Những bí ẩn về pho tượng nổi tiếng Dama de Elche

Thứ Sáu, 11/08/2017, 18:54
Để kỷ niệm 120 năm ngày phát hiện ra pho tượng “Dama de Elche” (Quý bà Elche) (4-8-1897 - 4-8-2017), trường Đại học Miguel Hernández (UMH) đã sản xuất một bộ phim tài liệu trong đó xuất hiện nhiều “chi tiết chưa được công bố” về pho tượng vốn có nguồn gốc vẫn đang gây ra rất nhiều tranh cãi này.

Bộ phim tài liệu có tựa đề “120 năm: Lịch sử của Quý bà” mô tả thời điểm tìm thấy những mảnh vỡ đầu tiên của pho tượng ở La Alcudia (hay LAlcúdia) - một khu khảo cổ tư nhân ở thị trấn Elche, cách Valencia khoảng 2km về phía nam, tập trung vào một số nhân vật tiêu biểu tham gia quá trình tìm kiếm cũng như việc nghiên cứu và bảo vệ pho tượng.

Có nhận định rằng, Dama de Elche là “phiên bản thu nhỏ” của Nữ thần Atlantis. Được làm từ đá vôi, Dama de Elche phản ánh một mảng điêu khắc của người Iberia, có niên đại từ thế kỷ V tới IV (trước Công nguyên). Pho tượng cao 56cm và nặng 65,08kg.

Tính tới nay, các nhà khảo cổ chưa thể tìm thấy bất kỳ một tác phẩm điêu khắc tương tự nào cùng thời kỳ mà có kỹ thuật tinh xảo như vậy. Theo đó, cũng có ý kiến cho rằng, Dama de Elche có thể còn “nhiều tuổi” hơn rất nhiều.

Pho tượng “Dama de Elche”.

Bộ phim tài liệu của UMH miêu tả một “cuộc hành trình nội tâm” ngược lại quá khứ, với lời kể của những học giả - những người mang ra ánh sáng những câu hỏi lớn về pho tượng kể từ khi nó được tìm thấy. Bên cạnh đó là những phân tích về việc có phải nhà khảo cổ người Pháp Pierre París, người đã mua lại pho tượng vào năm 1897 (với giá 4.000 franc vào thời điểm đó) để trưng bày tại Bảo tàng Louvre, và người đồng nghiệp Eugène Albertini đã biết chính xác vị trí của pho tượng nhưng đã thông báo sai địa điểm để sau này thực hiện một cuộc khai quật vào năm 1905.

Ngoài ra, bộ phim tài liệu cũng đưa ra một vài yếu tố đáng kinh ngạc của “Dama de Elche”, thể hiện tính bất quy tắc và không nằm trong hiểu biết của chúng ta về lịch sử con người. Yếu tố công nghệ được nhắc tới đầu tiên. Nhà tiên tri nổi tiếng người Mỹ Edgar Cayce, trong những nghiên cứu của mình, mô tả văn hóa Atlantis là một nền văn hóa phát triển cao về mặt công nghệ, có khả năng dịch chuyển tức thời con người tới mọi nơi trên trái đất này.

Hai chi tiết như hai búi tóc lớn ở hai bên tai của Dama de Elche được cho là một thiết bị kết nối với phần phía sau đầu và được hỗ trợ bởi cổ và hai bên đầu. Có thể đây là một trong những loại thiết bị công nghệ đó nhưng quá khó để xác định được điều này khi chúng ta không biết gì về công nghệ cổ đại.

Yếu tố thứ hai có thể nhìn thấy được đó là Dama de Elche sở hữu một cơ thể không bình thường với một hộp sọ lồi ra rất dài. Có phải chi tiết này phản ánh một phần của văn hóa Atlantis là chủng sọ dài? Nếu điều này là đúng, nó có thể tạo ra một làn sóng nghiên cứu mới về việc người Peru, Maya và những chủng tộc kéo sọ khác bắt nguồn từ đâu.

Ngược về quá khứ, ngày 4-8-1897 đã được đánh dấu mãi mãi trong lịch sử của thành phố Elche. Vào lúc 10h sáng, một thanh niên tên là Manuel Campello Esclápez, khi đang trên đường mang nước cho những người công nhân làm việc ở trang trại La Alcudia đã vấp phải một “vật thể lạ”. Ngay lập tức anh gọi mọi người tới cùng các công cụ và đào được một pho tượng.

Manuel Campello và “Dama de Elche” năm 1958 và phía sau “Dama de Elche”.

Rồi Manuel mang pho tượng trao cho chủ trang trại, bác sĩ Manuel Campello Antón. 26 ngày sau, “Dama de Elche” được bán đi với giá 4.000 franc cho nhà khảo cổ học Pierre París, đánh dấu một cuộc hành trình dài đầy tranh cãi cho tới tận ngày nay của pho tượng.

Ngày 30-8, pho tượng rời Elche với đích đến là Bảo tàng Louvre ở Paris. Sau khi Thế chiến II bùng nổ, năm 1939, vì lý do an ninh, pho tượng được chuyển tới lâu đài Montauban ở miền nam nước Pháp. 2 năm sau, sau nhiều cuộc đàm phán căng thẳng với Chính phủ Vinchy (thuật ngữ thường dược dùng để miêu tả Chính phủ Pháp hợp tác với phe Trục từ tháng 7-1940 đến tháng 8-1944 trong Thế chiến II), ngày 10-2-1941, “Dama de Elche” rời Pháp tới Tây Ban Nha theo đường biên giới Portbau.

Tác phẩm điêu khắc này tọa lạc tại Bảo tàng Prado (Museo del Prado) trong suốt 30 năm cho tới tháng 3-1971 thì được chuyển tới Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia, rồi ở lại đó cho tới ngày nay. “Dama de Elche” chỉ rời Bảo tàng Prado lần duy nhất vào năm 1965 khi được mang tới một cuộc triển lãm.

Kim Linh
.
.