Nhà bảo tàng dưới biển đầu tiên ở châu Âu

Thứ Ba, 24/01/2017, 09:05
Museo Atlantico, nơi trưng bày hơn 300 tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Anh Jason deCaires Taylor, vừa được chính thức mở cửa đón khách tham quan hôm 10-1-2017. Nhà bảo tàng độc đáo nằm ở độ sâu 14 mét dưới Đại Tây Dương ở Bahia de Las Coloradas (Vịnh Coloradas), thuộc đảo Lanzarote trong quần đảo Canary của Tây Ban Nha.

Nhà bảo tàng chiếm diện tích 2.500 mét vuông và du khách sẽ khám phá bằng bộ đồ lặn hay bằng thuyền đáy kính. Các tác phẩm – bao gồm bức tường nặng 100 tấn và dài 30 mét – được xây dựng từ những vật liệu thân thiện với môi trường (kim loại không gỉ, sợi thủy tinh) nhằm giúp tạo ra môi trường sống có lợi cho sinh vật biển trong Khu bảo tồn Sinh quyển Thế giới ở Lanzarote được UNESCO (Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hiệp Quốc) công nhận.

Mục đích của Museo Atlantico là thể hiện cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại cũng như sự chia rẽ trong xã hội, với một số tác phẩm đáng chú ý bao gồm: The Rubicon (Giới hạn quyết định), The Vortex (Cơn lốc) và The Raft of Lampedusa (Chiếc bè ở Lampedusa) – tái hiện hình ảnh dòng người tỵ nạn đến hòn đảo của Italia. Taylor giải thích với tờ The Local rằng tác phẩm “The Raft” này dành để tặng những người tỵ nạn thành công cũng như những người mà “giấc mơ và hy vọng” của họ đã “nằm lại dưới đáy biển”.

Nhà điêu khắc Taylor phát biểu vào hôm chính thức mở cửa Museo Atlantico: “Tôi hy vọng rằng Museo Atlantico ở Lanzarote cho phép mọi người có cơ hội bước vào thế giới khác đồng thời giúp hiểu rõ hơn về môi trường biển quý giá của chúng ta cũng như việc chúng ta phụ thuộc vào nó như thế nào”.

Hazel Plush, phóng viên về du lịch tờ Telegraph của Anh, viết: “Bơi với ống thở quanh những tác phẩm điêu khắc đồ sộ nằm sâu dưới biển là trải nghiệm không thể nào quên được. Taylor là nghệ sĩ có khả năng phi thường khi tạo ra những pho tượng giống như người thật và việc nhìn thấy chúng nằm mãi mãi dưới đáy đại dương mang đến cảm xúc kỳ lạ. Mỗi tác phẩm đều hòa hợp với môi trường xung quanh và được thiết kế để thu hút sinh vật biển”.

Không chỉ là công trình nghệ thuật độc đáo, Museo Atlantico còn có mục đích quảng bá cho ý thức bảo vệ môi trường và nêu lên các vấn đề sinh thái biển.

Tuy nhiên, Museo Atlantico không phải là bảo tàng dưới nước đầu tiên của deCaires Taylor mà trước đó ông từng tạo ra một vài công trình tương tự - như là MUSA (Museo Subacuatico de Arte) ở vùng biển đảo Cancun và Isla Mujeres của Mexico năm 2009, cũng như Công viên Điêu khắc Dưới nước Vịnh Molinere ở đảo quốc Grenada (nằm về phía đông bắc Venezuela) mở cửa năm 2006.

Năm 2014, Taylor sáng tạo tác phẩm Ocean Atlas nặng hơn 60 tấn dưới vùng biển đảo New Providence của Bahamas và nó trở thành tác phẩm điêu khắc đầu tiên được thiết kế dưới nước.

An An (tổng hợp)
.
.