Nhiếp ảnh gia được giới siêu minh tinh sủng ái nhất

Thứ Ba, 16/11/2010, 16:00
Tay máy gạo cội người Anh Terry O'Neill chuyên chụp hình giới siêu sao hàng đầu thế giới hơn nửa thế kỷ nay. Ông cũng chính là viên phó nháy độc quyền với các siêu thần tượng như Bruce Springsteen, Frank Sinatra, Kate Moss, Mick Jagger... Những danh nhân của thời hiện đại, mà bất cứ người ngưỡng mộ nào trên hành tinh cũng đều muốn sở hữu chí ít là một pô ảnh.

Terry O'Neill được tôn là "đại ca" lẫy lừng nhất trong lịch sử điện ảnh và công nghiệp giải trí năm châu, bởi ông chỉ hướng ống kính máy ảnh của mình tới những nhân vật nổi tiếng: Audrey Hepburn, William Wyler, rồi Công chúa Sharon Threiss đang mang bầu - trước khi đột tử ít lâu, Hoàng tử Laurence Olivier trong phòng hóa trang, hay siêu mẫu tỉ phú Tuigi trước ngôi nhà tuềnh toàng nơi cô từng chào đời, hoặc Jane Fonda trong áo choàng tắm, đại võ sĩ Mohammed Ali đang uống trà bằng chiếc chén Tàu đời Đường, rồi Jason Rosen trên chiếc môtô hiệu Harley Davidson, "bà đầm thép" Margaret Thatcher lúi húi làm bếp, siêu sao ca nhạc Mick Jagger đang sấy tóc, "vua nhạc rock" Elvis Presley cùng cha nuôi... Thậm chí ngay cả tấm hình trên chứng minh thư nghệ sĩ  của siêu ca sĩ Eric Clapton cũng là sản phẩm độc quyền của O'Neill.

Hàng năm có ít nhất là 300 bức ảnh của ông xuất hiện trên trang bìa của những tạp chí bán chạy nhất hành tinh như Rolling Stone, Lucky, Vanity Fair, Life, Paris Match, The Sunday Times, Stern,... Dĩ nhiên là các bức ảnh do Terry O'Neill chụp luôn đi kèm với bản quyền chính thức vô cùng đắt giá theo truyền thống.

Terry O'Neill nói: "Sở thích chụp ảnh đã ăn sâu vào máu thịt tôi. Thoạt đầu tôi cũng chẳng ngờ rằng sẽ có ngày mình trở nên ăn khách đến vậy".

Terry O'Neill khởi đầu sự nghiệp như một người chuyên làm phóng sự ảnh. Nhiều năm ròng ông cộng tác với các nhật báo London cộm cán nhất đóng trên Fleet Street - đại bản doanh của làng báo Vương quốc Anh "Mặt trời không bao giờ lặn" một thuở. Năm 21 tuổi, ông là cộng tác viên tự do và cho công bố những bức ảnh nổi tiếng đầu tiên của mình. Ông chụp hai thần tượng Woody Allen và Ursula Andress, trong tư thế cực hiếm khi họ đang xuất ngoại chu du xứ sương mù lần đầu.

Rồi tài năng của Terry được kinh đô điện ảnh Hollywood biết tiếng. Ông sang Mỹ trong vai trò chuyên thiết kế các bích chương quảng bá cho những phim trường tên tuổi nhất. Sau thì với đồ nghề thủ trong tay, ông cùng đi lưu diễn với các đại siêu sao ca nhạc lúc ấy như: Tom Jones, Engelbert Humperdinck và Elvis Presley. Terry cũng ngụ tại "thủ đô cờ bạc" Las Vegas suốt một thời gian dài cùng với các thần tượng của đương đại.

Ngoài ra, trong những cuộc hành trình con thoi trên các chuyến bay xuyên đại dương giữa các lục địa và tân thế giới, ông cũng đã kịp kết thân với rất nhiều vĩ nhân danh giá. Suốt 5 năm sau đó, ông trở thành thợ chụp ảnh riêng của cặp đại ca sĩ Rod Stewart và Elton John, cũng như cho cặp siêu sao Ronnie Wood và Sean Connery.

Tuy dần thành đạt trong nghề phó nháy qua việc đeo bám triền miên với giới siêu sao; nhưng đổi lại, Terry O'Neill buộc phải chia tay với cô vợ Vera Day xinh đẹp sau 13 năm chung sống, bất chấp việc họ đã có với nhau hai mặt con.

Rồi tới lượt Faye Dunaway xuất hiện. Terry gặp người đẹp lần đầu vào năm 1976, khi tạp chí People đặt ông chụp vài kiểu ảnh cho nữ minh tinh, nhân dịp cô được vinh dự trao giải Oscar năm ấy. Đây không chỉ là những tấm hình đẹp nhất trong vô số các album ảnh tuyệt đẹp tôn vinh sự nghiệp của O'Neill, mà còn được giới chuyên nghiệp am hiểu bình chọn là "những tấm chân dung đẹp nhất tại Hollywood trong thập niên 70". Và tiếng sét ái tình chợt đến với người phó nháy đơn côi: ông đã thầm yêu trộm nhớ người đẹp Faye, một trong những nữ diễn viên màn bạc nổi danh nhất khi ấy; đồng thời Faye Dunaway còn là một nữ hoàng tình ái, để lại sau lưng những cuộc tình cháy bỏng với nhiều siêu sao tên tuổi trong nền kỹ nghệ giải trí và biểu diễn toàn cầu.

Bản thân Faye cũng rất thích viên phó nháy Terry vì biệt tài biết "tận dụng ống kính" của ông, nên suốt 6 năm ròng nàng luôn đeo bám Terry để được cùng hun đúc mối tình nồng cháy... Tới năm 1982 thì họ tổ chức đám cưới, và là một trong những cặp nổi đình nổi đám nhất Hollywood.

"Do đặc thù nghề nghiệp, tôi luôn tiếp xúc với giới người đẹp của cả hành tinh - nhiếp ảnh gia gạo cội Terry O'Neill thổ lộ - Thế mà tôi lại yêu Faye ngay từ cái nhìn đầu tiên, bởi nàng ẩn chứa một vẻ đẹp tinh túy khác người, khiến con tim nhà nghề của tôi phải rung động... Nhưng sau hôn lễ cá nhân tôi lại chợt thay đổi, khước từ thói quen chơi ảnh cố hữu, để biến thành một bầu sô thực thụ. Thế nhưng, cuối cùng điều gì đến ắt phải đến...". Sau khi ly dị Faye Dunaway, O'Neill quyết định trở về quê hương và tái khởi nghiệp với tờ The Sunday Times, đồng thời vẫn cộng tác chặt chẽ với giới siêu sao tên tuổi nhất.

Cùng với thời gian, Terry O'Neill đã trở thành nhiếp ảnh gia được sủng ái nhất trong lịch sử tồn tại của kinh đô điện ảnh Hollywood. Ông lên tới đỉnh vinh quang trong sự nghiệp cầm máy của mình không chỉ nhờ vào những bí quyết nghề nghiệp, mà chủ yếu là qua mối quan hệ với người được chụp: hiểu rõ cá tính và sở thích của họ; và nhất là bằng kinh nghiệm xương máu từ bản thân: đừng bao giờ để tình cảm riêng tư lấn át sở trường nghề nghiệp. Do vậy mà những thần tượng sống hiện thời vẫn chỉ muốn để Terry O'Neill độc quyền chụp ảnh cho họ mà thôi.

Như siêu minh tinh Barbra Streisand, người từng nổi danh một thuở là nữ tài tử có số tiền cátsê cao nhất Hollywood với gần 150 ngàn USD/ngày đóng phim, đã nói về nhiếp ảnh gia kỳ cựu T.O'Neill như sau: "Terry là thợ chụp hình đầu tiên khuyên tôi nên biết trấn tĩnh trước ống kính, đừng quá lo về hóa trang, phục sức cũng như ánh sáng phông nền. Đơn giản bởi ông hiểu tới mức thâm thúy - rành rẽ thứ nghệ thuật làm đẹp mà hiếm người có được"

Thành Nhân (tổng hợp)
.
.