (quận 7 và quận 2) của cầu Phú Mỹ.

Dải phân cách cứng được đặt dưới dốc cầu Phú Mỹ (phía quận 2) để tránh tình trạng đan xen giữa xe tải và xe 2 bánh. Một cán bộ CSGT xử lý vụ TNGT khiến 3 người chết ngày 11-1 cho hay, việc không giữ khoảng cách giữa các phương tiện, xe tải cũ kỹ không được kiểm định, không được phép lưu thông vẫn thường xuyên lưu thông qua cầu dễ dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Các sự cố ngoài ý muốn của các phương tiện trực tiếp gây tai nạn khiến các phương tiện lưu thông phía trước phải "chịu" trận mà không có cách nào né tránh.

Cần phải có những biện pháp thiết thực để  dốc cầu Phú Mỹ phía quận 2 này không là điểm đen về tai nạn giao thông để nơi đây không là "cơn ác mộng" đối với cánh tài xế xe tải.

Hàn Phi - M.H.
.
.