Nhật Bản chọn nữ phi hành gia vũ trụ năm 2010

Thứ Năm, 27/11/2008, 17:30
Nhật đã chọn một nhà phi hành vũ trụ nữ có mặt trên tàu vũ trụ Atlantis vào năm 2010, đó là chị Naoko Yamazaki, 37 tuổi, có một con gái 6 tuổi. Yamazaki là người mẹ đầu tiên của nước Nhật thực hiện một sứ mệnh không gian.

Theo dự kiến của Cơ quan Khai thác Hàng không Không gian Nhật (JAXA), là thành viên phi hành vũ trụ người Nhật của tàu Atlantis, Yamazaki sẽ tham gia chuyến bay kéo dài 2 tuần vào khoảng giữa tháng 2/2010.

Yamazaki là người phụ nữ thứ hai của Nhật bay vào không gian, sau nữ phi hành gia vũ trụ Chiaki Mukai (bay hai lần vào năm 1994 và 1998), và là phi hành gia thứ 8 của Nhật bay vào vũ trụ.

Trong thời gian thi hành sứ mệnh, tàu Atlantis sẽ mang nhiều thiết bị và vật liệu lên Trạm không gian quốc tế (ISS), và Yamazaki chịu trách nhiệm vận hành một cánh tay rôbốt. Yamazaki gia nhập cơ quan không gian Nhật này từ năm 1996, sau khi học chuyên ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Trường đại học Tokyo hàng đầu nước Nhật.

Nghiêm túc trong bộ đồng phục bay của JAXA, chị phát biểu ngay tại cuộc họp báo rằng chị là fan cuồng nhiệt của các phim hoạt hình chinh phục không gian trên truyền hình từ thời bé xíu. Ước mơ cả đời chị là được bay vào không gian, và nay chị gần như đã toại nguyện.

Con gái của chị bắt đầu hiểu về không gian và tàu vũ trụ sau khi nghe chị kể chuyện. Yamazaki nói: “Không chỉ muốn con gái mình hạnh phúc, tôi hy vọng sẽ chuyển tải những điều kỳ thú về không gian cho nhiều người biết hơn nữa, đặc biệt là trẻ em”.

Sau gần 10 năm xây dựng, Trạm không gian quốc tế ISS - một dự án đa quốc gia gồm Nhật, Mỹ, Nga, Canada và một số quốc gia châu Âu - sẽ hoàn thành vào năm 2010

Lê Đoàn(tổng hợp)
.
.