Những căn bệnh kỳ quặc nhất của thế kỷ XXI

Thứ Bảy, 14/05/2011, 22:50

1. Thiếu thời gian!
Với bao lo toan về công ăn việc làm, gia đình, việc nhà và cố gắng để giữ sức khỏe, cuối cùng chúng ta bị cuốn trôi vào mọi mặt của cuộc sống đến mức nghẹt thở. Từ đó dẫn đến kết quả là sự thiếu thời gian.

Do thiếu thời gian mà chúng ta càng cố nhồi nhét thật nhiều công việc vào cuộc sống hàng ngày dẫn đến hậu quả là sức khỏe bị ảnh hưởng mà sinh bệnh tật: Stress, trầm uất, mất ngủ và ăn uống không đủ dưỡng chất gây béo phì cùng nhiều loại bệnh cơ hội khác.

2. Hội chứng nổi mẩn trên da

Thường xuyên để laptop lên hai gối có thể khiến da của bạn bị biến màu hoặc bỏng rát. Các chuyên gia cảnh báo nhiệt từ máy tính tỏa ra có thể làm da nổi mẩn ngứa tương tự như ai đó ở gần bếp lò hoặc lửa trại để sưởi ấm.

Trong một trường hợp mới đây ở châu Âu, một cậu bé 12 tuổi bị nổi mẩn ngứa trên da bắp đùi trái do để laptop tựa trên một chân để chơi game liên tục. Theo nghiên cứu của Mỹ, nhiệt độ phát ra của laptop khi làm việc lâu có thể lên đến 520C. Đó là lý do mà các nhà sản xuất máy tính hiện nay cảnh báo không nên thường xuyên để laptop vào lòng hay tựa vào da.

3. Mệt mỏi vô cớ

Mệt mỏi thường xuyên, cáu gắt, đau dạ dày, ho khan hay cảm lạnh - đó là hội chứng thế kỷ XXI! Rất nhiều loại bệnh ngẫu nhiên liên quan đến một dạng rối loạn stress ít ai biết gọi là mệt mỏi do tuyến thượng thận.

Được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận, bệnh này sinh ra do tuyến thượng thận làm việc quá sức để tạo ra hormone gọi là cortisol giúp chúng ta chống stress.

Sự hối hả của cuộc sống hiện đại khiến cho tuyến thượng thận bị rơi vào tình trạng hoạt động thái quá đến kiệt sức và khi mức cortisol giảm thấp thì cơ thể chúng ta không còn khả năng phản ứng tốt trước những tình huống gây áp lực cao, từ đó dẫn đến cảm giác mệt mỏi vô cớ.

4. Hội chứng nghiện tiền

Chúng ta đã trải qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tồi tệ nhất trong đời, và nó đã tác động cực xấu đến sức khỏe con người. Cuộc nghiên cứu mới đây ở Mỹ cho thấy mỗi đêm người lớn ngủ không đủ giấc vì quá lo lắng đến tiền bạc.

Bác sĩ Angela Chalmers giải thích: "Sự lo lắng đến tiền bạc là vấn đề có thể thông cảm được nhất là trong giai đoạn không ổn định về tài chính hiện nay, nhưng phần đông người lớn cần khoảng 6 - 8 giờ ngủ mỗi đêm để có sức khỏe tốt và đầu óc minh mẫn. Thức khuya có thể gây mất mọi cảm xúc và tác động xấu đến sức khỏe".

5. Hội chứng sợ hãi

Bệnh tật, tội phạm, mối đe dọa của sóng thần, bão lụt, tấn công khủng bố, thực phẩm nhiễm độc, rơi máy bay v.v… Chúng ta đang sống trong thế giới tràn đầy nỗi sợ hãi. Quá nhiều nỗi sợ hãi sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và liệu thế giới ngày nay có thật sự nguy hiểm đến mức đó?

Chuyên gia tâm lý học lâm sàng Mỹ Daniel Freeman, tác giả cuốn "Chứng hoang tưởng: Nỗi sợ hãi của thế kỷ XXI", nói chúng ta quá lo lắng đến những chuyện mà có lẽ sẽ chẳng bao giờ xảy ra đến mức chúng ta tự đánh mất mọi viễn cảnh tốt đẹp.

Một nghiên cứu của Mỹ nhắm đến 8.000 người cho thấy những người luôn nghi ngờ (ở mức cao) những người khác quanh mình nói chung ít giao tiếp xã hội và có tỷ lệ tử vong cao hơn.

6. Bệnh nghiện game

Game vi tính có sức quyến rũ vô cùng mạnh. Các chuyên gia tâm lý xác nhận rằng game vi tính có thể gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần đối với những người quá nghiện game. Mối nguy hiểm là game thủ sẽ rời bỏ cuộc sống thực tại mà đắm mình vào thế giới ảo. WHO xếp loại game trực tuyến là một trong những mối đe dọa lớn nhất cho sức khỏe tâm thần của giới trẻ.

7. Hội chứng thiết bị điện tử

Theo các chuyên gia, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rẫy bức xạ điện từ. Những hội chứng phát sinh từ đó bao gồm đau cơ, nhức đầu, nhịp tim nhanh và co thắt dạ dày. Và những triệu chứng này càng tăng cao khi tiếp xúc cận kề với ăng ten điện thoại di động hay thiết bị không dây. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học để chứng minh sự tồn tại của những triệu chứng bệnh này hay bức xạ từ thiết bị không dây nguy hiểm cho sức khỏe con người

An An (tổng hợp)
.
.