Chương trình nghệ thuật "Giữ trọn lời thề" do Báo CAND tổ chức:

Những dấu ấn không thể phai mờ

Thứ Hai, 26/11/2018, 09:55
Vào 20 giờ tối 24-11-2018, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ diễn ra chương trình "Giữ trọn lời thề" do Báo Công an nhân dân tổ chức. Chương trình nghệ thuật nhằm ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu và đặc biệt nhằm vinh danh hình ảnh người chiến sĩ công an, các thế hệ những người làm báo CAND nhân chương trình nghệ thuật kỷ niệm 72 năm ngày Báo CAND phát hành số đầu tiên (1-11-1946 – 1-11-2018), được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Công an nhân dân (ANTV).

Chương trình được sự đồng hành của các đơn vị: Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Hát bằng lòng ngưỡng mộ người chiến sĩ CAND

Lương Nguyệt Anh - ca sĩ sinh năm 1990 tại quê hương quan họ, người đã giành giải Nhất tại Cuộc thi "Sao Mai 2011" phong cách dân gian chia sẻ: Dù đã rất nhiều lần đứng trên sân khấu lớn, nhưng lần đầu tiên được tham gia hát trong chương trình nghệ thuật "Giữ trọn lời thề", chị thực sự cảm thấy hồi hộp. Trong chương trình này, Nguyệt Anh hát ca khúc “Quê hương” – sáng tác của tác giả Giáp Văn Thạch, một ca khúc quen thuộc đối với hầu hết người Việt Nam, nhưng với Lương Nguyệt Anh, chị cảm thấy bồi hồi khi đứng trên sân khấu để hát cho người chiến sĩ CAND, những người mà chị luôn ngưỡng mộ.

Toàn cảnh sân khấu chương trình “giữ trọn lời thề”.

Nguyệt Anh kể: Những lần đi biểu diễn về trong đêm vắng, có lần chị gặp phải những kẻ xấu bám theo, rất may trên quãng đường vắng ấy, có những đồng chí cảnh sát cơ động đang túc trực làm nhiệm vụ, Nguyệt Anh được giải thoát và lòng biết ơn ấy, chị chưa bao giờ quên. Nguyệt Anh cũng cho biết, dù bài hát "Quê hương" đã được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn, song Nguyệt Anh làm mới bằng phong cách riêng, âm hưởng riêng không trộn lẫn.

Nguyệt Anh hiện tại là giảng viên Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, được hát cho các chiến sĩ Công an nhân dân là một niềm vinh hạnh và hội ngộ. Chị chia sẻ, trong những chương trình tiếp theo do Báo Công an nhân dân tổ chức, nếu có cơ hội, chị mong muốn được tham gia chương trình để tri ân những người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Mỗi một dấu mốc đều mang đến nhiều điều đáng nhớ. Dấu mốc 72 năm đủ để mỗi người mang trong mình nhiều ký ức, kỷ niệm và nhiều tâm sự. Trước chương trình biểu diễn, Nguyệt Anh vẫn miệt mài tập luyện.

Nguyệt Anh cho biết, chị là một người làm công việc giảng dạy trong trường Quân đội, hình ảnh người lính quá đỗi thân thương với chị, điều này càng tiếp thêm nghị lực để chị thăng hoa trên sân khấu. Chị cũng tin rằng, những ca khúc của mình thể hiện và các nghệ sĩ khác sẽ làm lắng đọng lại những tình cảm chân thành và đậm sâu trong lòng người nghe, về Báo CAND - một tờ báo đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của độc giả cả nước.

Các ca sĩ Hoàng Tùng, Lương Nguyệt Anh đồng hành cùng đêm nhạc.

Riêng với chị, ca khúc "Quê hương" đậm tình sâu nghĩa nặng sẽ là một giai điệu ngọt ngào có thể khiến cho những trái tim khán giả xao động: “Quê hương là chùm khế ngọt/ Cho con trèo hái mỗi ngày/ Quê hương là đường đi học/ Con về rợp bướm vàng bay/ Quê hương là con diều biếc/ Tuổi thơ con thả trên đồng/ Quê hương là con đò nhỏ/ Êm đềm khua nước ven sông/ Quê hương là cầu tre nhỏ/ Mẹ về nón lá nghiêng che/ Quê hương là đêm trăng tỏ/ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm...".

Đặc biệt trong chương trình này, các nhóm múa cũng được đầu tư kỹ lưỡng cả về mặt hình ảnh lẫn âm nhạc, sẽ tạo được sự hoành tráng trên sân khấu. Mỗi ca khúc cũng sẽ được minh họa bởi hình ảnh các nhóm múa trong trang phục Công an nhân dân, để ca ngợi người chiến sĩ CAND như trong các ca khúc "Chúng tôi là chiến sĩ Công an Việt Nam" (Sáng tác: Trần Gia Cường), "Nơi anh đứng" (Nhạc: Đỗ Bằng, thơ: Hữu Thanh), "Bởi vì anh là chiến sĩ Công an nhân dân" (Sáng tác: Công Thắng), "Biết ơn chị Võ Thị Sáu" (Sáng tác: Nguyễn Đức Toàn), "Giữ trọn lời thề" (Sáng tác: Trương Hùng), "Vinh quang thầm lặng" (Sáng tác: Đậu Hoài Thanh)...

Giọng ca Sao Mai Thu Hằng - người hát ca khúc “Nơi anh đứng”, một ca khúc ngợi ca những cống hiến hy sinh thầm lặng của người cảnh sát giao thông. Tưởng chừng một ca khúc viết về ngành sẽ khô khan, nhưng không, Hằng chia sẻ, mỗi câu chữ đều thể hiện được những chiến công của người chiến sĩ CAND. Chính vì thế, Hằng tin rằng, sẽ tạo ấn tượng với khán giả bằng chính sức trẻ của mình.

Đêm nhạc đậm chất nghệ thuật

Đạo diễn chương trình, NSƯT Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, người dành toàn bộ thời gian, công sức và tình cảm cho đêm nhạc "Giữ trọn lời thề", đã kề vai sát cánh cùng các nghệ sĩ tập luyện để mang đến cho chương trình g  iá trị nghệ thuật đích thực, đỉnh cao và đầy sâu lắng. Anh chia sẻ: Dù đã nhiều năm làm đạo diễn chương trình, nhưng anh không để cho chương trình lặp lại hay nhàm chán, anh luôn muốn mang những cái mới trong dàn dựng, trong phối khí, chỉ đạo để làm mới các ca khúc.

Tiết mục biểu diễn trong chương trình.

Các ca sĩ trong chương trình cũng đã đồng hành cùng đêm nhạc, bỏ lại đằng sau những bận rộn, lo toan để đêm nhạc "Giữ trọn lời thề" thực sự mang đến cho khán giả những dư âm trọn vẹn về hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân.

Nghệ sĩ Quốc Hưng tâm sự: “Chương trình “Giữ trọn lời thề” kể từ khi lên kế hoạch đã được chúng tôi xây dựng kịch bản chi tiết và tập luyện với các nghệ sĩ trong nhiều tuần qua. Đối với tôi, mỗi chương trình của Báo CAND đều ghi đậm những dấu ấn riêng biệt. Những cống hiến lớn lao của các thế hệ những người làm báo Công an nhân dân cũng như những gì mà họ đóng góp cho xã hội rất xứng đáng được vinh danh. Vì thế các nghệ sĩ tham gia trong chương trình đều thực sự cảm thấy tâm huyết và hát hết mình cho đêm nhạc của "Giữ trọn lời thề” của do Báo CAND tổ chức.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo, người đã gắn bó với nhiều chương trình nghệ thuật khác do Báo CAND tổ chức trước đây. Trên sân khấu lần này, chị sẽ tái xuất với ca khúc trữ tình lãng mạn “Mùa chim én bay”, một sáng tác nổi tiếng được nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ thơ Diệp Minh Tuyền.

Chị rất hạnh phúc khi được mời hát hai ca khúc trong chương trình. Dù đã hát nhiều lần rồi, nhưng dư âm thì khác nhau hoàn toàn. Hát để thể hiện những tình cảm của mình dành cho khán giả, cho ca khúc và ngược lại, để cảm nhận tình cảm của khán giả dành cho mình.

Chị cũng đã dành trọn nội lực để hát tốt nhất ca khúc đậm tình cảm quê hương đất nước đang vào xuân trong ca khúc này: "Khi gió đồng ngát thơm, rợp trời chim én lượn/ Cây nẩy đầy chồi xanh mây trắng bay yên lành/ Em chợt đến bên anh dịu dàng như cơn gió nhẹ/ Mà lòng anh để ngỏ cho tình em mơn man/ Em là cánh én mỏng chao xuống giữa đời anh/ Cho lòng anh xao động thành mùa xuân ngọt ngào/ Én về én lại xa, mùa xuân không ở lại./ Bên anh em gần mãi/ Nên đời vẫn, đời vẫn xuân trào".

Dư âm còn mãi

Thiếu tướng, Tổng Biên tập Báo CAND Phạm Văn Miên, người khởi xướng chương trình nghệ thuật "Giữ trọn lời thề" chia sẻ: "Đây là một chương trình mà chúng tôi, những người làm báo Công an nhân dân đã dành nhiều tâm huyết nhằm tri ân những người chiến sĩ Công an nhân dân nói chung và ghi dấu ấn 72 năm Báo CAND phát hành số báo đầu tiên. Chương trình cũng nhằm ca ngợi chiến thắng vĩ đại của toàn dân tộc trong cuộc Cách mạng tháng Tám gắn liền với công lao to lớn của Đảng, của Bác Hồ, trong đó có đóng góp to lớn và hết sức quan trọng của Lực lượng Công an nhân dân. Đồng thời thông qua các ca khúc cách mạng, ôn lại truyền thống 73 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Lực lượng Công an nhân dân; tôn vinh hình ảnh người chiến sĩ Công an dũng cảm, mưu trí, hết lòng tận tụy vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Trong chương trình này, song hành với các ca khúc là những thước phim tài liệu, chương trình còn trao 15 suất quà cho các gia đình chính sách...".

Nghệ sĩ Hoàng Tùng, người tiếp tục đồng hành cùng đêm nhạc đã chân tình chia sẻ: anh luôn dành tình yêu đặc biệt với những người chiến sĩ Công an, nên trong chương trình nghệ thuật của báo tổ chức, anh đều tham gia. Có một chút sắp xếp lại trong chương trình, lần này, Hoàng Tùng hát bài hát quen thuộc về quê hương đất nước "Rặng trâm bầu" đó là một bài hát anh đã hát quen thuộc và cũng đã biểu diễn nhiều.

Anh tin rằng, với tình cảm chân thành, đêm nhạc kỷ niệm 72 năm Báo Công an nhân dân ra số báo đầu tiên, sẽ dành được nhiều tình cảm trân trọng của khán giả. Vì những gì mà những thế hệ làm báo CAND đã làm trong suốt hơn 70 năm qua, là một thành quả đáng khâm phục và tự hào... Anh mong rằng, những dư âm của "Giữ trọn lời thề" sẽ đi suốt cả chặng đường sắp tới của không chỉ người chiến sĩ Công an nhân dân, mà với cả các nghệ sĩ biểu diễn...

Thiên Kim
.
.