Nhà hát Bolshoi tái ngộ cùng khán giả

Thứ Ba, 15/11/2011, 10:00
Sau 6 năm đóng cửa để tu bổ và phục chế với khoản kinh phí khổng lồ tương đương 700 triệu USD, Nhà hát Bolshoi huyền thoại ở thủ đô Moskva của Liên bang Nga đã chính thức hoạt động trở lại vào đêm 28/10 vừa qua.

Được khánh thành vào năm 1776, dưới thời Nữ hoàng Yekaterina, theo chỉ dụ từ đích thân Nữ hoàng "nhằm tô điểm bộ mặt thành phố bằng một tòa nhà tuyệt đẹp, với mục đích phục vụ công chúng qua các vở nhạc kịch opera và ballet bi tráng".

Toàn cảnh mặt tiền nhà hát.

Tới năm 1825, Nhà hát Bolshoi được xây dựng lại sau một trận hỏa hoạn nặng nề, công trình này do Kiến trúc sư Joseph Bové (1784-1834) thiết kế theo trường phái tân cổ điển. Sau 1,8 thế kỷ sử dụng liên tục, chưa kể nhiều lần bị thiên tai và chiến tranh đe dọa khiến tòa nhà tráng lệ với hàng cột đá đặc trưng đã xuống cấp trầm trọng. Cuối năm 2005, Bộ Văn hóa Nga ra quyết định tạm thời đóng cửa nhà hát nổi tiếng phục vụ công tác trùng tu phục chế.

Ngoài việc khôi phục nguyên trạng vẻ đẹp lộng lẫy cố hữu, là sự kết hợp các yếu tố kỹ thuật tân kỳ đáp ứng thị hiếu của công chúng. Toàn bộ tường nhà và trần vòm được quét nhũ vàng, các chùm đèn pha lê khổng lồ được thay mới. Sàn diễn ximăng nặng nề bị phá bỏ, thay vào là sàn gỗ có tính đàn hồi cùng độ dốc thoai thoải đáp ứng tiêu chuẩn hiện đại. Ghế ngồi được bọc bằng thứ vải đặc biệt nhập từ Italia có tính chất hấp thụ âm thanh, còn số ghế được giảm từ 2.100 xuống 1.740 ghế nhằm tạo thêm khoảng trống giúp nâng cao chất lượng lan truyền âm thanh. Công việc thiết kế ánh sáng và cải tạo âm thanh do các công ty Đức trúng thầu đảm trách, biến Nhà hát Bolshoi thành một tụ điểm âm nhạc đẳng cấp quốc tế.

Sự kiện Nhà hát Bolshoi, một trong những tụ điểm văn hóa du lịch ở thủ đô Moskva mở cửa trở lại được giới truyền thông tôn vinh là ngày hội lớn của âm nhạc và ballet Nga, được truyền hình trực tiếp trên khắp lãnh thổ liên bang, cũng như phát qua vệ tinh đến các vùng khác thuộc châu Âu và châu Mỹ.

Được biết, giá vé vào cửa xem vở opera cổ điển "Ruslan và Ludmila" của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Nga Mikhail Glinka (1804-1857), công diễn tối 2/11 vừa qua được bán trung bình ở mức 3.000 rúp tương đương 98USD

Trần Hồng (Theo Komsomolskaya Pravda)
.
.