Nhân viên ngủ đủ giấc được… thưởng tiền

Thứ Năm, 07/07/2016, 07:35
Đối với nhân viên Công ty bảo hiểm Aetna, họ được trả tiền để có giấc ngủ đủ và sâu về đêm. Nguyên do là Aetna lo ngại sự thiếu ngủ sẽ tác động tiêu cực đến năng suất làm việc của nhân viên và các nhân viên đồng ý tham gia vào chương trình ngủ ít nhất 7 giờ/đêm sẽ được nhận khoản tiền thưởng.

Số tiền thưởng quy định cho mỗi nhân viên là 25 USD cho mỗi 20 đêm ngủ từ 7 giờ trở lên và chỉ được tối đa 300 USD/năm. Chương trình của Aetna - đặt trụ sở tại thành phố Hartford bang Connecticut (Mỹ) - được khởi động từ năm 2009 và khoảng 12.000 trong số 25.000 nhân viên tham gia đăng ký từ năm 2015 - tăng thêm 10.000 so với năm trước đó.

Nhân viên của Aetna tham gia chương trình “ngủ đủ giấc” có thể được kiểm soát tự động qua thiết bị đeo cổ tay kết nối với hệ thống máy tính của công ty, hoặc qua biện pháp truy cập thông thường. Kay Mooney, Phó Chủ tịch Aetna, lập luận rằng, giấc ngủ là “một trong nhiều hành vi liên quan đến sức khỏe mà chúng tôi muốn nhân viên cần tuân thủ”.

Về vấn đề liệu nhân viên có lợi dụng chương trình giấc ngủ để hưởng tiền thưởng của công ty hay không, bà Mooney trả lời: “Chúng tôi không lo ngại điều đó bởi vì đây là hệ thống danh dự và chúng tôi tin tưởng nhân viên của mình”.

Arianna Huffington.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học cảnh báo rằng, sự thiếu ngủ hay mất ngủ kéo dài sẽ tác động tiêu cực đáng kể đến năng suất làm việc của con người. Chỉ riêng ở Mỹ, trung bình một người bị mất khoảng 11,3 ngày công lao động (tương đương 2.280 USD) trong một năm do hiệu suất làm việc giảm vì thiếu ngủ - theo báo cáo năm 2011 từ Viện Y khoa về Giấc ngủ Mỹ (AASM). Điều đó có nghĩa là, nền kinh tế nước Mỹ mất 63,2 tỷ USD mỗi năm.

Một nghiên cứu năm 2015 của Trung tâm nghiên cứu Rand Corporation, đặt trụ sở tại California, cũng ghi nhận rằng “nhân viên ngủ ít hơn 7 hoặc 8 giờ mỗi đêm sẽ làm việc không hiệu quả bằng những nhân viên ngủ trung bình hơn 8 giờ một đêm”.

Năm 2015, nhóm các nhà nghiên cứu Đại học California ở San Francisco (Mỹ) cảnh báo những người ngủ ít hơn 6 giờ/đêm có thể dễ nhiễm virus hơn gấp 4 lần so với những người ngủ đủ giấc.

Arianna Huffington, người sáng lập và là giám đốc trang web tin tức Hufington Post, vận động những lãnh đạo doanh nghiệp nên chú ý bảo đảm ngủ đủ giấc. Trước năm 2007, Arianna nằm trong số những doanh nhân ngủ rất ít - thường chỉ 3 giờ/đêm. Hậu quả là một hôm Arianna - người làm việc liên tục 18 giờ/ngày - bị ngất xỉu tại nơi làm việc do kiệt sức! Cú ngã khiến Arianna bị vỡ hàm và chảy máu vì rách mí mắt.

“Bà đầm thép” Margaret Thatcher.

Arianna nhận định: “Trong suốt nhiều năm, tôi đã định nghĩa sai về sự thành công. Đó là cái giá phải trả cho kháo niệm sai lệch về sự thành công”. Hiện nay, Arianna Hufington tự bắt buộc bản thân phải ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và thậm chí bà còn lắp bức rèm màu đen để che ánh sáng đồng thời đặt mọi thiết bị số cách xa chiếc giường ngủ của mình. Arianna tuyên bố giấc ngủ đầy đủ đã làm thay đổi hẳn cuộc sống của bà cũng như năng suất làm việc được cải thiện rõ rệt.

Đầu năm 2016, Arianna cho ra mắt một cuốn sách về đề tài giấc ngủ, tựa đề “The Sleep Revolution: Transforming Your Life, One Night at a Time” (tạm dịch: Cách mạng Giấc ngủ: Sự thay đổi cuộc đời bạn chỉ trong một đêm). Arianna cho biết: “Thế giới doanh nghiệp đang nhận thức được cái giá quá cao của sự thiếu ngủ tác động đến năng suất lao động”.

Cuốn sách The Sleep Revolution.

Jennifer Evans, đồng sáng lập doanh nghiệp marketing Canada Squeeze CMM ở thành phố Toronto, thừa nhận bà vẫn chưa ngủ đủ giấc dẫn đến “Sự mệt mỏi khi phải ra quyết định khó khăn”. Trong khi đó, nữ doanh nhân Mỹ 42 tuổi Sabrina Parson - Giám đốc Công ty Alto Software đặt trụ sở tại Eugene bang Oregon - nói bà có giấc ngủ đêm kéo dài trong suốt nhiều năm và kết quả là năng suất làm việc được cải thiện rất lớn.

Evans cho biết thậm chí những việc hết sức đơn giản như là trả lời cho các email cũng trở nên khó khăn khi bà thấy mệt mỏi. Khi ngày càng có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức được các vấn đề do thiếu ngủ gây ra, một số dịch vụ đặc biệt bắt đầu nổi lên để giải quyết những điều đó. Một trong số đó là Els van der Helm - nữ chuyên gia cung cấp dịch vụ cố vấn giấc ngủ cho nhiều ông chủ các công ty toàn cầu - hoạt động tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan.

Jennifer Evans.

Tuy nhiên, vẫn có những nhân vật ngoại hạng dường như chẳng hề bị sự thiếu ngủ tác động đến sức khỏe lao động. Ví dụ như cựu nữ Thủ tướng Anh (Bà đầm thép) Margaret Thatcher - người chỉ ngủ 4 giờ một đêm.

Ying-Hui Fu, nữ giáo sư khoa thần kinh học Đại học California, giải thích có lẽ đó là trường hợp liên quan đến gene. Bà Fu và nhóm nhà khoa học của bà phát hiện một gene hiếm cho phép một số người chỉ ngủ 4 hay 5 giờ một đêm mà đầu óc vẫn sáng suốt như thường.

An An (tổng hợp)
.
.