Nhật Bản ban hành luật cấm sở hữu hình ảnh khiêu dâm trẻ em

Thứ Tư, 09/07/2014, 21:30

Dưới sức ép nhiều năm để đứng vào hàng ngũ các quốc gia phát triển, mới đây Quốc hội Nhật Bản đã thông qua luật mới cấm sở hữu hình ảnh và video khiêu dâm trẻ em trong đời thực. Nếu vi phạm, đối tượng sẽ bị kết án 1 năm tù và phạt tiền 1 triệu yen (khoảng 9.800 USD). Tuy nhiên, luật mới ban hành không đề cập đến thể loại truyện tranh manga nổi tiếng của Nhật Bản vốn mang tính khiêu dâm cũng như những sản phẩm khác mô tả thiếu nữ gợi dục.

Với đa số phiếu thuận, hôm 18/6 vừa qua các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền và đối lập Nhật Bản đã thông qua luật mới nhằm bổ khuyết cho luật năm 1999, trong đó chỉ cấm sản xuất và phân phối hình ảnh cũng như video khiêu dâm trẻ em mà không xử lý người sở hữu chúng.

Trong nhiều năm qua, những người chỉ trích bao gồm giới chính khách bảo thủ than phiền Nhật Bản là quốc gia thành viên duy nhất trong nhóm các quốc gia phát triển như Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vẫn còn cho phép sở hữu hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Tuy nhiên, sự ngoại lệ trong luật mới đối với thể loại truyện tranh manga và phim hoạt hình anime được coi là sự nhượng bộ của chính quyền đối với khu vực kinh doanh giải trí và xuất bản có quyền lực cao của Nhật Bản.

Luật mới cũng không đề cập đến "khu xực xám" trong đó thiếu nữ được mô tả như là công cụ gợi dục.

Khu mua sắm Akihabara tràn ngập hình ảnh tươi mát của thiếu nữ.

Bà Shihoko Fujiwara, thành viên Tổ chức phi lợi nhuận Lighthouse giúp đỡ trẻ vị thành niên bị xâm hại nói rằng: “Tôi rất hài lòng khi cuối cùng Nhật Bản đã tiến thêm được một bước phù hợp với chuẩn mực thế giới. Tôi hy vọng luật mới sẽ bảo vệ các nạn nhân trẻ em hiện tại cũng như trong quá khứ trước hành vi xâm hại tình dục bởi việc lưu hành tràn lan các sản phẩm khiêu dâm. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với Nhật Bản".

Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng chính quyền cần cấm cả việc sử dụng hình ảnh khiêu dâm trong truyện tranh manga và phim hoạt hình anime. Đại diện của ngành công nghiệp truyện tranh và phim hoạt hình tuyên bố ủng hộ luật mới cấm sử dụng hình ảnh khiêu dâm bằng người thật nhưng họ cho rằng bất cứ hành động kiểm duyệt nào đối với các sản phẩm của họ sẽ là sự giới hạn bất công quyền tự do thể hiện.

Vào đầu tháng 6/2014, Hiệp hội Các nhà xuất bản tạp chí Nhật Bản (MPA) - tổ chức đại diện cho hơn 90 công ty xuất bản - đưa lên trang web của mình bản tuyên bố trong đó nhấn mạnh luật mới có thể "gây áp lực" lên các nghệ sĩ và ngành xuất bản nước này. Daisuke Okeda, luật sư và thanh tra Hiệp hội Các nhà sáng tạo hoạt hình Nhật Bản (JAC), cũng nhận định thể loại "hoạt hình phải được miễn trừ".

Búp bê Anime của Nhật Bản.

Báo cáo nhân quyền năm 2013 của Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá Nhật Bản là "trung tâm quốc tế sản xuất và kinh doanh hình ảnh khiêu dâm trẻ em". Theo số liệu của Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA), số vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em năm 2013 là 1.644 vụ -  gấp gần 10 lần so với cách đây chục năm.

Cảnh sát cũng cho biết hơn một nửa trong số các vụ án bao gồm hành vi chia sẻ hay bán những bức ảnh và video trên Internet. Báo cáo ghi nhận Nhật Bản không có luật kiểm soát việc lưu hành các manga, anime và video game có những cảnh xâm hại tình dục mang tính bạo lực và cưỡng bức trẻ em.

Theo các chuyên gia phân tích, trẻ em Nhật Bản bị tổn thương bởi một nền văn hóa có vẻ như chấp nhận hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Manga với những hình ảnh khiêu dâm được mô tả sinh độång bày bán tràn lan tại khu mua sắm Akihabara, một trong những khu vực thu hút khách du lịch đến Nhật Bản, cũng như tại các trạm tàu điện ngầm.

Trước khi smartphone trở nên phổ biến trong mọi tầng lớp dân chúng, người ta dễ dàng bắt gặp cánh đàn ông công khai xem manga và tạp chí phô bày hình ảnh phụ nữ trần trụi trong khi chờ đến nơi làm việc! Du khách nước ngoài và dân địa phương vẫn hay nhìn chằm chằm vào các poster hay áo sơ mi có nội dung lấy từ manga, và thậm chí những con búp bê nhựa nhỏ nhắn cũng mang hình ảnh thiếu nữ ăn mặc gợi cảm.

Hiện nay, sự lắng dịu của manga do sự cạnh tranh của Internet đang tác động tiêu cực đến ngành xuất bản Nhật Bản.

Cách đây 3 năm, thành phố Tokyo cũng đã áp đặt luật cấm riêng đối với lĩnh vực kinh doanh những hình ảnh khiêu dâm liên quan đến trẻ em do thị trưởng lúc đó là Shintaro Ishihara lo ngại trước sự gia tăng loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Luật mới dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7 tới song những người vi phạm được gia hạn 1 năm để bỏ đi những hình ảnh khiêu dâm trẻ em trước khi bị truy tố trước pháp luật.

Phát biểu tại Quốc hội trước khi luật mới được thông qua, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Sadakazu Tanigaki cho biết, ông hy vọng luật mới sẽ thúc đẩy sự thay đổi nhiều hơn trong xã hội và giảm bớt tội phạm liên quan đến tình dục. Ông nói: "Chúng ta phải chiến đấu chống lại xu hướng coi trẻ em như là món đồ chơi nhục dục, và cho phép người khác kinh doanh hình ảnh của chúng để thu lợi"

Duy Ân (tổng hợp)
.
.