Những công nghệ mới hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả

Thứ Năm, 26/05/2011, 11:30

Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Cork, Anh vừa mang lại hướng đi mới trong điều trị ung thư. Một thiết bị sử dụng xung điện kích thích làm mềm khối u ung thư sẽ làm nhiệm vụ này trước khi hóa chất được đưa trực tiếp vào các khối u khi tiến hành hóa trị liệu.

Gây sốc khối u bằng điện - Phương pháp mới hỗ trợ điều trị ung thư

Cách này khiến cho các tế bào ung thư trở nên mềm xốp hơn và như vậy hóa chất có thể tập trung thâm nhập dễ dàng hơn vào các khối u. Phương pháp có tên gọi là gây sốc điện khối u ung thư (electro - chemotherapy) có thể được sử dụng trong điều trị các khối u ung thư nằm ở những nơi khó phát hiện trong cơ thể bệnh nhân, chẳng hạn như ung thư đường ruột, nơi mà việc tiến hành việc phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u mà không bỏ sót lại các tế bào ung thư là điều rất khó thực hiện.

Với liệu pháp gây sốc điện khối u, các bác sĩ sẽ tiêm vào mạch máu của bệnh nhân thuốc điều trị có tên gọi Bleomycin, sau đó gây sốc tại chính khối u ung thư bằng các xung điện ngắn đủ để bảo vệ cơ thể khỏi bị điện giật, song cũng đủ để tác động đến khối u. Tác động của xung điện sẽ làm mở rộng màng các tế bào ung thư để thuốc có thể dễ dàng thấm sâu vào từng tế bào trong khối u. Cuối cùng, các bác sĩ có thể tiến hành điều trị bằng hóa chất.

Phương pháp này được giới khoa học Anh đánh giá cao và có thể được ứng dụng rộng rãi trong vòng 3 năm tới trong điều trị các dạng u ung thư thực quản, ung thư phổi, ung thư tụy và ung thư tiền liệt tuyến.

Xác định khối u ung thư bằng bút huỳnh quang

Thiết bị có hình dáng của một cây bút này thực chất là một chiếc đèn huỳnh quang nhỏ gọn với đường kính 1mm có thể giúp xác định vị trí của các tế bào ung thư bị khuất bên trong cơ thể người bệnh. Nhờ đó, các bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật loại bỏ hết các tế bào ung thư một cách chính xác.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tiêm vào vùng xác định có khối u ung thư các phân tử nanô. Chúng sẽ phủ lên các tế bào này. Tiếp đó, các bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị có tên gọi Spectropen chiếu sáng bằng tia laze lên các mô tế bào xung quanh khối u ung thư.

Trong trường hợp còn tế bào ung thư nào bị rơi rớt lại sau phẫu thuật, các bác sĩ phẫu thuật chỉ cần dùng đèn huỳnh quang được nối với một máy tính hiển thị hình ảnh quanh khối u để xác định. Ánh sáng huỳnh quang khi chiếu vào các phân tử nanô đã bám vào bề mặt tế bào ung thư sẽ khiến chúng phát sáng và các bác sĩ có thể theo ánh sáng đó để loại hết các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể người bệnh.

Hiện thiết bị Spectropen đã được thử nghiệm để hỗ trợ phẫu thuật khối u ung thư đạt được thành công trên các loài động vật. Các nhà khoa học Mỹ cho biết trong vòng 5 năm tới, Spectrogen sẽ được sử dụng phổ biến trong phẫu thuật loại bỏ khối u ung thư ở người.

Công nghệ mới sẽ đem lại nhiều hy vọng cho bệnh nhân ung thư.

Cấy thiết bị cảm biến giúp truy tìm dấu vết ung thư

Thiết bị cảm biến siêu nhỏ (bên trong có chứa hạt nanô từ tính) với kích cỡ nằm gọn trong đầu một mũi kim tiêm đang mang lại hướng đột phá trong hỗ trợ phát hiện và ngăn chặn ung thư ngay từ giai đoạn đầu. Tại Phòng thí nghiệm của Trường đại học Công nghệ Massachusetts, Mỹ, các nhà khoa học đã thử  nghiệm việc cấy một thiết bị cảm biến nhỏ vào trong cơ thể người bệnh khi tiến hành lấy mẫu sinh thiết.

Thiết bị được đưa vào sẽ có nhiệm vụ kiểm tra nồng độ hoóc môn hCG (Human chorionic gonadotrophin) - vốn chỉ được sản sinh ra trong quá trình hình thành các tế bào ung thư (đặc biệt là ung thư tinh hoàn và ung thư buồng trứng).

Trường hợp phát hiện thấy nồng độ hoóc môn hCG cao bất thường, sử dụng thiết bị quét cộng hưởng từ trường để phát hiện trạng thái từ thiết bị cảm biến đã được cấy vào bên trong cơ thể sẽ cho kết quả về quá trình hình thành và diễn biến quá trình phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Thiết bị cảm biến truy tìm dấu vết ung thư đã được thử nghiệm thành công trên những con chuột được cấy tế bào ung thư của người và đã cho thấy hiệu quả đáng kể

Ngọc Minh (theo ABC)
.
.