Những chiếc xe hơi “hoành tráng”

Thứ Sáu, 16/05/2014, 13:45

Những chiếc xe ôtô biển số trắng tư nhân để hững hờ mũ kê-pi công an ở chỗ dễ thấy như kính lái trước hoặc kính sau xe. Hầu hết chủ nhân đều không có mối liên quan nghề nghiệp nào đến lực lượng công an. Phải chăng họ cho rằng, để chiếc mũ ở đó nếu có lỡ vi phạm Luật giao thông dễ được lực lượng cảnh sát giao thông "thông cảm"?

Nhiều lúc tôi bật cười bởi sự ngô nghê vì những chiếc mũ kê pi "khoe khéo" trên xe dầm nắng đến bạc phếch. Chúng thậm chí còn được ông chủ cẩn thận dán băng dính, luồn dây buộc chặt lên bảng táp-lô xe hơi, "dự" là phòng lúc mát ga hay ôm cua nó sẽ không bị văng rơi xuống sàn xe. Sự kiên cố đó càng khẳng định sự giả mạo bởi đội mũ kê pi đối với lực lượng công an theo điều lệnh là bắt buộc hàng ngày, hàng tuần khi làm nhiệm vụ.

Tôi nhớ lại những lần đi tác nghiệp ngoài phố cùng các tổ công tác đặc biệt 141 Công an TP Hà Nội. Có thể nói 100% những chiếc xe hơi có để mũ kê pi cảnh sát khi bị kiểm tra hành chính đều không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của những chiếc mũ "bày biện" trên xe, hiển nhiên các vị đó cũng đều là thường dân.

Một chiếc xe tư nhân dán "biển" ra vào cửa Bộ Công An thường xuyên đỗ bên trái phố Phan Chu Trinh - Hà Nội.

Một đêm hè năm 2012 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, khi các trinh sát hình sự báo qua bộ đàm về biểu hiện bất thường của một chiếc xe con nhãn hiệu Matiz, tổ công tác 141 đã ra hiệu lệnh dừng kiểm tra hành chính. Vô cùng ngạc nhiên khi ông chủ xe bước ra mặt trẻ măng, tóc nhuộm vàng hoe như diễn viên "điện tử Hàn Quốc" và phía sau xe hiên ngang bày biện chỉn chu một bộ sưu tập mũ công an bao gồm mũ lực lượng an ninh, mũ lực lượng cảnh sát và cả mũ bảo hiểm của cảnh sát cơ động.

Tôi nhìn đống mũ cũng phát hoảng mà không nhịn được đành hỏi nhỏ: "Anh bạn chính xác là thuộc lực lượng nào của Bộ Công an vậy?". Tổ 141 kiểm tra trong chiếc xe trên còn moi thêm được một bộ sưu tập ná cao su cùng cơ số đạn bi kim loại, vũ khí thô sơ các loại. Chắc hẳn chàng trai này sẽ phải rất ân hận và trả giá cho sự huyếnh hoáng gây chú ý kỳ dị đến như vậy.

Mới đây tại ngã tư Lê Quang Định - Nguyễn Văn Đậu (Q.Bình Thạnh, TP HCM) xảy ra một vụ va chạm giao thông. Người đàn ông điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 51A - 653.89 gây tai nạn làm một người phụ nữ phải đi cấp cứu, sau đó định lái xe bỏ trốn. Người phụ nữ điều khiển xe máy là bà Phạm Thị Lê (56 tuổi) sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Nhiều người dân rất bức xúc đã phải cản xe ôtô, gập gương chiếu hậu để tài xế trên xe không thể bỏ trốn.

Khi người đi đường phản ứng, người đàn ông nồng nặc mùi cồn này hăm dọa, chỉ chỏ vào một chiếc mũ kếp-pi để sau kính xe rồi lớn tiếng tự xưng là công an, thản nhiên vào quán nước ngồi mà không có bất kỳ động thái thăm hỏi hay đưa người bị nạn đi cấp cứu. Khi lực lượng chức năng có mặt thì vị "cán bộ" lại liên tục khoe mẽ "chơi với anh này anh nọ", toàn các vị quan chức to lớn cả.

Chiếc mũ kê-pi trên xe gây tai nạn của kỹ sư điện Nguyễn Bảo Thiên.

Sáng 21/4 vừa qua phía gia đình người bị tai nạn đến Đội CSGT quận Bình Thạnh làm thủ tục giải quyết vụ việc bất ngờ gia đình người đàn ông gây tai nạn đưa người khác vào nhận là người gây tai nạn. Phía nạn nhân đã phản đối, đồng thời đưa hình ảnh đã được báo chí, nhân dân chụp trước đó cung cấp cho cơ quan chức năng nhận diện, yêu cầu đưa đúng người gây tai nạn đến mới tiếp tục làm việc.

Một bức ảnh hơn vạn lời chối cãi cùng với việc Cơ quan Công an nghiêm nghị yêu cầu thì người điều khiển xe gây tai nạn mới đến làm việc. Và anh "công an" quan hệ rộng, mồm năm miệng mười dọa nhân dân bữa nọ lại có tên Nguyễn Bảo Thiên, 40 tuổi, thường trú tại số 224/1B Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, tạm trú tại số 039, tổ 105 đường Bùi Đình Túy, phường 12, quận Bình Thạnh là một anh kỹ sư điện.

Nguyễn Bảo Thiên lẩn tránh, lực lượng chức năng phải can thiệp gần hiện trường vụ tai nạn.

Chắc do tự cho mình là "công an" quá lâu rồi thành bệnh mãn tính nên khi ngồi trước Cơ quan Công an thật chàng Thiên vẫn lại liên tục gọi điện thoại cho "các người anh em công an" để nhờ can thiệp xử lý vụ tai nạn. Tôi chợt thấy bàng hoàng về sự ấu trĩ pháp luật của một đấng nam nhi, một kỹ sư điện...

Mời bạn đọc xem qua những lỗi của anh Thiên "công an" sẽ bị xử phạt:

Gây tai nạn giao thông, không giữ nguyên hiện trường, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn có mức phạt hành chính 2.000.000 đồng, tước Giấy phép lái xe 2 tháng. Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông, tránh vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông với mức phạt 7.500.000 đồng, tước Giấy phép lái xe 2 tháng. Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người kiểm soát giao thông hoặc người thi hành công vụ. Mức phạt 12.500.000 đồng, giữ xe 7 ngày, tước Giấy phép lái xe 2 tháng.

Trong các mô-tuýp "trang trí" xe hơi tư nhân còn thịnh hành mốt dán các loại biển ưu tiên trước kính lái. Nếu để liệt kê đầy đủ có lẽ sẽ phải in thêm 1 trang báo, điển hình hay được lựa chọn "dọa" là các loại bảng xe ưu tiên nhưng đã hết hạn của một số cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí, công an, UBND…

Có một lần lãnh đạo cơ quan tôi ra khỏi nhà thì bị vướng một chiếc xe tư nhân đỗ chình ình giữa đường, trên thân xe và kính dán hàng chữ Báo Công an Nhân dân - Chuyên đề An ninh Thế giới. Đợi mãi mới thấy anh chủ xe ra bèn nhắc nhẹ vài câu về việc đỗ xe gây ảnh hưởng cho người dân thì bị anh ấy lườm cho một cái rất sợ. Mà chuẩn xác luôn đó cũng không phải là người cùng cơ quan.

Thế mới biết rằng cuộc đời còn thật nhiều người huyênh hoang một cách ngây thơ đến vậy. Nếu chỉ vì một chiếc mũ hay một bảng xe hết đát, vài cái logo đài truyền hình này nọ mà mong có sự cả nể của lực lượng công an khi xe vi phạm Luật giao thông hay sự kính nể của người dân. Nếu đúng như vậy thì có lẽ chiếc mặt nạ của Tổng thống Mỹ Obama được bán hợp pháp nhan nhản trên phố Hàng Mã sẽ có giá trị hơn nhiều. Đã mất công ngụy trang thì ngụy trang có thể một phát lên đến đẳng cấp toàn cầu cho oách, phải không ạ?

Minh Trí
.
.