Nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ đang tăng ở Afghanistan

Thứ Tư, 19/12/2012, 15:50

Nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ đặc biệt trong thế hệ trẻ hiện đang tăng ở Afghanistan, nơi mà cách đây 10 năm sự can thiệp như thế chỉ nhằm xử lý những vết thương do xung đột gây ra. Phẫu thuật thẩm mỹ có lịch sử tương đối dài ở đất nước bị chiến tranh xé nát này song chính sự xung đột đã giúp các bác sĩ có kỹ năng đặc biệt để trở thành những chuyên gia trong ngành thẩm mỹ này.

Phụ nữ có khuynh hướng căng da mặt, sửa mũi cao hay hút mỡ bụng; còn phái nam có nhu cầu xăm lông mày và cấy tóc. Cả hai phái đều muốn gương mặt của mình giống như các diễn viên Bollywood trong những bức ảnh. Nói chung, ngày càng có thêm nhiều người trẻ tuổi ở Afghanistan nhờ đến sự can thiệp của dao kéo. Najibullah Najib, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của một bệnh viện tư nhân ở thủ đô Kabul, Afghanistan, trung bình xử lý 2 - 3 bệnh nhân mỗi ngày.

Những bác sĩ như Najib đã có hơn 20 năm chữa trị cho các nạn nhân chiến tranh cho nên họ có chuyên môn rất cao để tham gia những ca phẫu thuật thẩm mỹ tinh tế. Bà nội trợ Sheba, 40 tuổi, là bệnh nhân kiểu mẫu của bác sĩ Najib. Sheba đã trải qua 3 lần phẫu thuật - đầu tiên là hút mỡ bụng, sau đó là cắt túi mỡ dưới mắt và tạo dáng lại lông mày.

Phần nhiều những ca phẫu thuật thẩm mỹ tăng cao trong những năm gần đây ở Kabul, với các chuyên gia được đào tạo ở Iran và Pakistan đảm trách. Trên các đường phố Kabul người ta dễ dàng bắt gặp những áp phích quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ với những hình ảnh đối chiếu tương phản trước và sau khi can thiệp dao kéo để thu hút khách hàng.

Nhu cầu sửa sắc đẹp đang tăng cao ở Afghanistan.

Ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở Afghanistan hiện nay sôi động đến mức lôi kéo cả những bác sĩ ở nước ngoài tìm đến và chào mời với giá cả tương đối thấp hơn bác sĩ trong nước. Một ca sửa mũi ở Afghanistan có giá khoảng 300 - 600 USD, trong khi những ca tương tự ở phương Tây đắt hơn 10 lần.

Bahador Shirzad, một phụ tá bác sĩ ở trung tâm cấy tóc tại Kabul, cho biết từ khi nhu cầu cấy tóc ở nam giới tăng cao, khách hàng thường than phiền về chất lượng không đảm bảo. Ví dụ, khách hàng tên Shafi tuyên bố mình không may mắn vì phải chịu đựng nhiều hiệu quả phụ sau khi cấy tóc. Shafi cho biết: "Bác sĩ bôi một số loại dầu lên da đầu tôi rồi cấy tóc nhân tạo. Nhưng, khoảng vài giờ sau đó tôi bị nhức đầu và ngứa mắt kinh khủng".

Abdul Ghafar Ghayoor, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Kabul, nhận định một số bác sĩ thiếu kinh nghiệm và chuyên môn vẫn tham gia những ca phẫu thuật kỹ thuật cao. Abdul Ghayoor nói rằng, ông đã thấy có không ít bác sĩ Afghanistan chỉ làm việc chưa đến một năm ở Iran, Pakistan, Ấn Độ hay Nga… chính vì vậy mà tay nghề của họ thường không cao.

Áp phích quảng cáo cấy tóc cho nam giới trên đường phố Afghanistan.

Trong thập niên qua, từ khi chế độ Taliban bị lật đổ, các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Afghanistan đã hoàn thành hàng trăm ca sửa môi chẻ và dị tật ở chân, xóa sẹo ở phụ nữ và thậm chí phục hình tai cho những người bị Taliban cắt xẻo để trừng phạt tội hợp tác với liên quân Mỹ.

Quỹ Bỏng Grossman (GBF) đặt trụ sở ở California (Mỹ) là một trong nhiều tổ chức đã tiến hành nhiều ca mổ nhân đạo giúp những phụ nữ Afghanistan là nạn nhân của "tội ác danh dự". GBF đã cung cấp chiếc mũi mới cho cô Aisha nổi tiếng được tạp chí Time của Mỹ đăng ảnh bị xẻo mất mũi lên trang bìa gây xúc động cho cả thế giới vào năm 2011. Aisha bị Taliban cắt mũi và tai vì dám bỏ trốn người chồng vũ phu.

Bác sĩ Aminullah Hamkar, 52 tuổi, vốn được đào tạo phẫu thuật thẩm mỹ ở Liên Xô cũ,  vào năm 2002 ông trở về Afghanistan để thành lập Bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ Hamkar, ở thủ đô Kabul. Bà Shah Gul là một trong những bệnh nhân điển hình của bác sĩ Hamkar.

Bà Shah Gul chẳng phải là người giàu có, góa chồng và phải vay mượn tiền từ người em bán rau ngoài chợ để sửa mũi ở bệnh viện của bác sĩ Hamkar. Bà Shah Gul cho biết ca mổ đã giúp cho bà nói rằng cảm thấy mình xinh đẹp hơn sau thời gian dài sống trong xấu hổ vì chiếc mũi to xấu xí của mình.

Bà Shah Gul sau ca phẫu thuật nâng mũi.

Thường thì bệnh viện tư của Hamkar đáp ứng nhu cầu rất lớn về phẫu thuật nâng sửa mũi cũng như cắt mí mắt. Ash Mosahebi, bác sĩ phẫu thuật ở Bệnh viện miễn phí Hoàng gia ở London (Anh), cho biết: "Mặc dù phụ nữ Afghanistan trùm khăn che kín khuôn mặt nhưng trong cuộc sống riêng tư, nhất là khi chỉ có những phụ nữ với nhau, họ vẫn thèm muốn được xinh đẹp".

Tại Bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ Hamkar, những ca mổ được tiến hành nhanh chóng và... khá cẩu thả so với tiêu chuẩn phương Tây. Trong những ca nâng sửa mũi, bác sĩ Hamkar chỉ tiến hành gây tê cục bộ thay vì gây mê. Theo Ash Mosahebi, biện pháp gây tê cục bộ hiếm khi được áp dụng ở phương Tây nhưng nó lại được chấp nhận ở Afghanistan

An An (tổng hợp)
.
.