Những chiếc cúp bị đánh cắp trong lịch sử bóng đá thế giới

Thứ Sáu, 27/04/2018, 13:53
Làng bóng đá thế giới vừa được phen rung động khi chiếc Cúp Europa League bất ngờ bị đánh cắp tại Mexico. Vụ mất cắp lại một lần nữa khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự đảm bảo an toàn cho những chiếc cúp danh giá trong quá trình vận chuyển, trưng bày...

Cùng với Champions League, Europa League là một trong hai giải đấu danh giá, quy tụ nhiều CLB có tiếng của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tham dự. Khác hẳn với những chiếc cúp khác trong hệ thống thi đấu của UEFA, chiếc Cúp Europa League không hề có tay cầm ở hai bên thân cúp. Tổng trọng lượng của chiếc cúp làm bằng khoảng 15 kg bạc nguyên chất với chiều cao 65 cm, chiều rộng 33 cm.

Toàn bộ quá trình thiết kế và chế tác chiếc cúp được thực hiện tại xưởng thủ công mỹ nghệ lâu năm nổi tiếng Bertoni tại thành phố Milan (Italy). Ngoài chất liệu bằng bạc, các nghệ nhân còn khéo léo kết hợp sử dụng chất liệu cẩm thạch màu vàng ở phần đế nhằm tăng tính thẩm mỹ.

Theo quy định từ UEFA, chiếc Cúp Europa League luôn được canh giữ an toàn kể cả khi vận chuyển, trưng bày cũng như trao thưởng trong mỗi trận chung kết. Quy định đề ra rõ ràng như vậy song oái oăm ở chỗ, UEFA vừa được phen tá hỏa khi được thông báo về việc chiếc Cúp Europa League đã “không cánh mà bay”.

Nguồn cơn của mọi sự bắt đầu khi UEFA bật đèn xanh cho một đối tác tài trợ giàu tiềm lực tài chính đem chiếc cúp tới trưng bày tại một sự kiện được tổ chức ở tít tận thành phố Leon tại Mexico. Sau khi di chuyển bằng đường hàng không, Cúp Europa League đã được đưa lên chiếc xe chở hàng chuyên dụng của hãng cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế FedEx.

Sự xuất hiện của chiếc cúp danh giá ngay lập tức đã khuấy động không khí tại sự kiện được tổ chức ở thành phố Leon.

Chiếc Cúp Europa League đã may mắn tìm lại được.

Tưởng rằng mọi chuyện sẽ diễn ra êm đẹp theo đúng kế hoạch đề ra, nào ngờ số nhân viên đi theo giữ chiếc cúp đã chết đứng như trời trồng khi phát hiện nó đã “bốc hơi” từ lúc nào không hay. Đại diện của UEFA đã tức tốc bay đến Mexico để phối hợp với nhà chức trách tại đây xắn tay vào điều tra.

Trong cái rủi có cái may, thông qua việc triển khai một loạt biện pháp nghiệp vụ sắc bén cũng như kết hợp với việc lấy tường trình của một số nhân chứng và phân tích kết quả ghi hình từ camera bảo vệ, cảnh sát đã kịp thu giữ lại chiếc cúp trước khi thủ phạm kịp tẩu tán.

Trước thông tin cho rằng sở dĩ chiếc cúp bị đánh cắp bất ngờ như vậy là do thủ phạm có “tay trong”, đại diện cảnh sát Mexico đã lên tiếng bác bỏ thông tin này. Ngoài ra, đại diện cảnh sát Mexico còn cho hay, họ sẽ cung cấp một cách đầy đủ và chi tiết nhất thông tin về vụ đánh cắp chiếc Cúp Europa League trong thời gian tới đây sau khi hoàn tất hồ sơ để chuyển giao sang phía tòa án xét xử theo luật định.

Hình ảnh về chiếc cúp sau đó được nhà chức trách Mexico chia sẻ qua tài khoản trên trang mạng xã hội Twitter kèm theo dòng chú thích nó đã được đảm bảo một cách an toàn. Về phía mình, ban lãnh đạo UEFA đã có thể thở phào nhẹ nhõm.

Cần biết theo kế hoạch, chiếc cúp đưa về từ Mexico sẽ được trao cho đội giành danh hiệu vô địch trong trận chung kết Europa League mùa giải năm nay diễn ra trên sân vận động Parc Olympique Lyonnais tại Décines-Charpieu, Lyon (Pháp) vào ngày 16-5 tới đây.

Không may mắn như UEFA, CLB giàu truyền thống của Anh là Manchester United đang toát mồ hôi hột khi phần đế của chiếc Cúp Liên đoàn Anh (League Cup) mà họ đoạt được hồi tháng 2-2017 đã biến mất một cách bí ẩn. Dù “xới tung” cả phòng truyền thống lên song “Quỷ đỏ” (biệt danh của Manchester United) vẫn không thể nào tìm ra được phần đế của chiếc cúp.

“Đây thực sự là một điều rất đáng tiếc”, phát ngôn viên của đội bóng chủ sân Old Trafford thừa nhận. “Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự thông cảm từ người hâm mộ vì sự cố hy hữu xảy đến”.

Không thể nào tìm ra phần đế của chiếc cúp nên “Quỷ đỏ” giờ đây chẳng còn cách nào khác là phải cuống cuồng tìm thợ thủ công có tay nghề cao để chế tác lại phần đế của chiếc cúp theo yêu cầu từ ban tổ chức Cúp Liên đoàn Bóng đá Anh (FA).

Nhắc tới sự cố mất cúp trong lịch sử bóng đá thế giới không thể không nhắc đến số phận long đong của chiếc Cúp Jules Rimet, tiền thân của chiếc Cúp vàng Thế giới hiện tại. Trước thềm World Cup 1966, chiếc cúp mang tên cựu Chủ tịch FIFA, Jules Rimet đã được nước chủ nhà Anh đem ra trưng bày tại quảng trường trung tâm Westminster (London). Chẳng ngờ, chiếc cúp đã bị một kẻ táo gan nào đó đánh cắp.

Sau đúng 7 ngày kể từ vụ mất cắp, chiếc cúp đã được chú chó có tên Pickles tìm thấy tại khu vườn ở khu vực Upper Norwood, phía nam London. Tới năm 1983, cũng chính chiếc Cúp Jules Rimet lại bị đánh cắp lần nữa tại Brazil. Cho đến hiện tại, chiếc Cúp Jules Rimet vẫn bặt vô âm tín. Theo phỏng đoán của nhiều người, chiếc cúp làm bằng vàng có lẽ đã bị bọn trộm cắp nung chảy rồi đem bán cho tiệm kim hoàn từ lâu rồi.

Điểm qua những sự cố như trên đủ thấy nếu không có những biện pháp bảo vệ đồng bộ và hữu hiệu trong quá trình vận chuyển, trưng bày, làng bóng đá thế giới rất có thể sẽ lại phải ngậm ngùi chứng kiến cảnh những chiếc cúp danh giá rơi vào tay lũ trộm rình rập ngày đêm vì cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần của chúng.

Bảo Quyên
.
.